Vụ đầu độc Skripal: Anh không chứng minh được chất Novichok sản xuất tại Nga


Thứ 4, 04/04/2018 | 02:15


Cùng sự kiện

Chính phủ Anh tái khẳng định Nga đứng sau vụ việc Skripal mặc dù các nhà khoa học cho biết họ không thể xác định được nguồn gốc chất độc thần kinh Novichok.

Chính phủ Anh tái khẳng định Nga đứng sau vụ việc Skripal mặc dù các nhà khoa học cho biết họ không thể xác định được nguồn gốc chất độc thần kinh Novichok.

Anh không thể xác định được nguồn gốc chất độc trong vụ Skripal. Ảnh: CNN

Cựu gián điệp 2 mang người Nga Sergei Skripal (66 tuổi) và con gái ông là Yulia (33 tuổi) đã được phát hiện bất tỉnh vào ngày 4/3 sau khi tiếp xúc với chất độc thần kinh. Theo cảnh sát Anh, 2 cha con Skripal không hề có vết thương nào trên người.  Ông Gary Aitkenhead, giám đốc điều hành của phòng thí nghiệm Porton Down nói rằng chất độc được sử dụng trong vụ tấn công là Novichok nhưng các nhà khoa học không thể xác định nơi sản xuất.

"Chúng tôi đã không thể xác định chính xác nguồn, tuy nhiên, chúng tôi đã cung cấp thông tin khoa học cho chính phủ. Họ có thể kết hợp với một số nguồn khác để đưa ra các kết luận chính thức", ông Aitkenhead nói. "Nhiệm vụ của chúng tôi chỉ là tìm ra bằng chứng khoa học cho thấy tác nhân thần kinh đặc biệt này là gì".

Trong một tuyên bố hôm 3/4, phát ngôn viên của chính phủ Anh nói: "Chúng tôi đã rõ ràng ngay từ đầu rằng các chuyên gia hàng đầu thế giới tại Porton Down có khả năng xác định chất độc được sử dụng ở Salisbury là Novichok – chất độc thần kinh ở cấp độ quân sự”.

"Đây chỉ là một phần của bức tranh tình báo vì Thủ tướng Theresa May đã đưa ra một số phát biểu trước Nghị viện kể từ ngày 12/3, bao gồm hiểu biết của chúng tôi trong suốt thập kỷ qua. Nga đã sản xuất, dự trữ số lượng nhỏ Novichok và sẵn sàng tiến hành các vụ ám sát nhằm vào những cựu điệp viên tình báo".

Cũng trong ngày 3/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin bác bỏ tuyên bố của Anh tại một cuộc họp báo với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại Ankara. Ông Putin nói có tới 20 quốc gia có thể sản xuất chất độc thần kinh, khẳng định ông cảm thấy ngạc nhiên trước “tốc độ thúc đẩy chiến dịch chống Nga”.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-dau-doc-skripal-anh-khong-chung-minh-duoc-chat-novichok-san-xuat-tai-nga-a224677.html