Vì sao IS thích phá hủy các di tích cổ?


Thứ 6, 11/09/2015 | 11:45


Tại sao IS thường làm nổ tung các di tích lịch sử cổ đại có giá trị nhất ở Irắc và Syria? Sự thật là IS bán các cổ vật rồi phá hủy bằng chứng của sự cướp bóc.

(ĐSPL) Tại sao IS thường làm nổ tung các di tích lịch sử cổ đại có giá trị nhất ở Irắc và Syria? Nhà khảo cổ học Joanne Farchakh có câu trả lời duy nhất cho loại tội phạm độc đáo này.

Đầu tiên, IS bán những bức tượng, khuôn mặt đá và các bức bích họa theo yêu cầu của các công ty đồ cổ quốc tế, nhận tiền về rồi bàn giao cổ vật, cuối cùng làm nổ tung các đền thờ và các tòa nhà để che giấu bằng chứng về những gì đã bị cướp phá.

Đền Bel ở thành phố cổ Palmyra đã bị IS phá hủy

Bà Farchakh, nhà khảo cổ học người Pháp cho biết: “Các cổ vật ở Palmyra đã được bán ở Anh. ”Hành động này đóng góp rất nhiều vào thu nhập chung của IS. Chúng mang các cổ vật vô giá đi bán rồi sau đó phá hủy khu vực đền thờ. Sự tàn phá là để che giấu hành vi trộm cắp vì vậy không ai biết những gì đã diễn ra trước mỗi vụ phá hủy di tích cổ.”.

[mecloud]RKoVajPQvx[/mecloud]

Bà Farchakh đã làm việc nhiều năm trong những thành phố cổ xưa của Trung Đông, kiểm tra các khu vực bị cướp phá ở Samarra, Iraq từ năm 2003. Người phụ nữ nhỏ bé này nghiên cứu về những cổ vật bị mất tích của thế giới, mô tả công việc của mình là “nhà nghiên cứu về sự tàn phá của khảo cổ học trong chiến tranh”. Trong hơn 10 năm qua bà đã nhìn thấy quá nhiều sự mạo phạm đối với các di tích khảo cổ quý giá.

“Khi bắt đầu phá hủy các công trình cổ đại ở Irắc và Syria, IS ban đầu đều dùng búa, những loại máy móc lớn và phá hủy một cách nhanh chóng. Tất cả những người làm công việc tội lỗi này đều mặc như thể họ đang sống trong cùng thời điểm với nhà tiên tri Muhammad. Thực chất, IS phá hủy Nimrud trong vòng 1 ngày, nhưng hành động này lại chỉ diễn ra trong vòng 20 giây trong đoạn video.”, bà Farchakh cho biết.   

Bà tin rằng việc phá hủy các di tích cổ sẽ còn kéo dài. IS kinh doanh đồ cổ và giá của các cổ vật mà IS bán ra cao hơn rất nhiều so với giá thị trường.

Có vẻ như IS đang sử dụng khảo cổ học và lịch sử học để kiếm tiền. Trong bất kỳ cuộc khủng hoảng chính trị nào, các nhóm hay nhà độc tài thường xây dựng quyền lực trên những bằng chứng lịch sử nhưng IS không làm như thế. Thay vì xây dựng sức mạnh dựa trên những cổ vật, IS lại tàn phá các cổ vật.

Bà Farchakh khẳng định: "Những cổ vật ở Palmyra mà IS bán đi là vô giá. IS thu lại hàng tỉ đô la. Người ta sẵn sàng bỏ ra bất kỳ giá nào để sở hữu còn tất cả những gì IS muốn làm là sự hủy diệt.". 

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Independent)

[mecloud]LqYnP3YyDY[/mecloud] 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-is-thich-pha-huy-cac-di-tich-co-a110165.html