Úc kiện Google vì thu thập trái phép dữ liệu định vị cá nhân


Thứ 5, 31/10/2019 | 13:45


Cùng sự kiện

Hôm 29/10, Ủy ban Cạnh tranh và Tiêu dùng Australia (ACCC) vừa đệ đơn kiện Google với cáo buộc lừa dối khách hàng trong thu thập và sử dụng dữ liệu định vị cá nhân.

Hôm 29/10, Ủy ban Cạnh tranh và Tiêu dùng Australia (ACCC) vừa đệ đơn kiện Google với cáo buộc lừa dối khách hàng trong thu thập và sử dụng dữ liệu định vị cá nhân.

Google lại bị kiện vì thu thập trái phép dữ liệu định vị cá nhân.

Đơn kiện tại Úc là kết quả đầu tiên từ cuộc điều tra kéo dài 18 tháng vào Google, Facebook. Úc khẳng định tin nhắn trên màn hình thiết bị Android khiến người dùng nghĩ rằng họ đã ngăn được Google thu thập dữ liệu địa điểm nhưng thực tế không phải vậy. Google thu thập, giữ và sử dụng thông tin vô cùng nhạy cảm, thông tin giá trị của người dùng mà không cho họ có lựa chọn.

Ủy ban Cạnh tranh và Tiêu dùng Australia (ACCC) cáo buộc Google đã lừa dối người dùng trong thu thập dữ liệu định vị và không đưa ra một thông báo rõ ràng nào rằng khi nào thì các cài đặt tài khoản Google cụ thể có hiệu lực hay không có hiệu lực.

Chủ tịch ACCC Adam Sims cho biết, cơ quan này đã đề xuất những hình phạt nặng để Google nhận thức được rằng các hành động thu thập dữ liệu trái phép mà họ từng thực hiện là “không thích hợp”. Phát biểu với báo giới tại Sydney, ông Sims cho biết ACCC cũng nghi ngờ một số hành vi này vẫn đang tiếp diễn và muốn những hành vi đó phải chấm dứt. Theo đó, ACCC muốn đưa hành vi của Google ra Tòa án Liên bang để xử lý nghiêm.

Người phát ngôn của Google tuyên bố đang đánh giá chi tiết các cáo buộc và sẽ bảo vệ lợi ích của mình trước tòa.

Trước đó, vào tháng 9 vừa qua, Google đã nhận án phạt với mức tiền lên tới gần 1 tỷ euro sau khi Pháp mở một cuộc điều tra về các giao dịch thuế của Google từ bốn năm về trước tại quốc gia này. Các nhà điều tra thuế đã kết luận Google đã không thực hiện việc nộp thuế bắt buộc bằng cách không khai báo toàn bộ hoạt động kinh doanh trên lãnh thổ Pháp với chính quyền. 

Thu Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uc-kien-google-vi-thu-thap-trai-phep-du-lieu-dinh-vi-ca-nhan-a299068.html