Trung Quốc tung video thử nghiệm UAV tự sát hoạt động theo chiến thuật "bầy đàn"


Chủ nhật, 18/10/2020 | 02:01


Cùng sự kiện

Bắc Kinh đã thử nghiệm hàng loạt máy bay không người lái (UAV) có khả năng tự phát nổ khi tiếp cận mục tiêu với giá thành thấp.

Bắc Kinh đã thử nghiệm hàng loạt máy bay không người lái (UAV) có khả năng tự phát nổ khi tiếp cận mục tiêu với giá thành thấp.

Trung Quốc đã phát triển loại máy bay không người lái (UAV) cảm tử để tấn công mục tiêu theo kiểu "bầy đàn". Dự án được phát triển theo giải pháp kết hợp quân sự - dân sự do Bắc Kinh khởi xướng, một nguồn tin trong quân đội Trung Quốc (PLA) nói với South China Morning Post ngày 16/10.

Trong một video của Học viện Điện tử và Công nghệ thông tin thuộc Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc, học viện này đã tiến hành thử nghiệm một loạt UAV có thể "tự sát" để tiêu diệt mục tiêu vào tháng trước.

Theo video, những chiếc UAV hình ống có cánh gấp lò xo được phóng từ bệ phóng phía sau xe tải Dongfeng Mengshi. Bệ phóng này có 48 ống phóng xếp thành 4 hàng, mỗi hàng 12 ống, tạo cảm giác như một bệ phóng rocket nhiều ống thu nhỏ. 

Tại một thời điểm trong đoạn clip, những chiếc UAV được thả từ máy bay. Có đến 11 chiếc UAV tập hợp lại thành 1 đội hình đông đảo. Một người dường như điều khiển chuyển động của phi đội này thông qua 1 màn hình cảm ứng bằng 1 thiết bị giống máy tính bảng.  

Loại UAV này có vẻ giống với loại CH-901 - loại UAV dùng để tấn công chiến thuật đầu tiên của Trung Quốc do Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc sở hữu.

Các máy bay CH-901 được đánh giá là nhỏ với chiều dài là 1,2 mét và khối lượng là 9 kg. Loại máy bay này có thể hoạt động liên tục trong 120 phút và bay tới mục tiêu với tốc độ 150 km/h trước khi tự phát nổ.

Dàn phóng UAV tự sát CH-901 12 ống của Trung Quốc.

Nguồn tin từ chối cung cấp thông tin chi tiết về loại máy bay trong cuộc thử nghiệm nói trên. Tuy nhiên, ông cho biết Trung Quốc đã phát triển công nghệ máy bay không người lái vào năm 2012 và hiện đang cố gắng tích hợp chúng với các phần cứng mới khác.

Các phương tiện truyền thông của Trung Quốc và Mỹ đều cho rằng quân đội Trung Quốc đã sử dụng “máy bay tự sát không người lái”. Tuy nhiên, nguồn tin này cho biết hiện Trung Quốc vẫn đang vật lộn với các vấn đề kỹ thuật.

“Chúng vẫn trong giai đoạn phát triển ban đầu. Các vấn đề kỹ thuật vẫn chưa được giải quyết. Một trong những vấn đề lớn là hệ thống thông tin liên lạc và làm thế nào để chúng không bị gây nhiễu. Trí tuệ nhân tạo mà PLA đang sử dụng chưa thể xử lý được các tình huống phức tạp”, nguồn tin nói.

UVA tự sát có thể được triển khai từ nhiều nền tảng, trên mặt đất, mặt biển và trên không trung, có khả năng tiếp cận khu vực mục tiêu từ nhiều hướng, sẽ mang lại cho hệ thống tấn công của PLA khả năng phát động tấn công linh hoạt, da dạng và chi phí thấp.

Chiến thuật dùng UAV tấn công theo bầy đàn vốn dĩ rất khó để chống lại đối thủ một cách hiệu quả nhất nhưng chúng có khả năng, gây nhiễu làm mù cũng như áp đảo hệ thống phòng không của đối phương.

Mối đe dọa rất thực tế này là điều mà nhiều nhà phân tích quân sự đã cảnh báo. Gần đây nhất, trong cuộc xung đột quân sự với Armenia, quân đội Azerbaijan đã sử dụng máy bay người lái tự sát Harop để tấn công rất hiệu quả nhiều mục tiêu quân sự của Armenia.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-tung-video-thu-nghiem-uav-tu-sat-hoat-dong-theo-chien-thuat-bay-dan-a342791.html