Văn phòng tổng thống Pháp tái cơ cấu do vụ vệ sĩ hành hung người biểu tình


Thứ 2, 23/07/2018 | 03:49


Cùng sự kiện

Văn phòng tổng thống Pháp thừa nhận những thất bại trong việc kiểm soát bê bối vệ sĩ của Macron đánh người biểu tình.

Văn phòng tổng thống Pháp thừa nhận những thất bại trong việc kiểm soát bê bối vệ sĩ của ông Macron đánh người biểu tình.

Vệ sĩ Benalla (trái) từng luôn sát cánh bên Tổng thống Pháp Macron. - Ảnh: Reuters

Nguồn tin giấu tên tại Điện Elysee ngày 22/7 cho biết, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã ra lệnh tái cơ cấu Văn phòng tổng thống, sau khi cơ quan này thừa nhận những thất bại trong việc kiểm soát bê bối vệ sĩ của Macron đánh người biểu tình hôm 1/5.

Tổng thống Macron tuyên bố hành động của vệ sĩ này là "gây sốc và không thể chấp nhận được".

Trước đó, chỉ trích gay gắt nổ ra khi Le Monde ngày 19/7 đăng một đoạn video cho thấy Alexandre Benalla (một nhân viên an ninh thân cận của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron) và Vincent Crase tại quảng trường Paris khi cảnh sát đốt khí cay và đối đầu với một đám đông tụ tập vào ngày lễ lao động 1/5.

Benalla không phải là cảnh sát nhưng đội mũ cảnh sát, túm và kéo một người phụ nữ, sau đó đánh một người đàn ông không vũ khí và đang có vẻ đau đớn. Crase thì đeo băng tay cảnh sát trái phép, kéo và đe dọa một người đàn ông.

Quan trọng là nhiều cảnh sát ở đó lại để cho hai người đàn ông này tiếp tục hành vi bạo lực. Văn phòng Tổng thống Pháp sau đó nói Benalla được "quan sát cảnh sát làm việc" vào ngày xảy ra sự cố.

Theo kênh tin tức France 24, giới chức Pháp cũng đang điều tra vì sao Benalla không phải là cảnh sát song lại mặc cảnh phục và lại có mặt tại sự kiện trên dù hôm đó là ngày nghỉ của ông ta. Viên cận vệ này hiện đang bị tạm giam và đối diện nguy cơ bị khởi tố.

Vụ việc của Benalla đang trở thành một trong những cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất của Tổng thống Macron kể từ khi ông nhậm chức hồi năm 2017.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/van-phong-tong-thong-phap-tai-co-cau-do-vu-ve-si-hanh-hung-nguoi-bieu-tinh-a237315.html