Truyền thông nước ngoài theo sát nỗ lực chống Covid-19 của Việt Nam


Chủ nhật, 02/08/2020 | 02:09


Các hãng tin lớn quốc tế đang đưa tin sát về tình hình chống dịch Covid-19 tái bùng phát tại Việt Nam, sau 100 ngày không có ca lây nhiễm cộng đồng.

Các hãng tin lớn quốc tế đang đưa tin sát về tình hình chống dịch Covid-19 tái bùng phát tại Việt Nam, sau 100 ngày không có ca lây nhiễm cộng đồng.

Ngày 31/7, Việt Nam ghi nhận số ca nhiễm mới cao nhất kể từ đầu dịch. Để khống chế sự lây lan của virus, hơn một tuần qua, nhiều tỉnh thành phố đã kịp thời ban hành các biện pháp kiểm soát. Quá trình này được truyền thông quốc tế theo sát và đưa tin.

Hãng thông tấn Reuters ghi nhận những biện pháp hiệu quả mà Việt Nam đã áp dụng để dập dịch từ trước đang được chính quyền áp dụng trở lại: Tăng cường xét nghiệm, truy vết bệnh nhân và cách ly những người trong diện tình nghi.

Công nhân xây dựng Việt Nam đến bệnh viện nhiệt đới sau khi trở về từ Guinea Xích đạo hôm 29-7. Ảnh: Reuters

"Việt Nam cũng bắt đầu xét nghiệm nCoV hàng loạt tại thủ đô Hà Nội, cấm tụ họp đông người và kêu gọi hàng chục nghìn du khách nội địa báo cáo hành trình di chuyển với chính quyền. Cả nước đang chạy đua để ngăn chặn sự lây lan của virus", phóng viên Reuters viết.

Hãng tin này điểm lại lực lượng "tinh nhuệ" được điều động vào thẳng tâm dịch Đà Nẵng, bao gồm 1.000 nhân viên y tế, trong đó 65 chuyên gia từng làm việc trên tuyến đầu ở đợt bùng phát thứ nhất, kéo dài từ tháng 1 đến tháng 4.

Trong bài đăng khác, Reuters nhắc lại những thành công của Việt Nam khi ứng phó làn sóng Covid-19 đầu tiên. Hãng này ca ngợi: "Đất nước đã kiểm soát đợt bùng phát đó nhờ một hệ thống theo dõi chủ động, chương trình kiểm dịch tập trung, giữ số ca nhiễm dưới 500, không có trường hợp nào tử vong".

Reuter cũng đưa tin, chủng virus SARS-CoV-2 lần này không giống loại virus được phát hiện ở Việt Nam trước đó, cho thấy nó bắt nguồn từ nước ngoài thay vì bùng phát ở nội địa. Tuy nhiên, chưa xác định được nguồn lây nhiễm mới. Bộ Y tế Việt Nam cho biết một trường hợp mắc Covid-19 gần đây – là công dân Mỹ - biểu hiện triệu chứng của bệnh tại Đà Nẵng hôm 26/6. Dịch Covid-19 quay lại Việt Nam cùng lúc với việc phát hiện nhiều người Trung Quốc nhập cảnh trái phép.

Công an tỉnh Quảng Nam kiểm tra thân nhiệt một người nước ngoài từ Đà Nẵng đi qua chốt kiểm dịch số 1, đường ĐT 603 B, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, ngày 29/7/2020. Ảnh: Vnexpress

Theo nhận định của Asia Times, Việt Nam từng được coi là một hình mẫu trong cuộc chiến chống lại Covid-19.

"Hà Nội đã phản ứng nhanh hơn nhiều so với nhiều khu vực Đông Nam Á khác bằng cách đóng cửa biên giới với Trung Quốc hồi tháng 1 và tạm thời cho học sinh nghỉ học".

Tờ báo cũng cho rằng chính phủ Việt Nam đầu tư tốt vào công nghệ y tế, bao gồm thiết bị xét nghiệm, được sản xuất với giá cả hợp lý.

Tác giả bài viết cho rằng các địa phương đã học hỏi kinh nghiệm từ thành công lẫn nhau.

"Cuối tuần, chính quyền thành phố Đà Nẵng đã lặp lại các biện pháp tương tự Hà Nội hồi phát hiện ‘bệnh nhân 17’, ngày 6/3. Lệnh giãn cách xã hội đưa ra trong vài giờ, các bệnh viện và khách sạn được khử trùng, tất cả chuyến đi ra vào thành phố đều được truy vết", báo này đưa tin.

Trích lời thạc sĩ Phương Phạm, Trường Chính trị và Quan hệ Quốc tế, Đại học Queen Mary, London, Asia Times cho biết hầu hết người dân Việt Nam tự tin rằng chính phủ có thể kiểm soát ổ dịch. "Song điều đó không có nghĩa là họ không quan tâm sâu sắc đến đợt bùng phát gần đây".

Theo tờ The New York Times, Việt Nam đang phản ứng với làn sóng virus mới giống như cách mà họ đã làm trong quá khứ: nhanh và mạnh mẽ.

Chỉ vài giờ sau khi các trường hợp nhiễm mới được phát hiện tại Đà Nẵng vào đầu tuần này, chính quyền đã đóng cửa sân bay và sơ tán hơn 80.000 du khách ra khỏi thành phố biển này. Đồng thời, nhiều tỉnh/thành phố trên khắp cả nước đã tiến hành kiểm dịch đối với toàn bộ người dân đã từng đến Đà Nẵng. Bộ Y tế cho biết, chủng virus được phát hiện ở Đà Nẵng khác với loại virus trước đó.

Tại Đà Nẵng, tâm dịch mới của Việt Nam, không hề xảy ra tình trạng người dân tích trữ đồ ăn, các kệ hàng hóa vẫn còn nguyên, có nghĩa là cư dân lo lắng nhưng không hoảng loạn. Mọi người dân đều tuân thủ chặt chẽ các biện pháp giãn cách xã hội.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truyen-thong-nuoc-ngoai-theo-sat-no-luc-chong-covid-19-cua-viet-nam-a332868.html