Vì sao ông Kim Jong-un chọn đi tàu suốt 60 giờ đến Việt Nam?


Thứ 4, 27/02/2019 | 02:37


Cùng sự kiện

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã tới Việt Nam bằng tàu hỏa để tham dự hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tuần này.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã tới Việt Nam bằng tàu hỏa để tham dự hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tuần này.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã đến Hà Nội. Ảnh: ABC

Mọi động thái của ông Kim Jong-un đều thu hút sự chú ý của truyền thông nước ngoài, tại sự kiện lần này, câu hỏi được đặt ra là tại sao ông lại chọn di chuyển bằng tàu hoả suốt 60 giờ thay vì đi máy bay trong vài giờ.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã khởi hành từ Bình Nhưỡng tới Việt Nam vào chiều ngày 23/2 trên chuyến tàu đặc biệt. Hành trình kéo dài khoảng 60 giờ đồng hồ với quãng đường khoảng 4.500 km và ông Kim đã có mặt tại Việt Nam vào sáng hôm nay 26/2. Nếu sử dụng chuyên cơ và bay thẳng từ Bình Nhưỡng tới Việt Nam thì khoảng cách là hơn 2.700 km và ông sẽ chỉ mất khoảng 4-5h đồng hồ để di chuyển.

Các chuyên gia tin rằng một trong những lý do khiến ông Kim đi tàu tới Việt Nam là vì đây là cách mà ông nội ông, cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành, đã di chuyển khi tới thăm Việt Nam vào năm 1958 và 1964. Ông Kim Jong-un thường có xu hướng lặp lại những truyền thống mà thế hệ đi trước thực hiện, nhằm thể hiện rằng ông là một người kế thừa của gia tộc họ Kim.

Ngoài ra, việc tàu di chuyển qua Trung Quốc được xem là cách để Triều Tiên tự hào về mối quan hệ chặt chẽ với đồng minh thân cận nhất.

Cuối cùng, tàu bọc thép cũng được cho là sự lựa chọn an toàn hơn cho an ninh của ông Kim. Chuyên cơ Chammae-1 của Triều Tiên có thể đã khá cũ và họ cũng thiếu các phi công có kinh nghiệm.

Chammae-1 là máy bay IL-62M từ thời Liên Xô, có khả năng di chuyển tới 10.000km. Tại hội nghị thượng đỉnh lần 1 với Mỹ hồi năm ngoái, ông Kim đã sang Singapore bằng máy bay của một hãng hàng không Trung Quốc.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 27 và 28/2 tới ở Hà Nội. Sau đó, ông Kim có kế hoạch thăm hữu nghị chính thức Việt Nam.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Straitstimes)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-ong-kim-jong-un-chon-di-tau-suot-60-gio-den-viet-nam-a264386.html