Vừa nhậm chức, tân Thủ tướng Anh Boris Johnson bị đảng đối lập kêu gọi bãi nhiệm


Thứ 5, 15/08/2019 | 04:12


Cùng sự kiện

Lãnh đạo Công đảng Anh Jeremy Corbyn đã kêu gọi bãi nhiệm tân Thủ tướng Anh Boris Johnson nhằm ngăn chặn đất nước rút khỏi Brexit mà không kèm thỏa thuận.

Lãnh đạo Công đảng Anh Jeremy Corbyn đã kêu gọi bãi nhiệm tân Thủ tướng Anh Boris Johnson nhằm ngăn chặn đất nước rút khỏi Brexit mà không kèm thỏa thuận.

Tân Thủ tướng Anh Boris Johnson (trái) và lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn. Ảnh: Getty

Nhà lãnh đạo Công đảng Anh Jeremy Corbyn đề xuất rằng ông nên là người lãnh đạo một chính quyền tạm thời trên cơ sở giới hạn nghiêm ngặt thời gian với mục đích kêu gọi tổng tuyển cử sau đó. Đề xuất của ông Corbyn, nói rõ rằng các chính trị gia coi ông là người duy nhất có thể lãnh đạo một chính phủ tận tâm.

Trong bức thư của mình, ông Corbyn viết: “Chính phủ này không thể chấp nhận việc rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) mà không đạt được thỏa thuận Brexit. Do đó, tôi dự định sẽ bỏ phiếu bất tín nhiệm bằng cơ hội sớm nhất khi chúng ta có thể tự tin sẽ thành công”. Sau khi bỏ phiếu bất tín nhiệm vào chính phủ, với tư cách là người lãnh đạo phe đối lập, ông Corbyn có thể tìm kiếm sự tin tưởng của Hạ viện cho một chính phủ tạm thời với mục đích kêu gọi tổng tuyển cử và đảm bảo gia hạn nếu cần thiết.

Lãnh đạo Công đảng Anh cũng cho biết, ông đang tiến hành một số cuộc đàm phán với nghị sĩ ở các bên để xây dựng sự ủng hộ cho một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm vào chính phủ hiện nay, mặc dù ông không tiết lộ thông tin chi tiết.

Trên thực tế, phe đối lập có thể cố gắng bỏ phiếu ngay lập tức trong tuần đầu tiên của tháng 9 tới với hy vọng một cuộc bầu cử có thể được tiến hành trước ngày hết hạn Brexit (31/10). Tuy nhiên, vẫn chưa rõ họ có nhận được đủ sự hỗ trợ từ những người ủng hộ bảo thủ để thành công hay không.

Bức thư của ông Corbyn đến vào một ngày “đầy kịch tính” trong quốc hội Anh, tờ Guardian nhận định. Tân Thủ tướng Boris Johnson chủ trương Brexit bằng mọi giá vào ngày 31/10 tới, cho dù không đạt được thỏa thuận chung. Ông Boris Johnson thay thế bà Theresa May, trở thành lãnh đạo đảng Bảo thủ cầm quyền và tân Thủ tướng Anh từ ngày 23/7 vừa qua.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Guardian)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vua-nham-chuc-tan-thu-tuong-anh-boris-johnson-bi-dang-doi-lap-keu-goi-bai-nhiem-a288768.html