Vụ thử hạt nhân thứ 6 của Triều Tiên: Quốc tế tiếp tục lên án mạnh mẽ


Thứ 2, 04/09/2017 | 00:55


Cùng sự kiện

Lãnh đạo nhiều quốc gia trên thế giới đã tiếp tục lên án mạnh mẽ vụ thử bom nhiệt hạch của Triều Tiên vào sáng ngày 3/9.

Lãnh đạo nhiều quốc gia trên thế giới đã tiếp tục lên án mạnh mẽ vụ thử bom nhiệt hạch của Triều Tiên vào sáng ngày 3/9.

TTXVN đưa tin, sau vụ thử bom nhiệt hạch được xem có sức mạnh lớn nhất từ trước đến nay của Triều Tiên , nhiều nước trên thế giới đã tiếp tục lên án mạnh mẽ, đồng thời bày tỏ quan ngại sâu sắc về hành động có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP.

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên án vụ thử hạt nhân thứ 6 của Triều Tiên, cho rằng những tuyên bố và hành động của Bình Nhưỡng tiếp tục là mối nguy hiểm với Mỹ. Tổng thống Trump viết: "Triều Tiên đã tiến hành một vụ thử hạt nhân lớn. Lời nói và hành động của họ tiếp tục rất thù địch và nguy hiểm đối với Mỹ". 

Ông Trump đồng thời gọi Triều Tiên là một "mối đe dọa lớn" và là "nỗi xấu hổ đối với Trung Quốc, nước đang cố gắng giúp đỡ nhưng đạt được rất ít thành công".

Thông tin từ Chính phủ Đức cho biết Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã lên án vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng bằng những ngôn từ cứng rắn nhất. Trong một cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo Đức và Pháp nhất trí rằng cộng đồng quốc tế cần kiên quyết phải ứng với vụ thử hạt nhân của Triều Tiên đồng thời cho biết Berlin và Paris nhất trí tìm kiếm những biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn của Liên minh châu Âu đối với Triều Tiên.

Liên quan đến vấn đề này, báo VOV thông tin thêm, 2 nước Anh và Italia cũng kịch liệt phản đối vụ thử hạt nhân của Triều Tiên. Ngoại trưởng Anh Boris Johnson cho rằng vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của Bình Nhưỡng là một sự khiêu khích: "Những gì họ làm là tiến gần đến việc chế tạo ra một quả bom nhiệt hạch, nếu như nó được gắn thành công vào một tên lửa đạn đạo, thì đây sẽ là một mối đe dọa mới. Quan điểm của Anh đối với vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, chúng tôi cho rằng, áp dụng các biện pháp ngoại giao hòa bình là tốt nhất, sau đó mới tính tới các biện pháp trừng phạt”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Italia Angelino Alfano cho rằng Triều Tiên phải từ bỏ ngay lập tức chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của nước này và kêu gọi nước này cần chấm dứt theo đuổi con đường đang tự cô lập mình. Ông Angelino Alfano cam kết rằng Italia sẽ nỗ lực hết sức nhằm đạt được biện pháp đáp trả kiên quyết và thống nhất với cộng đồng quốc tế.

Trong khi đó, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã cực lực lên án vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của Triều Tiên, gọi đây là "một sự vi phạm trắng trợn đối với nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc". Trong một tuyên bố ngày 3/9, ông Jens Stoltenberg cũng khẳng định NATO "quan ngại trước hành vi gây mất ổn định của Triều Tiên, điều gây ra một mối đe dọa an ninh khu vực và quốc tế".

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini cũng tuyên bố vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của Triều Tiên là một "sự khiêu khích lớn" và là "mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh khu vực và quốc tế". Trong tuyên bố của mình, bà Federica Mogherini nhấn mạnh Triều Tiên phải từ bỏ hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược các chương trình hạt nhân, vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo, cũng như dừng ngay tất cả các hành động liên quan.

Theo báo VnExpress, trước đó, ngày 3/9, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã khẳng định chính phủ nước này hoàn toàn phản đối và lên án mạnh mẽ hành động của Triều Tiên. Bắc Kinh thúc giục Bình Nhưỡng chấm dứt các hoạt động "sai trái".

Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi có "sự trừng phạt mạnh mẽ nhất" với Triều Tiên, bao gồm thêm nghị quyết trừng phạt từ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, nhằm cô lập hoàn toàn Bình Nhưỡng.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói việc Triều Tiên thử hạt nhân là hành động "không thể chấp nhận". Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga lên án Triều Tiên bằng những từ ngữ mạnh mẽ nhất. Ông cho biết trong các lệnh trừng phạt mới sắp áp dụng với Triều Tiên sẽ có hạn chế mua bán các sản phẩm từ dầu mỏ.

Như báo Tuổi trẻ đã đưa tin trước đó, sáng nay 3/9, Triều Tiên tuyên bố đã thử thành công bom H gây chấn động lên đến 6,3 độ Richter. Truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin nước này đã sản xuất được một loại bom H có thể gắn vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Theo đài truyền hình trung ương Triều Tiên, vụ thử trên được tiến hành theo mệnh lệnh của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-thu-hat-nhan-thu-6-cua-trieu-tien-quoc-te-tiep-tuc-len-an-manh-me-a200870.html