Việt Nam lên tiếng về việc Trung Quốc mở ngân hàng ở Hoàng Sa


Thứ 5, 09/02/2017 | 23:24


Cùng sự kiện

Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định việc Trung Quốc mở chi nhánh ngân hàng ở Hoàng Sa không thay đổi chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định việc Trung Quốc mở chi nhánh ngân hàng ở Hoàng Sa không thay đổi chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

"Như chúng tôi đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Vì vậy mọi việc làm của nước ngoài trong khu vực này nếu có, mà không có sự cho phép của Việt Nam đều không hợp pháp và không thay đổi thực tế Việt Nam có chủ quyền với khu vực này", ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam trả lời câu hỏi của VnExpress trong họp báo chiều nay.

Trung Quốc hôm 5/2 đã mở chi nhánh của Ngân hàng Trung Quốc (BOC) tại cái gọi là "thành phố Tam Sa", đơn vị hành chính do Bắc Kinh lập ra để củng cố tuyên bố chủ quyền phi lý bao phủ gần trọn Biển Đông.

Đảo Phú Lâm của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm làm thủ phủ cái gọi là Tam Sa. - Ảnh: Shansahinews.

Một năm qua, ngân hàng này phát hành trái phép thẻ tín dụng IC Tam Sa Trường Thành, quyên góp 1,25 triệu Nhân dân tệ cho cái gọi là thành phố Tam Sa, theo Tri Thức Trực Tuyến.

Cái gọi là thành phố Tam Sa (đơn vị hành chính bao gồm quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam cùng bãi ngầm Macclesfield trên Biển Đông) được Trung Quốc ngang nhiên thành lập vào tháng 7/2012, bất chấp sự phản đối của phía Việt Nam cũng như cộng đồng quốc tế.

Ngoài BOC, Ngân hàng Công thương Trung Quốc cũng thành lập chi nhánh ở "Tam Sa", trong khi Ngân hàng Phát triển Trung Quốc, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc cũng đang thúc đẩy chiến lược hợp tác với đơn vị hành chính này. Chính quyền của cái gọi là thành phố Tam Sa cũng tuyên bố sẽ đẩy mạnh việc thành lập Ngân hàng Tam Sa.

Trung Quốc thành lập "thành phố Tam Sa" trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam từ tháng 7/2012 nhằm thâu tóm các quần đảo ở Biển Đông, trong đó có quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam.

Việt Nam nhiều lần lên tiếng phản đối các hoạt động phi pháp của Trung Quốc, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đặc biệt là việc thành lập và tiến hành các hoạt động liên quan đến cái gọi là thành phố Tam Sa.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viet-nam-len-tieng-ve-viec-trung-quoc-mo-ngan-hang-o-hoang-sa-a180371.html