Trung tâm sơ tán Nhật Bản bị chỉ trích vì từ chối 2 người vô gia cư giữa siêu bão Hagibis


Thứ 4, 16/10/2019 | 03:55


Cùng sự kiện

Dư luận Nhật Bản đang dậy sóng trước thông tin một trung tâm sơ tán từ chối tiếp nhận 2 người vô gia cư lánh nạn giữa trận siêu bão Hagibis.

Dư luận Nhật Bản đang dậy sóng trước thông tin một trung tâm sơ tán từ chối tiếp nhận 2 người vô gia cư lánh nạn giữa trận siêu bão Hagibis. 

Một trung tâm sơ tán ở miền trung Nhật Bản. - Ảnh: Reuters

Hôm 12/10, các nhân viên tại trung tâm sơ tán ở một trường thuộc quận Taito của Tokyo đã từ chối tiếp nhận 2 người vì họ không có địa chỉ ở khu vực này. Các nhân viên nói rằng trung tâm chỉ dành cho người dân của quận.

“Gió rất mạnh và trời đang mưa, nên tôi muốn họ cho tôi vào”, người đàn ông 64 tuổi vô gia cư nói với báo Asahi.

Theo Asahi, người đàn ông này đã phải qua đêm dưới chiếc ô nhựa dưới hiên một tòa nhà. Ông kể rằng ông đã đến trung tâm sơ tán vào buổi sáng hôm đó và được yêu cầu viết tên và địa chỉ vào tờ khai. Khi nói ông có địa chỉ nhà ở đảo Hokkaido, miền bắc Nhật Bản, ông bị các nhân viên từ chối cho vào vì không phải cư dân địa phương. 

Một người đàn ông vô gia cư khác đến trung tâm này vào buổi chiều hôm đó cũng bị từ chối.

Trước thông tin trên, mạng xã hội đang bùng lên làn sóng chỉ trích trung tâm sơ tán. Nhiều người cho rằng hành động này là vi phạm nhân quyền. 

"Đây có phải là nước sẽ tổ chức Olympics ở Tokyo không?", một người nói trên Twitter. "Người nước ngoài nhìn thấy điều này và nghĩ đây là một đất nước kinh khủng".

Theo đó, hôm 15/10, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã lên tiếng cam kết sẽ có hành động sau khi có thông tin phản ánh về trường hợp 2 người vô gia cư bị từ chối tiếp nhận tại một trung tâm lánh nạn dành cho những người chịu ảnh hưởng của siêu bão Hagibis ở thủ đô Tokyo. 

"Những trung tâm tạm trú được lập ra là để bảo vệ mạng sống của những người bị ảnh hưởng", ông Abe nói trước quốc hội. "Chúng tôi sẽ điều tra việc này và có các biện pháp thích hợp".

Trong tuyên bố, ông Abe khẳng định các trại lánh nạn đều có trách nhiệm tiếp nhận tất cả những người cần trợ giúp. Theo ông Abe, 2 người vô gia cư trong trường hợp nói trên phải được tiếp nhận vào trại lánh nạn. Thủ tướng Nhật Bản nhấn mạnh ông sẽ có biện pháp để ngăn chặn tình trạng này tái diễn. 

Bão Hagibis, cơn bão thứ 19 trong mùa mưa bão năm nay ở Nhật Bản, đã mang đến lượng mưa lớn kỷ lục, gây vỡ đê tại nhiều con sông ở các tỉnh Nagano, Fukushima và Ibaraki, dẫn tới ngập lụt và sạt lở đất tại 11 quận. Theo thông tin từ các nhà chức trách, phải đến ngày 16/10 mới có thể khôi phục được gần 90% hệ thống điện tại những khu vực bị ảnh hưởng.

Thu Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-tam-so-tan-nhat-ban-bi-chi-trich-vi-tu-choi-2-nguoi-vo-gia-cu-giua-sieu-bao-hagibis-a297104.html