Quảng Nam: Cá chết trắng trên hồ thủy lợi bốc mùi nồng nặc


Thứ 6, 12/08/2016 | 09:36


(ĐSPL) - Gần nửa tháng nay, người dân sống gần hồ thủy lợi Phước Hà (thôn Linh Can, xã Bình Phú, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) phát hiện cá chết trắng chưa rõ nguyên nhân.

(ĐSPL) - Gần nửa tháng nay, người dân sống gần hồ thủy lợi Phước Hà (thôn Linh Can, xã Bình Phú, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) phát hiện hàng tấn cá chết trắng chưa rõ nguyên nhân.

Theo người dân địa phương, tình trạng cá chết xảy ra từ ngày 1/7 và tăng mạnh trong khoảng một tuần nay. Phần lớn cá chết chủ yếu là cá rô phi, cá mè, cá diêu hồng…

Ngày 12/8, có mặt tại hồ thủy lợi Phước Hà, theo quan sát, xác cá nằm trắng bờ, đang bắt đầu phân hủy, bốc mùi hôi thối trong thời tiết nắng nóng 37 - 38 độ C đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của hàng trăm người dân ở đây.

Theo một số hộ dân, thời điểm xảy ra cách hiện tượng cá chết, nước trong hồ từ màu xanh rêu trước kia chuyển dần sang màu đục, màu nước sủi bọt, bốc mùi hôi thối.

Được biết, dung tích hồ thủy lợi Phước Hà là 6,8 triệu m3, cung cấp nước cho 493ha cây hoa màu, lúa.


Hàng tấn cá chết trắng bờ.

Sau khi xảy ra hiện tượng này, chính quyền địa phương đã vận động Đoàn thanh niên xã Bình Phú lượm, vớt xác cá đi tiêu hủy.

Được biết, nhóm các hộ nuôi cá trên hồ thủy lợi Phước Hà gồm 3 người là ông Nguyễn Văn Duyên, Trương Văn Liễu, Nguyễn Công Chiến (đều trú thôn Linh Cang, xã Bình Phú, huyện Thăng Bình) để nuôi cá.

Ông Duyên cho hay: “Chúng tôi chưa ai biết tại sao cá ở đây lại chết nhiều đến thế. Từ khi đấu thầu nuôi cá cho đến bây giờ chưa bao giờ có hiện tượng nà. Mọi vốn liếng chúng tôi đầu tư vào ao cá coi như mất trắng, giờ cũng chỉ biết huy động anh em, bà con vớt cá để mang đi tiêu hủy. Chứ để thế này bốc mùi hôi thối, người dân sống xung quanh đây chịu không nổi”.

Ước tính ban đầu, tổng thiệt hại của các chủ hồ cá lên tới hàng trăm triệu đồng.

Người nuôi cá bị thiệt hại kinh tế hàng trăm triệu đồng.

Trao đổi về sự việc này, ông Trương Kim Đông -  Chủ tịch UBND xã Bình Phú cho biết địa phương đã nhận được phản ánh của người dân về hiện tượng cá chết hàng loạt và đã có báo cáo với Phòng Nông nghiệp huyện, Chi cục Thú y tỉnh. Chi cục Thú y sau đó đã xuống lấy mẫu nước đưa đi phân tích để tìm ra nguyên nhân vụ việc.

“Những năm nắng hạn, mực nước lòng hồ ít vẫn thường xảy ra tình trạng cá chết, tuy nhiên mật độ rất ít. Chúng tôi nghi ngờ rằng cá chết nhiều như vậy là do nắng nóng kéo dài, mật độ cá trong lòng hồ quá nhiều mà nước trong hồ được sử dụng cho thủy lợi nên lượng nước còn ít, dẫn đến thiếu oxy”, ông Đông cho biết thêm.

CƯỜNG THIỆN

Nguồn: Người đưa tin

[mecloud]J0TIqZF8dR[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quang-nam-ca-chet-trang-tren-ho-thuy-loi-boc-mui-nong-nac-a143513.html