Vấn nạn lạm dụng tình dục trẻ em có hệ thống ở Afghanistan: Bị chính giáo viên, cảnh sát cưỡng hiếp


Thứ 5, 05/12/2019 | 02:42


Cùng sự kiện

Hàng chục cậu bé ở vùng nông thôn Afghanistan được cho là nạn nhân của việc lạm dụng tình dục có hệ thống gồm giáo viên, hiệu trưởng và các cơ quan chức năng.

Các nhà vận động bảo vệ trẻ em ghi nhận hành vi lạm dụng tình dục có hệ thống bởi các giáo viên, hiệu trưởng và các cơ quan chức năng khác. Nạn nhân là hàng chục cậu bé ở một vùng nông thôn Afghanistan.

Tỉnh Logar, phía nam thủ đô Afghanistan. Ảnh: Getty

Một cậu bé Afghanistan 14 tuổi cho biết, giáo viên của cậu đã yêu cầu đổi “một chút thân mật” lấy việc cậu sẽ không bị điểm thấp trong kỳ thi cuối kỳ. Sau đó, người đàn ông đưa cậu bé đến thư viện trường, khóa cửa và cưỡng hiếp cậu bé.

Cùng trường, một cậu bé 17 tuổi cũng báo cáo các hành vi tương tự từ hiệu trưởng. Cậu bé kể lại rằng người thầy đã đe dọa sẽ giết cậu nếu cậu kể chuyện này với bất kỳ ai.

Tuy nhiên sau đó, các cậu bé đã kể chuyện, cung cấp thông tin của họ cho nhóm vận động bảo vệ trẻ em ở tỉnh Logar và chia sẻ trong ác cuộc phỏng vấn với Thời báo New York. 

Nhóm vận động sau đó phát hiện ra rằng hai cậu bé đó không phải là nạn nhân duy nhất. Chỉ từ ba trường học tại một khu vực của tỉnh Logar, phía nam thủ đô Afghanistan, nhóm này đã nhận được phản hồi từ 165 nam sinh cho biết họ đã bị lạm dụng tình dục tại trường, hoặc bởi các quan chức địa phương khi các nạn nhân đến để cầu cứu sự giúp đỡ.

Sau khi nói chuyện với kênh tin tức TOLO về cuộc điều tra, người đứng đầu nhóm vận động - Mohammad Musa và một đồng nghiệp - Ehsanullah Hamidi, đã bị cơ quan tình báo quốc gia Afghanistan bắt giữ vào cuối tuần trước.

Hôm 2/12, cựu Tổng thống Hamid Karzai nói rằng nếu vụ việc được xác minh, việc ông Musa bị cơ quan tình báo bắt giữ là một điều rất sai trái.

Một phát ngôn viên của Tổng cục An ninh Quốc gia đã từ chối bình luận về vụ việc. 

Robert A. Destro, trợ lý bộ trưởng ngoại giao, chia sẻ trên Twitter rằng Mỹ đang theo dõi sát sao vụ việc. Ông kêu gọi chính phủ Afghanistan hành động để bảo vệ các nạn nhân và đưa thủ phạm ra công lý.

Hiện tại không rõ các vụ việc tại ba trường trên có liên quan tới nhau hay không. Tuy nhiên, việc lạm dụng tình dục có hệ thống đối với các bé trai ở Afghanistan được cho là đã trở thành một vấn nạn.

Bacha bazi

“Bacha bazi” chỉ nhưng cậu bé bị ép buộc trở thành vũ công và nô lệ tình dục từ rất sớm. Ảnh: Daily Mail

“Bacha bazi” – thuật ngữ có nghĩa là “trai nhảy” – chỉ nhưng cậu bé bị ép buộc trở thành nô lệ tình dục. Các chàng trai “Bacha bazi” buộc phải ăn mặc như con gái và nhảy trước mặt nam giới, trước khi bị hãm hiếp.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Thời báo New York tháng này, ông Musa nói rằng nhóm vận động của ông - Tổ chức Thanh niên, Xã hội và Dân sự Logar - đã bắt đầu điều tra chuyên sâu sau khi một bài đăng trên Facebook vào tháng 5 cho thấy một câu bé chân trần bị ép nhảy múa giữa khoảng hai chục người đàn ông đứng hoặc ngồi xung quanh.

Bài đăng nhanh chóng được gỡ, ông Musa nói, nhưng nhóm đã lưu trữ lại như một bằng chứng phục vụ điều tra sau này.

Nhóm Logar bắt đầu nói chuyện một cách có phương pháp với các sinh viên trong khu vực, tìm thấy hàng chục người nói rằng họ đã bị hãm hiếp. Nhiều trường hơp của họ đã được xác nhận bởi các giáo viên hoặc những người khác trong khu vực.

Ông Musa nói rằng nhóm vận động đã đưa các cáo buộc của các cậu bé đến cảnh sát tỉnh Logar, nhưng không có hành động nào được thực hiện. Thậm chí, một số cậu bé đã đồng ý bị cảnh sát thẩm vấn song sau đó lại bị chính cảnh sát cưỡng hiếp.

Shapoor Ahmadzai, phát ngôn viên của cảnh sát tỉnh Logar, nói rằng những lời buộc tội trên là sai trái. “Không có ai đến gặp cảnh sát và bị hiếp dâm”, ông nói. “Đây chỉ là tin đồn”.

Shukur (21 tuổi) bị bắt cóc ở Kabul khi anh 12 tuổi và được đưa đến Kunduz, nơi anh bị biến thành vũ công, thuộc sở hữu của một người đàn ông giàu có và quyền lực. 17 tuổi, Shukur trốn thoát những không có học thức nên chỉ có thể kiếm sống bằng việc nhảy múa. Ảnh: Daily Mail

Thống đốc tỉnh Logar, Mohammad Anwar Ashaqzai, cho biết các quan chức đang kiểm tra các cáo buộc được cung cấp bởi nhóm vận động. Ông nói rằng ông không biết về bất kỳ vụ hãm hiếp nào trong các trường học của tỉnh.

“Nếu chúng tôi thấy những tài liệu này không đầy đủ, hay giả mạo, thì những người có liên quan sẽ phải đối mặt với pháp luật và sẽ bị trừng phạt”, ông Ashaqzai nói.

Để đáp lại lời buộc tội của nhóm vận động, Bộ Giáo dục ở Kabul cho biết họ đang gửi một phái đoàn đến tỉnh để điều tra.

Tại Logar, Shafiullah Afghanzai, giám đốc điều hành của trường trung học Hamid Karzai, nơi cậu bé 14 tuổi và 17 tuổi nói rằng họ đã bị hãm hiếp, cho biết hiệu trưởng của trường đã được chuyển đến một quận khác sau khi bị buộc tội tấn công tình dục.

Ông Afghanzai nói rằng 3 nam sinh thừa nhận là nạn nhân của các vụ hãm hiếp đã bị Taliban sát hại. “Nếu họ có được bằng chứng rằng các giáo viên có liên quan, họ sẽ treo cổ chúng”, ông Afghanzai nói về Taliban.

Phát ngôn viên của Taliban không đưa ra bình luận. 

Hassibullah Stanikzai, người đứng đầu hội đồng tỉnh Logar, cho biết thi thể của một số cậu bé đã được tìm thấy ở các khu vực của Logar dưới sự kiểm soát của Taliban. Nhưng ông nói không có bằng chứng nào cho thấy cái chết của họ có liên quan đến tấn công tình dục.

Nạn nhân bị xã hội kỳ thị

Sordid - một cậu bé khác, không chỉ là vũ công, mà còn thường bị lạm dụng tình dục, bởi chủ nhân và đôi khi bởi bạn bè của họ. 

Một giáo viên tại một trường học ở Logar cho biết đã nói chuyện với 13 cậu bé cáo buộc bị giáo viên hãm hiếp. Cũng theo giáo viên này, gia đình của ba trong số những cậu bé đó đã chuyển đi để tránh sự kỳ thị của xã hội, đặc biệt là sau khi những hình ảnh được đăng tải trên Facebook.

“Đây là một cuộc khủng hoảng. Chúng tôi muốn làm gì đó để ngăn chặn vấn nạn này, nhưng chúng tôi không biết phải làm gì”.

Trong khi đó, ông Musa cho biết 25 gia đình đã bỏ nhà cửa trong sự xấu hổ sau khi con trai họ nói rằng mình đã bị hãm hiếp. Trong một số trường hợp, khuôn mặt của các chàng trai đã được nhìn thấy trên các tải khoản Facebook ẩn danh”.

“Trong một số trường hợp, các cậu bé đã bị cha mình trục xuất khỏi nhà”, ông Musa nói.

“Chúng tôi không tin bất cứ ai, cả Taliban lẫn chính phủ”, ông Musa nói. “Một trường học nằm trong khu vực do Taliban tranh chấp và hai trường nằm trong khu vực do chính phủ kiểm soát”.

Wakil Kaliwal, người đứng đầu bộ phận giáo dục ở Logar, cho biết có lẽ có một hoặc hai trường hợp hãm hiếp học sinh trong các trường học của tỉnh nhưng không có vấn nạn tấn công tình dục. 

Ông Wakil Kaliwal nói rằng hiệu trưởng tại trường trung học Hamid Karzai đã bị thuyên chuyển vì đánh một cậu bé và bị buộc tội cưỡng hiếp một cậu bé khác.

Mohammad Qasim Sediqqi, thành viên hội đồng tỉnh Logar cũng cho biết không có bằng chứng nào về tội hiếp dâm lan rộng trong trường học.

Tổng thống Ashraf Ghani, người đến từ Logar, đã hứa vào năm 2015 sẽ xóa bỏ vấn nạn “bacha bazi”. Tuy nhiên việc truy tố những người đàn ông tấn công tình dục các cậu bé vẫn rất hiếm.

Một cuộc điều tra của Thời báo New York năm 2015 đã phát hiện các vụ tấn công tình dục các bé trai của lực lượng an ninh Afghanistan hoặc những người nắm quyền, song quân đội Mỹ không muốn can thiệp. 

Bài báo báo cáo nói rằng một sĩ quan người Mỹ đã bị miễn nhiệm và một trung sĩ phải “về hưu sớm” sau khi họ ngăn chặn chỉ huy dân quân Afghanistan hãm hiếp một cậu bé.

Bản báo cáo này dẫn tới việc Afghanistan đã thực hiện bộ luật hình sự chống nạn “bacha bazi” và các vi phạm liên quan vào tháng 5/2017. Hình phạt đề cập trong bộ luật này lên đến 3-5 tù.

Tuy nhiên, Charu Lata Hogg, giám đốc điều hành của All Survivors Project, một nhóm nhân quyền có trụ sở tại Liechtenstein, cho biết nhóm đã phỏng vấn 24 nạn nhân trong các vụ hiếp dâm nam ở bốn tỉnh Afghanistan, không bao gồm Logar.

“Chúng tôi thấy rằng bạo lực tình dục đối với trẻ em trai và thanh niên là phổ biến. Điều này xảy ra trong cộng đồng dân cư, các trạm kiểm soát của cảnh sát và trong các cơ sở giam giữ”, cô Hogg nói.

Cô cho biết nhóm của cô ủng hộ luật năm 2017, nhưng nói thêm rằng chính quyền phải áp dụng luật và trừng phạt các thủ phạm.

Rất nhiều những đứa trẻ ở  Afghanistan bị bắt cóc hoặc bố mẹ bán cho các ông chủ. Tại đây, các em phải mặc quần áo phụ nữ và nhảy múa, bị lạm dụng tình dục để kiếm tiền. Ảnh: Barat Ali Bator.

Trong một báo cáo vào năm 2018, Liên Hợp Quốc đã ghi nhận 78 trường hợp tấn công tình dục đối với các bé trai ở Afghanistan.

Shaharzad Akbar, chủ tịch Ủy ban Nhân quyền Độc lập Afghanistan, kêu gọi chính quyền điều tra các cáo buộc từ Logar và truy tố bất cứ ai liên quan. Cô yêu cầu các quan chức chính phủ bảo vệ các thành viên của nhóm vận động.

Lyla Lynn Schwartz, một nhà tâm lý học cho biết các cậu bé Afghanistan bị hãm hiếp bởi những người đàn ông thường phải chịu đựng sự đau khổ cực độ về cảm xúc và tâm lý, thường là suốt đời. Các nạn nhân thường bị tẩy chay, hoặc thậm chí bị tấn công, đánh đập bởi các thành viên gia đình.

Chàng trai 17 tuổi đến từ trường trung học Hamid Karzai cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng cậu đã bị mất gia đình, sau khi cha cậu đuổi cậu ta ra khỏi nhà. Cậu cho biết mình không còn đi học nữa.

“Bố tôi nói nếu gặp lại tôi, ông ấy sẽ giết tôi”, thiếu niên 17 tuổi nói.

Báo cáo được đóng góp bởi Farooq Jan Mangal từ Khost, Afghanistan và bởi một nhà báo của tờ New York Times tại Logar.

Mộc Miên (Theo The New York Times)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/van-nan-lam-dung-tinh-duc-tre-em-co-he-thong-o-afghanistan-bi-chinh-giao-vien-canh-sat-cuong-hiep-a303403.html