Tỷ phú Bloomberg chính thức bước chân vào cuộc đua tranh cử tổng thống Mỹ?


Thứ 6, 22/11/2019 | 11:50


Cùng sự kiện

Ủy ban bầu cử Liên bang Mỹ đã phê chuẩn đơn đăng ký để ông Michael Bloomberg có thể tham gia cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ tại bang Alabama.

Ủy ban bầu cử Liên bang Mỹ đã phê chuẩn đơn đăng ký để ông Michael Bloomberg có thể tham gia cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ tại bang Alabama.

Tỷ phú Michael Bloomberg. Ảnh: AP

Cựu Thị trưởng thành phố New York Michael Bloomberg đã tiến thêm một bước trong cuộc đua vào vị trí tổng thống Mỹ với việc nộp đơn đăng ký tranh cử với Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ hôm 21/11.

Việc nộp đơn đăng ký tranh cử cho phép tỷ phú Bloomberg gây quỹ cho chiến dịch của mình. Tuy nhiên, một phụ tá thân cận của tỷ phú cho biết đây vẫn chỉ là vấn đề giấy tờ, chưa phải quyết định cuối cùng về việc ông tham gia tranh cử tổng thống.

Hồ sơ nộp tại FEC của ông Bloomberg cho biết địa chỉ công ty Geller & Co tại 909 đại lộ 3 ở Manhattan là nơi đặt ủy ban chiến dịch tranh cử của tỷ phú này.

Ông Bloomberg từng là thành viên đảng Cộng hòa và giờ sẽ tham gia đảng Dân chủ để trở thành một trong số 18 ứng cử viên đảng Dân chủ góp mặt trong đường đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Nếu vị tỷ phú này giành được vị trí ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử năm tới thì đây sẽ là cuộc chạy đua thú vị giữa ông với đương kim Tổng thống Donald Trump - người cũng là một tỷ phú danh tiếng xuất thân từ New York.

Trước đó, ông trùm truyền thông Bloomberg tuyên bố rót 100 triệu USD vào chiến dịch quảng cáo trực tuyến chống lại Tổng thống Trump. Chiến dịch này nhằm vào cử tri ở 4 bang là Arizona, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin.

Với khổi tài sản ước tính 53,4 tỷ USD, Bloomberg được tạp chí Forbes xếp hạng giàu thứ 8 tại Mỹ và giàu thứ 17 thế giới. Nếu tham gia tranh cử, Bloomberg sẽ là đối thủ đáng gờm của ông Trump khi sở hữu khối tài sản nhiều hơn của Tổng thống Mỹ và các ông trùm truyền thông nổi tiếng khác cộng lại.

Trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2018, ông Bloomberg đã "bơm" hàng trăm triệu USD góp phần giúp đảng Dân chủ giành lại được quyền kiểm soát Hạ viện, cũng như giúp đỡ các ứng viên Dân chủ khác trong các cuộc bầu cử địa phương trên khắp nước Mỹ vào thời điểm đó.

 Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ty-phu-bloomberg-chinh-thuc-buoc-chan-vao-cuoc-dua-tranh-cu-tong-thong-my-a301904.html