Vòi rồng lửa siêu hiếm gặp xuất hiện trong cháy rừng ở California


Thứ 2, 17/08/2020 | 14:42


Vụ cháy rừng bùng cháy dữ dội đã tạo ra một đám mây lửa khổng lồ hay vòi rồng lửa trên bầu trời, theo New York Times.

Vụ cháy rừng bùng cháy dữ dội đã tạo ra một đám mây lửa khổng lồ hay vòi rồng lửa trên bầu trời, theo New York Times.

Trận cháy rừng bắt đầu từ ngày 14/8 gần Loyalton, California. Đến ngày 16/5, chỉ 5% đám cháy được khống chế, theo Cục Lâm nghiệp Mỹ. Các cuộc sơ tán bắt buộc đã được thực hiện ở nhiều hạt của Bắc California.

Chiều 15/8 (giờ địa phương), cơ quan Thời tiết đã đưa ra cảnh báo vòi rồng lửa có thể được hình thành từ trận cháy rừng Loyalton ở các khu vực của hạt Lassen.

Vòi rồng lửa trong đám cháy rừng Loyalton ở California, Mỹ, hôm 15/8. (Ảnh: Reuters).

“Nó không giống như một vòi rồng điển hình. Trong trường hợp này, có đám cháy rừng lớn bùng phát tại cùng một địa điểm. Vì vậy, công tác xử lý phức tạp hơn nhiều”, Dawn Johnson, nhà khí tượng học tại Reno, Nevada, cho biết hôm 16/8.

Radar Doppler ghi được dấu hiệu của ít nhất 5 cơn lốc lửa nhưng cô Johnson cho biết cô không thể xác nhận tất cả chúng đều là vòi rồng lửa.

Shane Snyder, nhà khí tượng học của Cơ quan Thời tiết ở Reno, cho biết cảnh báo vòi rồng lửa là điều bất thường với văn phòng của ông.

Các bức ảnh và video từ hiện trường cho thấy vòi rồng lửa hiện lên giữa các đám mây khói và thảm thực vật ở đó bị đốt cháy.

Ben Gelber, nhà khí tượng học lâu năm nói với kênh WCMH-TV ở Columbus, Ohio, rằng nhiều yếu tố phải kết hợp với nhau để hình thành vòi rồng lửa: gió hỗn loạn, địa hình không bằng phẳng và sức nóng cực lớn từ lửa khiến không khí bốc lên nhanh chóng.

Ông Gelber nhận định những cơn lốc lửa hiển thị trên radar Doppler phản ánh cường độ của những vòi rồng lửa. Khác với thông thường, các vòi rồng lửa hôm 15/8 chuyển động theo chiều kim đồng hồ.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/voi-rong-lua-sieu-hiem-gap-xuat-hien-trong-chay-rung-o-california-a335341.html