Vụ 39 thi thể trong container ở Anh: Vì sao vẫn chưa có kết quả nhận dạng nạn nhân?


Thứ 4, 30/10/2019 | 07:07


Cùng sự kiện

Gần một tuần trôi qua kể từ khi 39 người tử vong trong xe container được phát hiện vào hôm 23/10 nhưng đến hiện tại vẫn chưa có nạn nhân nào được nhận dạng chính thức.

Gần một tuần trôi qua kể từ khi 39 người tử vong trong xe container được phát hiện vào hôm 23/10 nhưng đến hiện tại vẫn chưa có nạn nhân nào được nhận dạng chính thức.

39 nạn nhân tử vong trong xe container ở Anh vẫn chưa được nhận dạng chính thức.

Theo báo The Week, cảnh sát Anh hiện đang nỗ lực tiến hành nhận dạng những người tử vong trong xe container ở Essex và đã có được vài kết quả. 

Chia sẻ với truyền thông, cảnh sát Anh cho biết quá trình nhận dạng gặp khó khăn và rất chật vật. Được biết, nhận dạng thi thể từ nước ngoài là một quá trình rất phức tạp và trong trường hợp này thì quá trình nhận dạng nạn nhân còn phức tạp hơn nhiều. 

Theo tiến sĩ Noemi Procopio, giảng viên khoa học pháp y tại Đại học Northumbria, Newcastle, bước đầu tiên để xác định danh tính là tìm kiếm bằng chứng gián tiếp. Đây là những vật phẩm trên hoặc xung quanh cơ thể có thể đưa ra manh mối về danh tính bao gồm quần áo, đồ đạc và tài liệu. Tuy nhiên, trong số các nạn nhân, rất ít người mang theo giấy tờ nhận dạng nên quá trình nhận dạng phải dùng đến những bước phức tạp hơn như nhận dạng bằng thị giác, nhận dạng sinh học (dấu vân tay, DNA).

DNA có thể thu được từ nhiều mô khác nhau, từ "chất lỏng sinh học" như máu và nước bọt cho đến thịt, tóc, nội tạng và xương. Nó có thể giúp xác định người thân cách đến 3,4 thế hệ. Công đoạn xác định DNA phụ thuộc vào việc liệu có người thân hoặc thành viên gia đình sẵn sàng được kiểm tra hay không, hoặc DNA của họ đã được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu từ trước.

Trang thông tin Essex Live đưa tin, ông Martin Pasmore, chánh cảnh sát điều tra thuộc sở cảnh sát Essex, cho rằng người thân và bạn bè của các nạn nhân ở Anh có lẽ "quá sợ hãi" mà không dám xuất hiện bởi lẽ họ cũng là những người cư trú bất hợp pháp.

Cảnh sát Anh cũng cho biết, mỗi thi thể nạn nhân đều là bằng chứng pháp y quan trọng. Việc giữ thi thể của các nạn nhân tại bệnh viện ở Chelmsford để tiến hành khám nghiệm tử thi và nhận dạng danh tính là một quá trình nhạy cảm và tốn thời gian. Theo lời phát ngôn viên của sở cảnh sát, các nhân viên sử dụng "các chuẩn nhận dạng quốc tế" - còn gọi là Các chuẩn nhận dạng nạn nhân thảm họa Interpol để nhận dạng danh tính của các nạn nhân.

Trang web của cảnh sát Essex viết: "Các nạn nhân được nhận dạng ở bất cứ điểm nào có thể, bởi ít nhất một trong các biện pháp nhận dạng chủ chốt như so sánh răng, dấu vân tay, ADN. Các biện pháp khác như nhận dạng dựa trên đặc điểm cũng được tính tới, như vết sẹo hay hình xăm. Các thông tin hỗ trợ cũng được cân nhắc như trang sức, quần áo hay đồ đạc".

Thu Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-39-thi-the-trong-container-o-anh-vi-sao-van-chua-co-ket-qua-nhan-dang-nan-nhan-a298866.html