Vụ nổ như bom nguyên tử hơn 4.000 người thương vong ở Lebanon: Xác định nguyên nhân ban đầu


Thứ 4, 05/08/2020 | 02:14


Cùng sự kiện

Thủ tướng Lebanon Hassan Diab cho biết, nguyên nhân vụ nổ ở cảng Beirut khiến hơn 70 người thiệt mạng, 4.000 người bị thương là do việc lưu kho không đúng quy cách.

Thủ tướng Lebanon Hassan Diab cho biết, nguyên nhân vụ nổ ở cảng Beirut khiến hơn 70 người thiệt mạng, 4.000 người bị thương là do việc lưu kho không đúng quy cách.

Hiện trường vụ nổ. Ảnh: AP

RT đưa tin, cả hai phía Israel lẫn Hezbollah đều đã nhanh chóng lên tiếng bác bỏ mình có liên quan đến hai vụ nổ kinh hoàng ở thủ đô Beirut (Lebanon) vào ngày 4/8, khiến ít nhất 78 người thiệt mạng và hơn 4000 người bị thương.

Trước đó, hơn 2.700 tấn chất hoá học ammonium nitrate trữ trong nhà kho tại cảng ở Thủ đô Beirut đã phát nổ thành hai đợt vào chiều ngày 4/8 (giờ địa phương), khiến phần lớn khu vực cảng bị san phẳng, nhiều nhà cao tầng khắp Beirut bị hư hại, mặt đất rung chuyển, Reuters đưa tin.

Có những báo cáo mâu thuẫn về nguyên nhân ban đầu vốn được cho là do nổ pháo lớn tại nhà kho gần cảng, theo hãng tin NNA của Lebanon.

Giám đốc cơ quan an ninh sau đó cho biết vụ nổ là do "vật liệu nổ sung công nhiều năm trước", nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Trong khi đó, Thủ tướng Lebanon Hassan Diab cho biết nguyên nhân vụ nổ ở cảng Beirut khiến hơn 70 người thiệt mạng là do việc lưu kho không đúng quy cách.

Ông Aoun nói "không thể chấp nhận được việc có 2.750 tấn ammonium nitrate cất trong kho suốt 6 năm mà không có biện pháp an toàn", đồng thời ông cam kết người có trách nhiệm trong vụ nổ này sẽ đối mặt với "những trừng phạt nghiêm khắc nhất".

Vụ nổ xảy ra với sức mạnh bằng một trận động đất 3,5 độ Richter, theo GFZ, trung tâm khoa học địa chất của Đức. Có thể nghe thấy và cảm nhận được vụ nổ ở Cộng hòa Síp cách đó hơn 200 km trên Địa Trung Hải.

Nhiều trực thăng bay chung quanh khu vực xảy ra vụ nổ, trong khi tiếng còi của xe cứu thương xuất hiện trên khắp thành phố.

Theo một nguồn tin an ninh, nhiều nạn nhân đã được đưa tới bệnh viện bên ngoài Beirut để điều trị do các bệnh viện nội thành đã tiếp nhận quá nhiều người bị thương. 

Truyền thông Lebanon cho hay, Tổng thư ký đảng Al-Kataib đã chết do bị thương trong vụ nổ mạnh ở cảng Beirut.

Thủ tướng Lebanon Hassan Diab. Ảnh: aljazeera.com

Một quan chức Hội Chữ thập đỏ Lebanon nói rằng vụ nổ đã phá hủy một số ngôi nhà và các nạn nhân tử vong có thể vẫn đang nằm dưới các đống đổ nát.

Các bệnh viện của Beirut lâm vào cảnh hỗn loạn khi các bác sĩ cùng lúc tiến hành xử lý hàng chục người bị thương. Một số người bị gãy tay chân, những người khác cắm đầy những mảnh thủy tinh trên cơ thể và có người bất tỉnh.

"Cho đến nay vẫn còn quá nhiều người mất tích. Mọi người đang hỏi phòng cấp cứu về những người thân của họ và thật khó để công tác tìm kiếm diễn ra trong đêm vì mất điện. Chúng tôi đang đối mặt với thảm họa thực sự và cần thời gian để đánh giá mức độ thiệt hại" - Bộ trưởng Y tế Hamad Hasan thông tin.

Vụ nổ kinh hoàng làm chết nhiều người "sẽ không thể qua đi mà không ai chịu trách nhiệm về những gì đã xảy ra", Thủ tướng Lebanon Hassan Diab phát biểu trên truyền hình và cho hay 1 cuộc điều tra về vụ nổ sẽ được triển khai. 

Mộc Miên (Theo Aljazeera)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-no-nhu-bom-nguyen-tu-hon-4000-nguoi-thuong-vong-o-lebanon-xac-dinh-nguyen-nhan-ban-dau-a333399.html