+Aa-
    Zalo

    Vũ khí Triều Tiên bị Pháp tịch thu tại biển Ả rập

    ĐS&PL Báo cáo của LHQ tiết lộ, một tàu khu trục hộ vệ của Pháp đã thu giữ những khẩu súng máy do Triều Tiên chế tạo khi kiểm tra các tàu của Iran tại biển Ả rập.

    Báo cáo của LHQ tiết lộ, một tàu khu trục hộ vệ của Pháp đã thu giữ những khẩu súng máy do Triều Tiên chế tạo khi kiểm tra các tàu của Iran tại biển Ả rập.

    Báo cáo gần đây của Nhóm giám sát thuộc Ủy ban Trừng phạt Somalia từ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ), cho biết hồi tháng 3/2017, một tàu khu trục của Pháp đã khám xét các tàu cỡ nhỏ của Iran và phát hiện trên tàu có các khẩu súng máy do Triều Tiên sản xuất. Các tàu Iran đã giấu 6 súng máy Type 73 của Triều Tiên và đang di chuyển trên biển Ả rập với điểm đến mục tiêu là Somalia.

    Theo báo cáo trên, Iran đã mua các súng máy Type 73 của Triều Tiên từ năm 1970-1980 và sử dụng chúng trong cuộc chiến tranh Iran-Iraq từ năm 1980-1988.

    Việc kiểm tra của Pháp được cho là nhằm ngăn chặn nỗ lực của Iran trong việc thu mua vũ khí trái phép của Triều Tiên cũng như các nước khác chuyển đến cho các phiến quân tại Somalia.

    Vũ khí do Triều Tiên sản xuất bị bắt giữ tại biển Ả rập. Ảnh: Yonhap/Getty

    Hồi tháng 8/2016, một tàu biển Triều Tiên đã bị chặn ở Ai Cập. Tàu chở theo khoảng 2.300 tấn quặng sắt và 30.000 quả đạn chống tăng PG-7 được giấu ở bên dưới. Vào năm 2009, một lô vũ khí trị giá 18 triệu USD của Triều Tiên cũng bị phát hiện trên một máy bay ở Thái Lan đang trên đường tới Iran, theo Guardian.

    Cuối tháng 10/2017, một bài viết đăng trên trang của kênh truyền thông Nga RIA tiết lộ rằng, cho dù bị áp đặt những lệnh trừng phạt nặng nề, Triều Tiên vẫn đủ khả năng sản xuất một lượng lớn vũ khí và trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu và cung cấp vũ khí lớn nhất thế giới.

    Xuất khẩu vũ khí là nguồn thu ngoại tệ truyền thống của Triều Tiên, bên cạnh mặt hàng than đá và thủy, hải sản. Theo RIA, Triều Tiên bị cấm xuất khẩu vũ khí theo đường chính ngạch, do đó quốc gia này lựa chọn bán vũ khí một cách kín đáo. Khách mua vũ khí của Triều Tiên phần lớn đến từ các nước cũng chịu lệnh cấm vận về mua bán vũ khí và không thể mua vũ khí công khai.

    Các chuyên gia nhận định, việc Mỹ công bố danh sách các quốc gia bị cấm mua bán vũ khí giúp ích rất nhiều cho Triều Tiên trong việc lập danh sách khách hàng tiềm năng. Các chuyên gia ước tính doanh thu hàng năm từ việc xuất khẩu vũ khí của Triều Tiên đạt tới hơn 100 triệu USD, nhưng không ai có thể biết được con số chính xác.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Yonhap, Guardian, RIA)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-khi-trieu-tien-bi-phap-tich-thu-tai-bien-a-rap-a209359.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan