Vụ chiến hạm Iran nã nhầm tên lửa vào tàu đồng đội: 19 thủy thủ thiệt mạng, 15 người bị thương


Thứ 2, 11/05/2020 | 12:07


Cùng sự kiện

Vụ "quân ta bắn quân mình" của Iran xảy ra tối 10/5 khiến một trong những tàu chiến của Iran ở biển Oman bị chìm, hàng chục người thương vong.

Vụ "quân ta bắn quân mình" của Iran xảy ra tối 10/5 khiến một trong những tàu chiến của Iran ở biển Oman bị chìm, hàng chục người thương vong.

Tàu chiến của Iran. Ảnh minh họa

Truyền hình nhà nước Iran đưa tin ngày 11/5, vụ bắn nhầm xảy ra trước đó một ngày trong cuộc tập trận của Hải quân Iran gần cảng Jask trên vịnh Oman, cách thủ đô Tehran gần 1.300km về phía Đông.

Thông báo xác nhận tàu trúng đạn là tàu hậu cần Konarak trong khi tàu khai hỏa là khu trục hạm mang tên lửa Jamaran. Chiếc Konarak có nhiệm vụ kéo bia mục tiêu vào vị trí. Tuy nhiên, khi con tàu đưa mục tiêu tới đích và chưa kịp rời đi thì tàu Jamaran đã phóng một quả tên lửa.

Lúc tên lửa áp sát khu vực, nó đã khóa mục tiêu rồi lao vào tàu Konarak thay vì mục tiêu giả định. Hậu quả là 19 binh sĩ trên tàu Konarak đã thiệt mạng, 15 người khác bị thương. Hải quân Iran vẫn đang tiếp tục điều tra sự việc.

Một video chưa được xác nhận cho thấy quá trình sơ tán các thủy thủ bị thương khỏi tàu khu trục vào tối 10/5. Một video khác ghi lại cảnh 2 thủy thủ bị thương đang được ngư dân trên biển đưa lên bờ. 

Hải quân Iran chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố chính thức nào về vụ việc. Trong khi đó, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) gọi sự cố là "lỗi của con người", xảy ra do thao tác tập trận thiếu chính xác.

Vụ việc xảy ra 4 tháng sau khi quân đội Iran bắn nhầm máy bay chở khách Ukraine khiến toàn bộ 176 trên chiến phi cơ thiệt mạng. 

Truyền hình Iran mô tả vụ tấn công tên lửa là một tai nạn, nói rằng do Konarak vẫn ở quá gần mục tiêu. 

Konarak được sử chữa vào năm 2018 và có thể phóng tên lửa trên biển và chống hạm. Tàu 47 mét (155 feet) do Hà Lan sản xuất đã hoạt động từ năm 1988 và có sức tải 40 tấn. Nó thường mang theo một đội gồm 20 thủy thủ.

Iran thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận trong khu vực, nằm sát eo biển chiến lược Hormuz, cửa hẹp của Vịnh Ba Tư, 20% lượng dầu trên thế giới đi qua. Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ, hiện đang theo dõi khu vực, đã không đưa ra bình luận.

Hồi tháng 1, Iran đã bắn hạ một máy bay chở khách Ukraine do nhầm lẫn ngay sau khi nó cất cánh từ Tehran, khiến toàn bộ 176 người thiệt mạng.

Mộc Miên (Theo Guardian)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-chien-ham-iran-na-nham-ten-lua-vao-tau-dong-doi-19-thuy-thu-thiet-mang-15-nguoi-bi-thuong-a322968.html