+Aa-
    Zalo

    Vụ nhà khoa học hạt nhân Iran bị ám sát: Liên hợp quốc và CIA lên tiếng

    ĐS&PL Liên hợp quốc đã nhận được thư báo cáo vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân của Iran và kêu gọi các bên kiềm chế để tránh dẫn đến tình trạng leo thang trong khu vực.

    Liên hợp quốc đã nhận được thư báo cáo vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân của Iran và kêu gọi các bên kiềm chế để tránh dẫn đến tình trạng leo thang trong khu vực.

    Nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh. Ảnh: AFP

    Tiến sĩ Mohsen Fakhrizadeh, nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của Iran đã tử vong tại bệnh viện do bị thương nặng trong một vụ tấn công vũ trang hôm 27/11 (giờ địa phương)

    Bộ Quốc phòng Iran đã lên tiếng sát nhận vụ việc, đồng thời tuyên bố sẽ "tung đòn sấm sét" vào những kẻ đã gây ra sự việc.

    Theo Reuters, sau khi sự việc xảy ra, Iran đã gửi thư cho Liên hợp quốc để báo cáo về sự việc.

    Trong thứ, Iran cho rằng có “những dấu hiệu thực sự về trách nhiệm của Israel” trong vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Fakhrizadeh và Tehran bảo lưu quyền tự vệ.

    Ngoài ra, Đại sứ Iran cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lên án vụ ám sát và có các biện pháp phù hợp đối với "những kẻ gây tội."

    Ông Farhan Haq, Phó phát ngôn Tổng Thư ký Liên hợp quốc. Ảnh: Daily Post

    Ông Farhan Haq, Phó phát ngôn Tổng Thư ký Liên hợp quốc, cùng ngày nêu rõ: "Chúng tôi đã lưu ý các báo cáo về việc một nhà khoa học hạt nhân của Iran bị ám sát tại địa điểm gần Tehran trong ngày hôm nay. Chúng tôi hối thúc sự kiềm chế và cần thiết phải tránh mọi hành động có thể dẫn đến tình trạng leo thang căng thẳng trong khu vực".

    Lâu nay, cả phương Tây lẫn Israel đều xem Tiến sĩ Mohsen Fakhrizadeh là người đứng đầu chương trình bom hạt nhân bí mật đã bị tạm ngừng vào năm 2003 của Iran. Iran luôn phủ nhận họ vũ khí hóa năng lượng hạt nhân.

    Iran đã nhiều lần cáo buộc phương Tây và Israel, mà cụ thể là Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) và Cơ quan tình báo Israel (MOSSAD), đứng sau hàng loạt vụ ám sát các nhà khoa học hạt nhân của nước này.

    John Brennan, cựu Giám đốc CIA. Ảnh: Reuters

    John Brennan, cựu Giám đốc CIA mới đây cũng đã lên tiếng cho rằng, vụ ám sát ông Fakhrizadeh là "tội ác" có nguy cơ làm bùng phát xung đột trong khu vực.

    "Đây là một tội ác rất liều lĩnh. Nó có nguy cơ làm bùng lên các đòn trả đũa nguy hiểm và xung đột mới ở khu vực", ông Brennan đăng Twitter cùng ngày.

    "Tôi không biết liệu một chính phủ nước ngoài có ủy quyền hay thực hiện vụ ám sát Fakhrizadeh hay không. Một hành động khủng bố do nhà nước tài trợ như vậy sẽ là hành vi vi phạm rõ ràng luật pháp quốc tế và kích thích nhiều chính phủ hơn thực hiện các cuộc tấn công gây chết người nhằm vào quan chức nước ngoài", cựu Giám đốc CIA viết.

    Ông John Brennan, người nhiều lần chỉ trích Tổng thống Donald Trump gay gắt, kêu gọi Tehran không trả đũa và "chờ đợi sự trở lại của vai trò lãnh đạo có trách nhiệm của Mỹ trên trường quốc tế", ám chỉ việc Joe Biden sẽ trở thành ông chủ mới của Nhà Trắng từ ngày 20/1 năm sau.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nha-khoa-hoc-hat-nhan-iran-bi-am-sat-lien-hop-quoc-va-cia-len-tieng-a347545.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan