Venezuela thông báo bắt một "gián điệp Mỹ"


Thứ 7, 12/09/2020 | 07:27


Cùng sự kiện

Tổng thống Venezuela thông báo lực lượng an ninh nước này vừa bắt giữ một gián điệp của Mỹ đang tìm cách thu thập thông tin về các nhà máy lọc dầu.

Tổng thống Venezuela thông báo lực lượng an ninh nước này vừa bắt giữ một gián điệp của Mỹ đang tìm cách thu thập thông tin về các nhà máy lọc dầu. 

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: Reuters

Ngày 11/9, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro thông báo lực lượng an ninh nước này vừa bắt giữ một gián điệp của Mỹ tại bang Falcón, người có nhiệm vụ thu thập các thông tin chiến lược về các nhà máy lọc dầu Amuay và Cardón.

"Hôm qua chúng tôi bắt được một gián điệp Mỹ đang do thám các nhà máy lọc dầu Amuay và Cardon ở bang Falcon", ông Maduro nói trên truyền hình và cho biết người bị bắt là một lính thủy đánh bộ "phục vụ tại các căn cứ của CIA ở Iraq".

Ông Maduro cáo buộc gián điệp Mỹ tìm cách thu thập thông tin về các nhà máy lọc dầu Amuay and Cardón. 2 cơ sở này nằm ở bán đảo Paraguaná, dọc bờ biển Venezuela.

Các nhân viên an ninh Venezuela cũng thu giữ vũ khí chuyên dụng và một số lượng lớn tiền USD thuộc sở hữu của gián điệp trên, người hiện đang được Bộ Nội vụ Venezuela thẩm vấn.

Ông Maduro đã ra lệnh thắt chặt an ninh tại toàn bộ nhà máy lọc dầu của Venezuela sau vụ bắt giữ gián điệp Mỹ. Nhà lãnh đạo cho biết Bộ Xăng dầu Venezuela trước đó đã phát hiện và chặn đứng âm mưu “gây ra một vụ nổ” tại nhà máy lọc dầu El Palito ở Carabobo, phía tây thủ đô Caracas.

Vụ bắt "điệp viên Mỹ" diễn ra vài tháng sau khi Venezuela tiêu diệt 8 lính đánh thuê của Silvercorp, hãng an ninh tư nhân có trụ sở tại Mỹ, đồng thời bắt nhiều người khác. Nhóm lính đánh thuê này dự tính xâm nhập Venezuela bằng đường biển để bắt cóc Tổng thống Maduro. Mỹ phủ nhận cáo buộc có liên quan đến vụ đột kích bất thành.

Hai cựu đặc nhiệm Mỹ làm việc cho Silvercorp là Luke Denman và Airan Berry hồi tháng 8 bị kết án 20 năm tù sau khi nhận tội âm mưu, cấu kết và buôn bán trái phép vũ khí phục vụ chiến tranh cùng hoạt động khủng bố.

Tổng thống Maduro cáo buộc Mỹ phát động cuộc chiến kinh tế nhằm vào Venezuela và tìm cách phá hủy ngành công nghiệp dầu mỏ của nước này.

Mỹ đã áp lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào Venezuela sau khi tuyên bố Tổng thống Maduro tái đắc cử "bất hợp pháp", cảnh báo trừng phạt bất cứ quốc gia hay tổ chức nào mua dầu của đất nước Nam Mỹ này.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/venezuela-thong-bao-bat-mot-gian-diep-my-a338691.html