TT Trump áp dụng biện pháp khắc nghiệt với Cuba: Bước lùi của Mỹ?


Chủ nhật, 25/06/2017 | 14:07


Những chính sách mới của chính quyền Donald Trump với Cuba được chuyên gia nhận định là một bước giật lùi với nước Mỹ.

Những chính sách mới của chính quyền Donald Trump với Cuba được chuyên gia nhận định là một bước giật lùi với nước Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây thêm một bất ngờ khi đảo ngược những nỗ lực của người tiền nhiệm Barack Obama trong việc phát triển những mối quan hệ kinh tế và xã hội đối với Cuba. Các chuyên gia nhận định, những quyết định của Nhà Trắng đánh dấu một bước giật lùi đối với chính nước Mỹ.

Giữa tháng Sáu, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra quyết định hạn chế người Mỹ du lịch tới Cuba cũng như cấm các thỏa thuận, hợp tác kinh doanh giữa những doanh nghiệp Mỹ với quân đội của quốc đảo Caribbe, đồng thời ngăn cản việc sử dụng đồng USD để tài trợ cho Chính phủ Cuba.

Tổng thống Donald Trump vừa điều chỉnh chính sách của Mỹ với Cuba.

Người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định, bản thân ông đang hủy bỏ “sự hợp tác sai lầm và tệ hại” giữa Washington và La Havana của cựu Tổng thống Obama.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump sẽ không đóng cửa những Đại sứ quán hay cắt đứt quan hệ ngoại giao với Cuba. Đồng thời, ông vẫn giữ lại một số thay đổi do người tiền nhiệm Obama đã thực hiện, đơn cử như việc nối lại chuyến bay thương mại trực tiếp giữa hai nước.

Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng về quyết định của Tổng thống Mỹ. Theo đó, Moscow cho rằng, động thái của Nhà Trắng với Cuba mang tinh thần Chiến tranh Lạnh. Nó chỉ mang lại sự hối hận chứ không phải là phương pháp để giải quyết xung đột giữa hai nước.

Nhận xét về quyết định hạn chế cá nhân du lịch và hợp tác làm ăn với Cuba, Giáo sư Gerald Horne, Chủ tịch viện Nghiên cứu Lịch sử Mỹ Phi từ đại học Houston phát biểu: “Đó là một bước giật lùi đáng kể đối với Mỹ”.

Những chính sách của Tổng thống Trump “là hoàn toàn không tốt đối với Mỹ và thậm chí là với cả triển vọng chính trị của chính bản thân ông”, Giáo sư Horne nhận xét.

Theo ông Horne, bằng cách chặn đứng những hy vọng tăng trưởng thương mại và đầu tư với Cuba, ông Trump đã gián tiếp gây ra hư hại đối với sự phát triển kinh tế và phục hồi ở miền Nam nước Mỹ, nơi mà đa phần người dân đã ủng hộ ông trong kỳ bầu cử Tổng thống năm 2016.

“Tổng thống Trump đã khiến những người ủng hộ ông mạnh mẽ nhất trở nên giận dữ”, vị chuyên gia này nói.

Theo ông Horne, quyết định của ông Trump sẽ cản trở kế hoạch của chuỗi khách sạn lớn UWS đầu tư mạnh mẽ vào Cuba cũng như làm giảm làn sóng du lịch ồ ạt từ Mỹ muốn viếng thăm quốc đảo này.

“Quyết định đó sẽ cản trở việc mở rộng các chuỗi khách sạn, đặc biệt là của tập đoàn Starwood. Ông Trump đang cản trở công việc của họ”, Giáo sư nói.

Thêm vào đó, chính sách mới của chính quyền Donald Trump với Cuba cho thấy lối suy nghĩ thiếu cân nhắc của đội ngũ cố vấn trong Nhà Trắng, ông Horne bình luận.

“Thật khó để hiểu động lực sau những chính sách mới của ông Trump, bởi chúng dường như luôn có sự mâu thuẫn. Trong khi ông Trump khẳng định những chính sách của ông nhằm hướng tới việc giúp đỡ người dân thường ở Cuba nhưng thực tế lại không như vậy”, ông nói.

Cụ thể, chính sách mới tạo điều kiện cho các nhóm, các tổ chức tới thăm Cuba nhưng lại đóng cửa cơ hội với các cá nhân, ông Horne bình luận.

“Chính sách đó khiến Cuba càng dễ dàng theo dõi và kiểm soát chặt chẽ đối với những nhóm du khách hơn là với các cá nhân tới du lịch và tự lưu trú. Một lần nữa, ông Trump đang tự bắn vào chân mình”, Giáo sư Horne kết luận.

Đồng tình với quan điểm trên, Giám đốc viện Hòa bình và Tự do Mỹ Ivan Eland dự đoán, người dân Cuba chứ không phải Chính phủ Cuba sẽ trở thành nạn nhân của chính sách mới của Nhà Trắng.

Theo chuyên gia này, những cấm vận kéo dài trong nhiều thập niên qua đã làm tổn thương người Cuba, ngăn cản họ tiếp cận những ý tưởng và công nghệ hiện đại. Ông cũng cảnh báo việc thắt chặt lệnh cấm vận sẽ ảnh hưởng tới đời sống kinh tế của người Cuba do giảm tỉ lệ khách du lịch từ Mỹ. Cuối cùng, điều đó sẽ dẫn tới mối quan hệ nhà nước nghèo nàn hơn giữa Washington và La Havana.

Ông Eland chỉ trích những lập luận của Tổng thống Mỹ về việc kìm hãm sự phát triển của Cuba là cần thiết. “Ông Trump tuyên bố lệnh cấm vận nên được thắt chặt bởi Cuba vi phạm quyền con người, nhưng đó chỉ là lý do ngụy biện”, ông nói.

Chính phủ Mỹ tốt hơn nên nỗ lực tìm cách thay đổi chính sách của Cuba thông qua thiện chí và sự tin tưởng lẫn nhau hơn là làm gia tăng nỗi lo ngại ở La Havana rằng ông Trump đang có ý muốn tác động tới Chính phủ Cuba hiện tại, Eland đề nghị.

“Tại sao không sử dụng đường thay vì giấm chua để cải thiện tự do kinh tế và chính trị ở Cuba? Sử dụng giấm chua trong suốt nửa thế kỷ qua đã cho thấy kết quả thảm họa. Thật điên rồ khi (Mỹ) mong đợi một cái kết khác, nhưng cách làm thì vẫn tương tự”, Eland bình luận.

“Cuba hoàn toàn không phải mối đe dọa quân sự đối với Mỹ, vì vậy chính quyền Donald Trump có thể hào phóng hơn đối với những hợp tác và giao dịch với La Havana...”, Eland kết luận.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tt-trump-ap-dung-bien-phap-khac-nghiet-voi-cuba-buoc-lui-cua-my-a194404.html