Tướng về hưu FSB lý giải nguyên nhân người lạ có thể xâm nhập vào tòa nhà của cơ quan phản gián


Thứ 6, 20/12/2019 | 08:28


Cùng sự kiện

Mục đích của vụ tấn công tòa nhà FSB ở trung tâm thủ đô Moscow có thể là hành động khiêu khích vào đúng dịp tổng thống Vladimir Putin phát biểu kỷ niệm Ngày tình báo Nga.

Mục đích của vụ tấn công tòa nhà FSB tại trung tâm thủ đô Moscow (Nga) có thể là hành động khiêu khích vào dịp Tổng thống Vladimir Putin phát biểu nhân kỷ niệm Ngày Tình báo Nga.

Phố Lubyanka, nơi đặt trụ sở FSB Nga Ảnh: Izvestia

Thiếu tướng FSB đã về hưu Alexandr Mikhailov chia sẻ với tờ báo “Commersant” (Nga) về giả thiết của mình liên quan tới vụ nổ súng xảy ra ngay tại phòng tiếp dân của cơ quan phản gián Nga.

“Nhiều khả năng, đây là hành động khiêu khích mang tính chất khủng bố. Đúng là phòng tiếp dân của cơ quan này là nơi người dân có thể đến đây tự do. Ở đó có những hệ thống bảo vệ nhất định - khung soi kim loại, một hạ sĩ đeo súng tuần tra, có chỉ huy trực ban. Nhưng mọi người muốn vào trong phòng tiếp dân thì phải bấm chuông. Và đương nhiên, nếu những kẻ thủ ác âm mưu làm điều gì đó thì đây đúng là nơi xung yếu nhất.

Nếu tôi nhớ không nhầm thì những sự việc tương tự đã từng xảy ra và nhiều lần. Từng xảy ra vụ nổ gần phòng tiếp dân, một quả bom tự chế đã kích hoạt. Họa sĩ Pavlensky từng định đốt cửa ra vào. Còn cả vụ tấn công Sở KGB Liên Xô tại Moscow, nơi mà tôi từng công tác - một kẻ tâm thần đã xông vào tòa nhà và bắn bị thương một hạ sĩ đứng ở phòng trực ban, sau đó người ta đã phải bổ sung thêm trạm gác thứ hai”, ông Mikhailov nhớ lại.

Theo lời vị tướng về hưu này, “bản thân tòa nhà tại Lubyanka (trụ sở của FSB Nga) được gia cố khá tốt trong những năm gần đây, nhất là vào giai đoạn các chiến dịch chống khủng bố, hệ thống đảm bảo an ninh được tính toán rất kỹ lưỡng, bảo vệ và phòng vệ của tòa nhà này.

Bởi vậy ở đây không phải nghi ngờ về khả năng chống chịu của tòa nhà. Và mỗi lần sau những sự cố kiểu này, công tác bảo vệ được tăng cường đủ nghiêm ngặt. Nhưng ban đầu cần phải hiểu điều gì đã xảy ra, ai thực hiện, mục đích nào, đối tượng muốn gì, đại diện cho ai. Đó là điểm quan trọng”, ông Mikhalov nhấn mạnh.

Tờ báo “Vedomosti” (Nga) cho rằng mục đích của vụ tấn công tòa nhà FSB ở trung tâm Thủ đô Moscow có thể là hành động khiêu kích vào đúng dịp tổng thống Nga Vladimir Putin có bài phát biểu nhân kỷ niệm Ngày Tình báo Nga.

Trong quá trình xảy ra vụ tấn công, ông Putin đang dự buổi hòa nhạc tại Điện Kremlin. Theo hãng thông tấn BBC, ông Putin đã được báo cáo về sự việc, nhưng buổi hòa nhạc vẫn diễn ra.

Vụ xả súng bắt đầu lúc gần 18h10 (giờ Moscow). Ba kẻ đã tấn công phòng tiếp dân của FSB Nga. Tất cả đều bị bắn chết. Một nhân viên phản gián hi sinh. Cơ quan điều tra đang xác minh danh tính của các phần tử tấn công.

Nam Hiếu (Theo Realtrubune.ru)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuong-ve-huu-fsb-ly-giai-nguyen-nhan-nguoi-la-co-the-xam-nhap-vao-toa-nha-cua-co-quan-phan-gian-a305328.html