Vì sao Thủ tướng Úc bất ngờ bị lật đổ?


Thứ 3, 15/09/2015 | 03:15


(ĐSPL) – Hôm qua (14/9), Thủ tướng Úc Tony Abbott đã bị “hạ bệ” sau khi thất bại trong một cuộc bỏ phiếu nội bộ đầy kịch tính. Đối thủ của ông là Malcolm Turnbull.

(ĐSPL) – Hôm qua (14/9), Thủ tướng Úc Tony Abbott đã bị “hạ bệ” sau khi thất bại trong một cuộc bỏ phiếu nội bộ đầy kịch tính. Đối thủ của ông là Malcolm Turnbull.

Ông Tony Abbott (trái) và ông Malcolm Turnbull. Ảnh: ABC News

Theo BBC, ông Malcolm Turnbull sẽ tuyên thệ nhậm chức sau khi ông Abbott viết thư cho Toàn quyền Australia Peter Cosgrove và tuyên bố từ chức. Ông Turnbull sẽ là Thủ tướng thứ 4 của Úc chỉ trong vòng 2 năm qua.

Ông Tony Abbott đã bị đánh bại sau những chính sách sai lầm của mình

Malcolm Turnbull nhận định chính phủ của ông Abbott đã không thành công trong việc chèo lái nền kinh tế và đó không phải lỗi của các bộ trưởng.

Thời gian gần đây, đảng Tự do và chính quyền Thủ tướng Abbott thường xuyên tỏ ra yếu thế trước đối thủ chính trị lớn nhất là Công đảng. Ngoài ra, ông Tony Abbott còn bị cáo buộc không thực hiện nhiều lời hứa như tạo điều kiện cho phụ nữ vào chính quyền, ủng hộ hôn nhân đồng tính hay không cắt giảm biên chế đài truyền hình quốc gia. Ông còn cứng nhắc trong vấn đề người di cư và chưa quan tâm đúng mức tới biến đổi khí hậu.

Ngày 14/9, đảng Tự do cầm quyền ở Úc tổ chức bỏ phiếu kín về chức vụ chủ tịch đảng sau khi ông Malcolm Turnbull thách thức đương kim chủ tịch cũng là thủ tướng Australia Tony Abbott. 

Ngay sau cuộc tranh luận được phát trên truyền hình ngày 14/9, ông Turnbull đã gặp Thủ tướng Abbott và yêu cầu ông triệu tập cuộc họp để chọn người lãnh đạo. Đây được xem là “lời thách đấu” của Turnbull, Guardian đưa tin.

Ông Turnbull tuyên bố đương kim thủ tướng không có năng lực lãnh đạo nền kinh tế và kêu gọi các đồng nghiệp ủng hộ “phong cách lãnh đạo mới tôn trọng trí tuệ của nhân dân” thay vì đưa ra khẩu hiệu.

Thủ tướng Abbott chấp thuận “lời thách đấu” của chính trị gia Turnbull vì cho rằng cuộc bỏ phiếu cần thiết để chính phủ Australia “mạnh mẽ và ổn định hơn". Ông Abbott cũng khẳng định chức danh thủ tướng không phải phần thưởng hay món đồ chơi để giành lấy.

“Tôi tin tưởng chắc chắn rằng cuộc bỏ phiếu sẽ giúp đảng của tôi, chính phủ của chúng ta tốt hơn và đất nước ngày càng vững mạnh”, Thủ tướng Abbott tuyên bố trước cuộc bỏ phiếu tối 14/9.

Tuy nhiên, kết quả cuộc bỏ phiếu kéo dài 30 phút cho thấy Thủ tướng Úc, Tony Abbott bị đối thủ Malcolm Turnbull đánh bại. 

Trước ông Abbott, nhiều thủ tướng Úc đã mất chức vì thất bại trong các cuộc họp kín nội bộ đảng. Tháng 6/2013, bà Julia Gillard bị Kevin Rudd, thành viên khác trong Công đảng giành ghế thủ tướng. Năm 2010, chính bà Gillard đã loại ông Rudd trong một cuộc bỏ phiếu tương tự.

Tân Thủ tướng Turnbull: Úc cần linh hoạt và đổi mới

Tân Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull. Ảnh: BBC

Malcolm Turnbull từng là luật sư, doanh nhân thành đạt và cũng là một trong những người giàu nhất nước Úc. Ông từng nhiều lần nằm trong danh sách 200 người giàu nhất do Tuần báo Business Review bình chọn. Năm 2004, ông được bầu làm thị trưởng Wentworth, vùng đất nơi ông lớn lên. Vợ của Turnbull, bà Lucy Hughes, là người phụ nữ đầu tiên được bầu làm thị trưởng Sydney, BBC cho biết.

“Chúng ta phải thừa nhận rằng, những thay đổi lớn lao hiện nay phần lớn là nhờ công nghệ. Quyết tâm thay đổi sẽ là bạn đồng hành của chúng ta nếu chúng ta đủ linh hoạt và thông minh, chúng ta để tận dụng được điều đó”, ông Turnbull nói.

Ông Turnbull nổi tiếng là một Bộ trưởng có năng lực và là một chính khách rất được quý trọng nhờ khả năng giao tế rất tự tin của mình.

Dù đảng Tự do là một đảng theo trường phái bảo thủ, với cương vị Bộ trưởng Truyền thông, ông Turnbull lại được biết đến với những quan điểm cấp tiến theo đường lối trung tả, nhất là sự ủng hộ nhiệt tình của ông đối với vấn đề biến đổi khí hậu và hôn nhân đồng giới.

Trước đó, vào tháng 2, ông Turbull từng công khai muốn thách thức vị thế lãnh đạo của ông Abbott, tuy nhiên, ông không gom đủ phiếu của các thành viên đảng Tự do để làm điều này.

NHẬT DUY (Tổng hợp)

Xem thêm Video:

[mecloud]uNkoDZdzQz[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-thu-tuong-uc-bat-ngo-bi-lat-do-a110623.html