Video: Tàu chiến Nga đâm thẳng vào tàu Ukraine, phản đối xâm phạm lãnh hải


Thứ 2, 26/11/2018 | 04:24


Cùng sự kiện

Video ghi lại hình ảnh các tàu tuần tra Nga truy đuổi để bắt giữ nhóm tàu chiến Ukraine bị cáo buộc xâm phạm lãnh hải cũng như phớt lờ cảnh báo.

Video ghi lại hình ảnh các tàu tuần tra Nga truy đuổi để bắt giữ nhóm tàu chiến Ukraine bị cáo buộc xâm phạm lãnh hải cũng như phớt lờ cảnh báo.

Ngày 25/11, 3 tàu Ukraine, bao gồm 2 tàu pháo và một tàu kéo bị tố xâm phạm lãnh hải Nga trên biển Azov. Điện Kremlin coi đây là “hành động gây hấn”.

Trong video được chia sẻ trên mạng xã hội Twitter, tàu cảnh sát biển Don tăng tốc đuổi theo một chiếc tàu kéo của hải quân Ukraine, đồng thời liên tục phát cảnh báo qua loa phóng thanh.

Tàu tuần tra Nga sau đó lao thẳng vào mạn phải tàu kéo Ukraine, khiến con tàu nhỏ hơn này bị chao đảo dữ dội. Hải quân Ukraine sau đó xác nhận tàu kéo này bị hỏng động cơ, mạn phải, lan can và một xuồng cứu sinh sau cú va chạm.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết vũ khí trên tàu cảnh sát biển đã được sử dụng để buộc các tàu chiến Ukraine dừng lại.

Sau khi bắt nhóm tàu Ukraine, Nga đã triển khai hàng loạt tàu chiến, tàu hàng phong tỏa dọc cây cầu bắc qua eo biển Kerch, cấm các phương tiện dân sự đi qua vùng biển này, đồng thời triển khai các biên đội cường kích Su-25 và trực thăng tấn công Ka-52 tuần tra xung quanh.

3 tàu Ukraine trước khi bị bắt. Ảnh:  AP

Về phía Ukraine, giới chức nước này phủ nhận các tàu của họ vi phạm lãnh hải Nga và có hành động khiêu khích quân sự như cáo buộc của Moscow.

Hải quân Ukraine nói rằng, 6 thủy thủ của họ đã bị thương sau khi bị lực lượng an ninh Nga ngăn chặn. "Sau khi rời khu vực 12 hải lý, lực lượng của FSB đã nổ súng vào nhóm tàu của quân đội Ukraine"

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã triệu tập một cuộc họp với giới chức an ninh và quân đội để thảo luận việc áp dụng thiết quân luật sau sự việc nói trên. Tổng thống Poroshenko cho biết, việc áp dụng thiết quân luật không có nghĩa sẽ triển khai binh sĩ ngay lập tức.

Quan hệ Nga-Ukraine leo thang căng thẳng từ tháng 3/2014 sau khi bán đảo Crimea sáp nhập Nga sau một cuộc trưng cầu dân ý. Nga đã xây dựng một cây cầu lớn nối liền Crimea với miền nam Nga, qua eo biển Kerch. Việc Nga kiểm soát Crimea và cây cầu đồng nghĩa với việc Nga có thể kiểm soát hoạt động lưu thông của tàu thuyền qua khu vực này.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/video-tau-chien-nga-dam-thang-vao-tau-ukraine-phan-doi-xam-pham-lanh-hai-a252644.html