Viên kim cương lớn nhất thế giới: Hành trình từ khối thủy tinh khổng lồ trở thành báu vật quý giá nhất trong Hoàng gia Anh


Chủ nhật, 30/08/2020 | 13:30


Nặng tới 3.106 carat (tương đương 621g), viên kim cương Cullinan chính là viên kim cương lớn nhất từng được tìm thấy.

Nặng tới 3.106 carat (tương đương 621g), viên kim cương Cullinan chính là viên kim cương lớn nhất từng được tìm thấy. 

Viên kim cương Cullinan được tìm thấy vào ngày 25/1/1905 ở Nam Phi bởi người quản lý mỏ kim cương Frederick Wells. Khi đó, ông Wells đang làm việc thi vô tình vấp phải một hòn đá lớn và sáng lấp lánh. Tuy nhiên, ông Wells cho rằng đó chỉ là một khối thủy tinh do ai đó cố tình chôn xuống đất. 

Ông Frederick Wells cầm trên tay viên kim cương lớn nhất thế giới mà ông vô tình...vấp phải. Ảnh: Indepentdent

Người đàn ông này đã đem khối đá tới giao cho ông chủ của mình là Thomas Cullinan. Sau khi giám định, người ta nhận ra khối đá mà ông Wells vô tình vấp phải không phải thủy tinh bình thường mà chính là viên kim cương lớn nhất từng được tìm thấy với trọng lượng 3.106 carat. Viên kim cương được đặt theo tên người chủ khu mỏ Cullinan. 

Sau hai năm trưng bày cho công chúng, viên kim cương "khổng lồ" được mua lại bởi chính phủ Cộng hòa Transvaal vào năm 1907 với mức giá 150.000 bảng để đem tặng Vua Edward VII của Anh nhân dịp sinh thần. 

Tuy nhiên, có một vấn đề đặt ra đó là làm thế nào để bảo vệ được viên kim cương hiếm có này. Ngày ấy, một tờ báo đã khẳng định "có những người sẵn sàng bất chấp khoảng cách và nguy hiểm để sở hữu viên kim cương Cullinan".

Bởi vậy, chính phủ Transvaal đã phải thuê 2 thám tử có vũ trang để vận chuyển viên kim cương bằng tàu hỏa từ Gold Reef City ở Johannesburg đến Cape Town. Họ được ra lệnh phải luôn để mắt tới viên đá quý cho tới khi nào viên kim cương này được đặt an toàn trong két trên tàu thủy chạy tới thủ đô London của Anh. Binh lính cũng được triển khai để bảo vệ món quà quý hiếm trên tàu.

Có một sự thật mà ít ai biết: viên kim cương trên tàu là giả. Trong khi đó, viên Cullinan thật sự được chuyển tới nhà tạo tác ở Amsterdam (Hà Lan) Joseph Asscher, người được đánh giá là thợ cắt kim cương điêu luyện nhất thời bấy giờ, thông qua đường bưu điện. Tại đây, ông Asscher đã phải nghiên cứu kỹ lưỡng và quyết định chia viên đá trên thành 9 viên kim cương to (được đánh số thứ tự từ 1 tới 9 theo số La Mã) và 100 viên kim cương nhỏ từ các mảnh vụn vỡ sau khi cắt. 

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, ông Asscher đã đem những viên kim cương này tới London dâng lên Đức Vua Edward VII vào năm 1909. Những viên kim cương Cullinan đã trở thành báu vật quan trọng đối với Hoàng gia Anh bởi chúng là một phần không thể thiếu trong chiếc vương miện hoàng tộc. 

Tin thế giới - Viên kim cương lớn nhất thế giới: Hành trình từ khối thủy tinh khổng lồ trở thành báu vật quý giá nhất trong Hoàng gia Anh (Hình 2).

Viên kim cương Cullinan được gắn vào vương miện Hoàng gia Anh. Ảnh: Daily Mail

Viên kim cương Cullinan V được chế tác thành hình trái tim gắn vào trâm cài tóc của Nữ hoàng Mary của Anh. Ảnh: Daily Mail

Theo đó, viên Cullinan I, II, III, IV được trang trí trên vương miện. Trong khi những viên còn lại được chế tác thành trang sức gồm trâm cài áo, hoa tai, dây chuyền, nhẫn và đều thuộc quyền sở hữu của Hoàng thân Vương quốc Anh.

Theo giới chuyên gia, điều kiến viên kim cương Cullinan vô giá không chỉ bởi kích cỡ lớn của nó mà bởi cả độ sáng và trong suốt đặc biệt. Tới nay, người ta vẫn chưa thể tìm ra viên kim cương nào đủ sức "đọ" lại viên Cullinan này. 

Minh Hạnh (Theo Independent)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vien-kim-cuong-lon-nhat-the-gioi-hanh-trinh-tu-khoi-thuy-tinh-khong-lo-tro-thanh-bau-vat-quy-gia-nhat-trong-hoang-gia-anh-a336905.html