Ukraine tố chiến đấu cơ Su-30 Nga nã rocket vào 3 tàu hải quân


Thứ 6, 30/11/2018 | 01:00


Cùng sự kiện

Cơ quan Tình báo Ukraine (SBU) cáo buộc máy bay chiến đấu và trực thăng tấn công của Nga đã phóng loạt rocket vào 3 tàu của hải quân Ukraine trước khi bắt giữ.

Cơ quan Tình báo Ukraine (SBU) cáo buộc máy bay chiến đấu và trực thăng tấn công của Nga đã phóng loạt rocket vào 3 tàu của hải quân Ukraine trước khi bắt giữ ba tàu.

Tàu cảnh sát biển Nga truy bắt tàu chiến Ukraine trên eo biển Kerch hôm 25/11. Ảnh: Sputnik.

Phát biểu trước các phóng viên, Phó Giám đốc SBU Oleh Frolov cho biết, một chiếc Su-30 và một trực thăng tấn công Ka-52 Nga đã phóng 4 quả rocket vào các tàu Ukraine. Ông này cho rằng, "thật là kỳ diệu khi các thủy thủ Ukraine sống sót".

Trước đó, chưa có thông tin nào về việc trực thăng và chiến đấu cơ Nga liên quan đến vụ đụng độ ở Eo biển Kerch.

Nga bắt ba tàu chiến và 24 thủy thủ Ukraine ở gần eo biển Kerch hôm 25/11, cáo buộc họ xâm phạm lãnh hải và có hành động nguy hiểm.

Ukraine phản đối cáo buộc từ phía Nga, khẳng định tàu chiến của họ bị bắt khi đã rời khỏi lãnh hải Nga, đồng thời yêu cầu nhà chức trách Nga phóng thích các thủy thủ và tàu chiến bị bắt ngay lập tức song không được đáp ứng.

Ông Trump hôm 26/11 cho biết Mỹ không tán thành việc Nga và Ukraine leo thang căng thẳng, nhưng cũng không trực tiếp chỉ trích hành động của Moskva. Vụ Nga bắt tàu chiến Ukraine có thể sẽ khiến quan hệ giữa hai nước leo thang, nhưng khó châm ngòi cho xung đột quân sự quy mô lớn.

Theo cây bút Lucian Kim của NPR, căng thẳng giữa Moskva và Kiev đã kéo dài suốt 4 năm rưỡi qua liên quan đến chiến sự ở miền đông Ukraine cũng như việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014, nên sự cố bùng phát trên Biển Đen hôm 25/11 không phải do tình cờ. Với Ukraine, việc để tàu thuyền của họ tự do ra vào Biển Azov không chỉ là vấn đề pháp lý mà còn vì lợi ích kinh tế và chiến lược. Còn với Nga, những hành động mang tính thách thức của hải quân Ukraine vốn yếu hơn họ rất nhiều là điều không thể chấp nhận được.

Dù Tổng thống Ukraine cảnh báo về "chiến tranh toàn diện với Nga" và kêu gọi NATO điều tàu chiến đến Biển Azov, Kim cho rằng cả hai nước sẽ không để căng thẳng trên biển leo thang thành chiến tranh. Mục đích của Nga khi hành động một cách quyết liệt nhằm truy bắt tàu chiến Ukraine hôm 25/11 chỉ là nhằm thể hiện với Kiev rằng việc họ sáp nhập bán đảo Crimea là không thể đảo ngược.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-to-chien-dau-co-su-30-nga-na-rocket-vao-3-tau-hai-quan-a253182.html