Virus corona gây dịch viêm phổi cấp: Thị trưởng Vũ Hán tiết lộ thông tin "sốc"


Thứ 2, 27/01/2020 | 02:45


Cùng sự kiện

Khoảng 5 triệu người đã rời Vũ Hán trước khi thành phố bị phong tỏa hôm 23/1. Hiện còn khoảng 9 triệu người vẫn ở trong thành phố.

Khoảng 5 triệu người đã rời Vũ Hán trước khi thành phố bị phong tỏa hôm 23/1. Hiện còn khoảng 9 triệu người vẫn ở trong thành phố.

Các chuyên gia dự báo số người nhiễm virus Corona ở Trung Quốc sẽ còn tăng mạnh. Ảnh: AP

Theo South China Morning Post, Thị trưởng Vũ Hán Zhou Xianwang ngày 26/1 cho biết 5 triệu người đã rời Vũ Hán trước khi lệnh phong tỏa được đưa ra. Còn 9 triệu người ở lại thành phố, ông Zhou nói trong một cuộc họp báo.

Tính đến ngày 26/1, Vũ Hán có 533 ca nhiễm virus gây bệnh viêm phổi lạ này. Chính quyền trung ương đang ban bố lệnh phong tỏa tại Vũ Hán và một số thành phố thuộc tỉnh Hồ Bắc từ ngày 23/1, hy vọng ngăn chặn bớt sự lây lan của loại virus corona mới. 

Tuy nhiên, các quan chức y tế cho biết khả năng lây lan của loại virus mới này đang mạnh hơn, và có thể lây ngay cả trong thời gian ủ bệnh, điều không xảy ra với SARS.

Ma Xiaowei, Bộ trưởng phụ trách Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC), nói trong cuộc họp báo rằng, đối phó với dịch bệnh vẫn đang hết sức phức tạp, đặc biệt là sau khi phát hiện virus vẫn có thể lây nhiễm trong thời gian ủ bệnh.

Quãng thời gian ủ bệnh kéo dài từ 1-14 ngày. “Một số bệnh nhân có thân nhiệt hoàn toàn bình thường dù mang mầm bệnh. Đó là những trường hợp nhiễm bệnh ẩn”, ông Ma nói thêm.

Ông Ma nói virus corona đã thích nghi với việc lây truyền sang người và có vẻ như tốc độ lây nhiễm tăng mạnh. “Kiểm soát dịch bệnh trong điều kiện hiện tại là rất khó khăn”.

Nhà ga Hankou tại Vũ Hán hôm 22/1, một ngày trước lệnh cấm phương tiện công cộng tại thành phố vì bệnh viêm phổi do virus corona. Ảnh: AP.

2.360 bác sĩ, y tá quân y và dân sự đã được điều đến Vũ Hán để giúp đối phó với tình hình. Hệ thống y tế ở Vũ Hán hiện tại đã quá tải vì có quá đông người đến kiểm tra virus. Nhiều người có dấu hiệu sốt, khó thở bị bệnh viện trả về vì không còn giường bệnh.

Ông Ma nói 2.400 giường bệnh đã được bổ sung ở Vũ Hán và sẽ tăng thêm 5.000 giường bệnh trong 3 ngày tới.

Trước đó từ năm 2002-2003, hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) khiến 800 người tử vong và hơn 8.000 người trên thế giới nhiễm bệnh. Tuy nhiên, SARS có thời gian ủ bệnh từ 2-7 ngày và không lây lan trong giai đoạn này.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/virus-corona-gay-dich-viem-phoi-cap-thi-truong-vu-han-tiet-lo-thong-tin-soc-a309546.html