Vụ cựu gián điệp Nga bị đầu độc: Điện thoại của 2 cha con mất tín hiệu suốt 4 tiếng


Thứ 2, 26/03/2018 | 08:30


Cùng sự kiện

Điện thoại di động của cựu gián điệp 2 mang người Nga Sergei Skripal và con gái ông, Yulia đã bị tắt trong 4 tiếng đồng hồ vào ngày họ bị đầu độc.

Điện thoại di động của cựu gián điệp 2 mang người Nga Sergei Skripal và con gái ông, Yulia đã bị tắt trong 4 tiếng đồng hồ vào ngày họ bị đầu độc.

Ông Sergei Skripal và con gái có thể đã đi gặp ai đó với điều kiện “không để lại dấu vết” trước khi họ bị tấn công bằng chất độc thần kinh Novichok ở Salisbury hôm 4/3. Các tín hiệu GPS của thiết bị giúp xác định ai đó đang ở đâu đã không hoạt động trong vài giờ khiến cảnh sát phải vật lộn để bắt đầu quá trình điều tra, The Sun cho hay.

Một nguồn tin dấu tên nói với tờ báo rằng: "Lời giải thích đáng tin cậy nhất là điện thoại của họ đã bị tắt vào buổi sáng ngày họ bị nhắm mục tiêu. Lý do khả quan nhất là họ đã gặp ai đó và muốn nội dung trao đổi cùng đối tượng nằm ngoài radar".

Ông Sergei Skripal và con gái bị đầu độc ở Anh. Ảnh: Getty

Ông Skripal đã bị bỏ tù ở Nga vào năm 2006 vì tội “phản quốc” sau khi bị phát hiện cung cấp thông tin tình báo cho MI6 của Anh. Tuy nhiên, 4 năm sau, ông được trả tự do trong một cuộc trao đổi gián điệp và chuyển đến Anh sống từ đó đến nay. Vợ và con trai ông đều đã qua đời, trong khi người con gái duy nhất Yulia vẫn sống ở Moscow.

Chiều ngày 4/3, ông Skripal và con gái được phát hiện bất tỉnh trên băng ghế ngoài trung tâm mua sắm ở Salisbury. Hai người được đưa tới bệnh viện và tiếp nhận điều trị trong tình trạng nguy kịch.

Thông tin điện thoại của 2 cha con bị tắt trong suốt 4 tiếng trước khi 2 người bị đầu độc được đưa ra chỉ vài ngày sau khi bệnh viện xác nhận ông Sergei và cô Yulia sẽ không bao giờ hồi phục sau vụ tấn công.

Các xét nghiệm máu chỉ ra rằng chất độc thần kinh Novichok hoặc một tác nhân có liên quan khác đã được tìm thấy trong các mẫu máu của Skripal khiến hệ thần kinh của 2 người bị hủy hoại. Họ sẽ không thể truyền đạt bất kỳ thông tin nào hoặc nói lại được, cho dù tiếp nhận điều trị tích cực.

Mặc dù hiện tại, cả 2 người đã ở trong tình trạng ổn định về thể chất nhưng trên thực tế, họ chỉ được điều trị "trên cơ sở giữ mạng sống", một chuyên gia y tế của Anh cho hay.

Chính phủ Vương quốc Anh, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ cáo buộc rằng "rất có khả năng" Nga đang đứng sau vụ tấn công Skripal. Anh đã trục xuất 23 nhà ngoại Nga, đáp lại, Moscow cũng trục xuất 23 nhà ngoại giao Anh. Kremlin phủ nhận tất cả các cáo buộc, khẳng định không liên quan đến vụ đầu độc.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Mirror)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-cuu-gian-diep-nga-bi-dau-doc-dien-thoai-cua-2-cha-con-mat-tin-hieu-suot-4-tieng-a223802.html