Vụ máy bay Ukraine bị bắn: 5 nước đòi Iran bồi thường


Thứ 6, 17/01/2020 | 03:28


Cùng sự kiện

Năm quốc gia có công dân thiệt mạng trong vụ tên lửa Iran bắn rơi máy bay Ukraine đã kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế kỹ lưỡng, độc lập và minh bạch.

Năm quốc gia có công dân thiệt mạng trong vụ tên lửa Iran bắn rơi máy bay Ukraine đã kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế kỹ lưỡng, độc lập và minh bạch.

Hãng tin Reuters ngày 16/1 dẫn tuyên bố chung của năm nước gồm Canada, Ukraine, Afghanistan, Thụy Điển và Anh yêu cầu Iran mở "một cuộc điều tra quốc tế minh bạch, độc lập và toàn diện" đối với vụ máy bay của Hãng Ukraine International Airlines (UIA) bị tên lửa Iran bắn rơi ở Tehran.

Ngoại trưởng các nước Canada, Ukraine, Afghanistan, Thụy Điển và Anh tưởng niệm các nạn nhân vụ rơi máy bay Ukraine, tại London (Anh) ngày 16-1 - Ảnh: Reuters.

Những quốc gia trên cho hay họ hoan nghênh sự tham gia và ủng hộ của Iran đối với những nỗ lực liên tục của họ.

“Các gia đình muốn câu trả lời, cộng đồng quốc tế muốn câu trả lời, thế giới đang chờ câu trả lời và chúng tôi sẽ không ngơi nghỉ cho tới khi chúng tôi có được câu trả lời”, Ngoại trưởng Canada Francois-Philippe Champagne nói tại một cuộc họp ở London (Anh).

Các nước cũng đòi Iran thể hiện sự tôn trọng với các nạn nhân khi tiến hành nhận diện thi thể và tôn trọng nguyện vọng của các gia đình về việc hồi hương thi thể. Phía Ukraine trước đó cho biết 11 công dân của nước này bị thiệt mạng đã được nhận diện xong và chuẩn bị hồi hương vào ngày 19/1.

Chiếc Boeing 737-800 mang số hiệu 752 của hãng hàng không UIA đã bị trúng tên lửa hôm 8/1 và rơi ngay sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Imam Khomeini để đến Kiev, khiến toàn bộ 176 người trên khoang thiệt mạng. Hành khách trên chuyến bay đa phần là người Canada và Iran và chín thành viên phi hành đoàn là người Ukraine.

Quân đội Iran tuần trước thừa nhận bắn nhầm máy bay Ukraine vì tưởng máy bay là tên lửa hành trình thù địch. Máy bay bị bắn rơi sau vài giờ lực lượng Iran nã hơn chục tên lửa vào hai căn cứ có lính Mỹ đồn trú ở Iraq.

Trước đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã yêu cầu các lực lượng vũ trang "xin lỗi" và giải thích về vụ bắn nhầm máy bay dân sự của Ukraine.

"Nhân dân muốn được đảm bảo chắc chắn rằng các cơ quan chức năng đối xử với họ bằng sự chân thành, liêm chính và tin cậy", Hãng tin AFP dẫn lời ông Rouhani nói ngày 15/1.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-may-bay-ukraine-bi-ban-5-nuoc-doi-iran-boi-thuong-a308734.html