Vụ đầu độc Skripal: Nga khẳng định chỉ có Anh và Mỹ sở hữu chất độc thần kinh


Thứ 7, 07/04/2018 | 07:45


Cùng sự kiện

Chuyên gia quân sự Igor Nikulin cho biết trên thế giới hiện nay chỉ có Anh và Mỹ sở hữu chất thần kinh Novichok nên vụ đầu độc Sergei Skripal không phải do Nga tiến hành.

Chuyên gia quân sự Igor Nikulin cho biết trên thế giới hiện nay chỉ có Anh và Mỹ sở hữu chất thần kinh Novichok nên vụ đầu độc Sergei Skripal không phải do Nga tiến hành.

Hôm 4/4 vừa qua, uỷ ban điều hành của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) đã tổ chức một cuộc họp đặc biệt liên quan đến vụ việc cựu gián điệp 2 mang người Nga Sergei Skripal và con gái bị đầu độc. Uỷ ban điều hành có 41 quốc gia, bao gồm cả Nga và Vương quốc Anh. Bất kỳ quyết định nào tại cuộc họp đều phải được 2/3 số phiếu tán thành.

Nga tố Anh, Mỹ sở hữu chất độc Novichok. Ảnh: Getty

Cựu thành viên của Ủy ban Vũ khí Sinh học và Hoá học Liên Hợp Quốc, chuyên gia quân sự Igor Nikulin nói với Pravda rằng OPCW sẽ xác nhận kết luận của các chuyên gia Anh từ phòng thí nghiệm ở Porton Down. Họ khẳng định việc xác định nguồn gốc của chất độc thần kinh là điều không thể.

Theo ông Igor Nikulin, phương Tây sẽ cố gắng "đẩy Nga ra khỏi cuộc điều tra". OPCW đã phải đối mặt với áp lực của phương Tây cả ở cuộc xung đột Syria và một số vụ việc khác.

Ngoài ra, ông Igor Nikulin nhấn mạnh chỉ có 2 quốc gia trên thế giới có nhiều khả năng sở hữu và sử dụng chất độc thần kinh Novichok theo ý của họ vào thời điểm này là Anh và Mỹ. "Họ đã làm việc với Novichok trong khoảng 20 năm, họ đã thử nghiệm trên lợn guinea và bây giờ họ đã quyết định thử nghiệm nó trên người. Skripal, một người đàn ông không được chào đón đã có ích", chuyên gia nói với Pravda.

Trong thập kỷ qua, Mỹ đã chi hàng chục tỷ USD và tạo ra hơn 400 phòng thí nghiệm trên khắp thế giới, trong đó tập trung phát triển các loại vũ khí sinh, hóa học mới và vaccin. Khoảng 40 phòng thí nghiệm nằm ở các nước thuộc Liên Xô cũ - Ukraina, Moldova, Georgia, Armenia, Azerbaijan, Uzbekistan, Kyrgyzstan và Kazakhstan.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Pravda)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-dau-doc-skripal-nga-khang-dinh-chi-co-anh-va-my-so-huu-chat-doc-than-kinh-a225145.html