Vì sao Nga triển khai thêm "rồng lửa": S-400 sát thủ tới cửa ngõ NATO?


Chủ nhật, 31/03/2019 | 04:09


Cùng sự kiện

Đầu tháng 3 này, hạm đội Baltic của Nga tuyên bố thêm một hệ thống phòng thủ “rồng lửa” S-400 được lắp đặt ở Kaliningrad - cửa ngõ của NATO vì mục đích phòng thủ.

Đầu tháng 3 này, hạm đội Baltic của Nga tuyên bố thêm một hệ thống phòng thủ “rồng lửa” S-400 được lắp đặt ở Kaliningrad - cửa ngõ của NATO vì mục đích phòng thủ.

Nga triển khai thêm S-400 đến khu vực cửa ngõ NATO. Ảnh: Creative Commons

Từ Ấn Độ đến Thổ Nhĩ Kỳ, hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga đang rất “đắt hàng”. Hơn một thập kỷ sau khi giới thiệu, S-400 đã trở thành một trong những hệ thống chiến đấu cao cấp được đặt mua nhiều nhất của Nga. Bên cạnh đó, bản thân Moscow cũng triển khai S-400 để gia tăng sự hiện diện ở nhiều khu vực.

Đầu tháng 3/2019, Hạm đội Baltic của Nga tuyên bố rằng một tiểu đoàn S-400 khác đã đóng tại Kaliningrad. "Hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumf mới đã đến căn cứ thường trực ở Vùng Kaliningrad từ khu vực huấn luyện Kapustin Yar ở Astrakhan sau khi các cuộc thử nghiệm bắn đạn thật ban đầu của hệ thống vũ khí nói trên được tiến hành một cách thành công", thông cáo báo chí cho hay.

Hãng tin RT của Nga cũng đưa tin, trung đoàn phòng không địa phương đã nhận được S-400 với một cuộc diễu hành quân sự. Chỉ huy tiểu đoàn chống tên lửa đầu tiên Vitaly Semerenko có mặt trong buổi tiếp nhận S-400 nhấn mạnh rằng "hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 từng được sử dụng ở vị trí này. Tuy nhiên, hệ thống vũ khí này không hiện đại bằng và cũng có ít cơ hội để bắn phá mục tiêu hơn hệ thống S-400".

Đây không phải là chiếc S-400 đầu tiên đóng quân ở Kaliningrad - khu vực vũ trang trung tâm của Nga. S-400 lần đầu được triển khai đến Kaliningrad hồi năm 2012. Hệ thống S-400 tiếp theo được triển khai đến Kalinigrad là vào năm 2016 cùng với hệ thống tên lửa Iskander. Động thái đó, được các chính trị gia Nga mô tả là phản ứng trực tiếp đối với việc mở rộng lá chắn tên lửa của Mỹ sang Đông Âu đã khiến các nước phương Tây dè chừng nhiều hơn vì nó xảy ra trong bầu không khí leo thang căng thẳng của quân đội NATO - Nga tại Baltic.

S-400 được cải tiến hơn rất nhiều so với S-300. Trong khi S-300 được thiết kế như một hệ thống phòng không tầm xa, S-400 tương thích với 4 tên lửa nhằm đáp ứng phổ rộng các loại hoạt động: tầm xa 40N6E (400 km), dài -range 48N6 (250 km), tầm trung 9M96e2 (120 km) và tầm ngắn 9m96e (40 km). Quan trọng hơn, S-400 thích nghi tốt hơn với bản chất của chiến đấu trên không hiện đại bằng các công cụ chống ECM (biện pháp đối phó điện tử) và chống tàng hình.

Giới phân tích cho rằng Nga muốn phản ứng lại việc Ba Lan mua hệ thống Patriot của Mỹ. Ảnh: Getty

Một chi tiết đáng chú ý là Kaliningrad đã có một số tiểu đoàn S-400 thì tại sao Hạm đội Baltic lại triển khai thêm một hệ thống khác?

Đầu tiên, hãy xem xét bối cảnh chiến lược: tương tự như vụ chuyển nhượng S-400 năm 2016 được hợp lý hóa bằng lý do đáp trả lại hành động mở rộng hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Rumani, Kremlin một lần nữa củng cố lực lượng răn đe Baltic bằng S-400 khi Ba Lan trang bị hệ thống tên lửa Patriot trị giá 4,75 tỷ USD. Ngoài ra, việc trang bị S-400 cũng có thể mang lại lợi ích chiến thuật nhất định.

Một báo cáo gần đây của Thụy Điển về khả năng chống tên lửa của Nga đã lập luận rằng S-400 có thể bị áp đảo bởi hàng rào hàng chục vũ khí điều khiển chính xác điều khiển bằng máy bay tầm trung. Việc chống lại chướng ngại vật này sẽ làm cạn kiệt nguồn cung cấp tên lửa tầm trung nạp vào S-400 và buộc nó phải nạp lại, cung cấp cho máy bay đối phương cơ hội tấn công. Giả sử rằng phân tích của Thụy Điển là chính xác, vấn đề có thể được bù đắp bằng cách triển khai thêm một hệ thống S-400 mới. Nhiều S-400 hơn có nghĩa là tên lửa được nạp nhiều hơn và luôn sẵn sàng chiến đấu.

Khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố rút khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (NF), việc triển khai thêm S-400 là động thái mới nhất Nga tiến hành nhằm tiến hành mở rộng kho vũ khí cũng như gia tăng sức mạnh ở Kaliningrad.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo National Interest)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-nga-trien-khai-them-rong-lua-s-400-sat-thu-toi-cua-ngo-nato-a268787.html