Truyền thông Syria tố quân đội Mỹ trộm 41 xe chở dầu chuyển sang Iraq


Thứ 3, 13/04/2021 | 11:36


Cùng sự kiện

Quân đội Mỹ được cho là đã đánh cắp và vận chuyển 41 xe chở dầu từ tỉnh Hasaka ở miền Bắc Syria vào Iraq, Hãng thông tấn Ả Rập Syria (SANA) đưa tin.

Quân đội Mỹ được cho là đã đánh cắp và vận chuyển 41 xe chở dầu từ tỉnh Hasaka ở miền Bắc Syria vào Iraq, Hãng thông tấn Ả Rập Syria (SANA) đưa tin.

Xe tải chở binh sĩ Mỹ tại thị trấn Fatisah, tỉnh Raqqa, Syria năm 2016. Ảnh: AFP

Cũng SANA, đoàn xe gồm nhiều xe tải và dầu đã được buôn lậu vào lãnh thổ Iraq qua đường biên giới "bất hợp pháp" al-Waleed , còn được gọi là at-Tanf.

Theo truyền thông Syria, đây là một phần của chiến dịch chuyển dầu và ngũ cốc ra khỏi đất Syria - nơi vốn đã bị tàn phá bởi cuộc khủng hoảng nhân đạo kéo dài hàng thập kỷ. SANA nói rằng xe tải đã đi qua miền bắc Iraq gần như hàng ngày

Đây không phải là lần đầu tiên SANA đưa tin như vậy, vào tháng 12/2020, báo cáo cũng cho biết các lực lượng Mỹ đã cướp dầu từ vùng nông thôn Hasaka và vận chuyển qua biên giới đến các căn cứ của Mỹ ở Iraq.

Báo cáo gần đây nhất nói rằng đoàn xe được bảo vệ một phần bởi các thành viên của lực lượng dân quân QSD, còn được gọi là Lực lượng Dân chủ Syria.

Trong khi QSD là lực lượng bảo vệ chính thức của chính quyền tự trị ở miền Bắc Syria.

Thông tin trên xuất hiện chỉ một ngày sau khi SANA báo cáo rằng Mỹ đã vận chuyển vũ khí và thiết bị hậu cần từ các căn cứ ở Iraq vào tỉnh Hasakah của Syria, với lô hàng gồm 59 xe tải lạnh, xe chở quân nhu và và xe Humvee.

Theo cố vấn của Tổng thống Syria, bà Bouthaina Shaaban, nước này đang xem xét khả năng khởi kiện Mỹ vì đã "ăn trộm dầu" và xâm phạm chủ quyền của quốc gia Trung Đông này.

Trong cuộc phỏng vấn tháng trước với tờ báo al-Akhbar của Lebanon, Thống đốc tỉnh Hasakah, Syria, ông Ghassan Khalil cho biết, phiến quân người Kurd được Mỹ chống lưng đã lấy trộm 140.000 thùng dầu thô mỗi ngày từ các mỏ dầu trong khu vực.

Năm ngoái, cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo xác nhận rằng một công ty dầu khí của Mỹ sẽ hợp tác với lực lượng do người Kurd lãnh đạo hoạt động ở Đông Bắc Syria. Động thái trên đã bị chính phủ của Tổng thống Syria Bashar Assad lên án mạnh mẽ.

Mộc Miên (The urdupoint.com)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truyen-thong-syria-to-quan-doi-my-trom-41-xe-cho-dau-chuyen-sang-iraq-a362371.html