Việt Nam lên tiếng việc Mỹ lên kế hoạch tuần tra Biển Đông


Thứ 5, 07/09/2017 | 12:14


Cùng sự kiện

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định Việt Nam tôn trọng quyền của mỗi quốc gia thực hiện tự do hàng hải, hàng không phù hợp với luật pháp quốc tế.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định Việt Nam tôn trọng quyền của mỗi quốc gia thực hiện tự do hàng hải, hàng không phù hợp với luật pháp quốc tế.

Theo báo VOV, chiều 7/9, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc Mỹ lên kế hoạch tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định: "Việt Nam tôn trọng quyền của mỗi quốc gia thực hiện tự do hàng hải, hàng không phù họp với luật pháp quốc tế".

Liên quan đến vụ việc, theo báo VnExpress, ngày 1/9 tờ Wall Street Journal đưa tin Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ lên lịch tuần tra tự do hàng hải tại Biển Đông hai đến ba lần trong vài tháng tới. Một số cuộc tuần tra sẽ không chỉ sử dụng tàu chiến hải quân Mỹ mà còn có thể điều động cả phi cơ quân sự.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: TTXVN

Cũng tại buổi họp báo, trước câu hỏi về phản ứng của Việt Nam với những phản bác mà người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra ngày 6/9, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng khẳng định, quan điểm của Việt Nam vẫn nhất quán với thông cáo đã được gửi đến báo chí ngày 5/9, báo Vietnamnet đưa tin.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 5/9 nhấn mạnh rằng, việc Trung Quốc tập trận bắn đạn thật tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam và yêu cầu Trung Quốc nghiêm túc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

“Việt Nam một lần nữa khẳng định sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền và các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Hiến chương Liên Hợp Quốc và Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982”, Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viet-nam-len-tieng-viec-my-len-ke-hoach-tuan-tra-bien-dong-a201214.html