Vụ khủng bố 11/9: Lý do tòa tháp thứ 3 sụp đổ dù không bị máy bay đâm trúng?


Thứ 4, 11/09/2019 | 03:10


Cùng sự kiện

Các nhà nghiên cứu đã bác bỏ tuyên bố của các quan chức chính phủ Mỹ rằng Tháp 7 đã sụp đổ do hỏa hoạn sau vụ tấn công khủng bố 11/9.

Các nhà nghiên cứu đã bác bỏ tuyên bố của các quan chức chính phủ Mỹ  rằng Tháp 7 đã sụp đổ do hỏa hoạn sau vụ tấn công khủng bố 11/9.

Vụ nổ dữ dội làm rung chuyển tòa tháp phía nam của Trung tâm Thương mại Thế giới khi chuyến bay 175 của United Airlines bị cướp đâm vào tòa nhà. Ảnh: Spencer Platt / Getty Images

18 năm trước, vào ngày 11/9/2001, 2996 người dân vô tội đã thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất lịch sử Mỹ.

8h46 sáng cùng ngày, mọi người làm việc trong tòa tháp Bắc của khu phức hợp Trung tâm Thương mại Thế giới tại Thành phố New York nghe thấy một tiếng nổ chói tai. Chiếc máy bay mang số hiệu 11 của hãng hàng không American Airlines đã đâm vào tầng 93 đến 99 của toà tháp này. 

17 phút sau, chuyến bay số hiệu 175 của hãng hàng không United Airlines lao vào tòa pháp phía Nam của Trung tâm Thương mại Thế giới. Lửa bốc lên ngùn ngụt, đốt cháy tất cả mọi thứ. Mọi chuyến bay phi quân sự trong không phận Mỹ được lệnh phải hạ cánh. 

Hàng nghìn người đã bị mắc kẹt ở các tầng trên của hai tòa tháp. Nhiều người chết ngay lập tức khi các máy bay đâm vào. Một số khác chọn cách gieo mình để thoát khỏi đám cháy và khói.

7 giờ sau đó, tòa tháp thứ 3 được gọi là Tháp 7 (WTC 7) cũng sụp đổ. Điều này làm dấy lên nhiều thuyết âm mưu vì tòa nhà này không bị máy bay đâm trúng.

Tháp 7 nằm nép mình bên trái hai toà tháp đôi sừng sững, nhưng vẫn nổi bật trong khu tổ hợp cao ốc ở trung tâm New York với màu đỏ đặc trưng. Tòa tháp này có 47 tầng, nằm cách 2 tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới 110 m.

Các nhà nghiên cứu đã bác bỏ những tuyên bố của các quan chức chính phủ Mỹ trong năm 2008 rằng Tháp 7 đã sụp đổ do hỏa hoạn.

Theo đó, nghiên cứu chỉ ra rằng, sự sụp đổ của WTC 7 là do các cột chống của tòa nhà đều đổ sập gần như tại cùng một thời điểm.

Tương tư, Robert Korol, một nhà lý luận âm mưu hàng đầu kiêm giáo sư kỹ thuật dân dụng cũng cho rằng, các đám cháy thực sự không đủ mạnh để "hạ gục" tòa nhà bê tông cốt thép kiên cố.

"Các đám cháy đều không thể gây ra sự sụp đổ hoàn toàn của một tòa nhà cao tầng có khung thép. Do đó, hiện tượng duy nhất có khả năng làm sập một tòa nhà như vậy hoàn toàn có thể bắt nguồn từ một thủ tục được gọi là phá hủy có kiểm soát, theo đó, chất nổ hoặc các thiết bị khác đã được con người sử dụng để hạ tòa tháp 7".

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-khung-bo-119-ly-do-toa-thap-thu-3-sup-do-du-khong-bi-may-bay-dam-trung-a292288.html