Vượt qua đỉnh dịch Covid-19, Trung Quốc mở cửa trường học chào đón học sinh quay trở lại


Thứ 6, 13/03/2020 | 11:21


Cùng sự kiện

Sau khi kiểm soát hiệu quả được dịch bệnh Covid-19, các tỉnh thành ở Trung Quốc đã bắt đầu cho các trường học mở cửa chào đón học sinh quay trở lại.

Sau khi kiểm soát hiệu quả được dịch bệnh Covid-19, các tỉnh thành ở Trung Quốc đã bắt đầu cho các trường học mở cửa chào đón học sinh quay trở lại.

Học sinh được đo nhiệt độ bằng thiết bị cảm ứng nhiệt khi vào trường. Ảnh: Tân Hoa Xã 

Vào ngày 9/3, một số trường trung học phổ thông và trường trung cấp dạy nghề được mở cửa trở lại tại tỉnh Thanh Hải, đây cũng là tỉnh thành đầu tiên tại Trung Quốc bắt đầu học kỳ mới sau mộy kỳ nghỉ đông dài do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Ông Dương Phát Ngọc, Phó giám đốc Sở giáo dục tỉnh Thanh Hải cho biết, các trường trung học phổ thông và trung cấp dạy nghề sẽ bắt đầu tuần học đầu tiên từ ngày 9/3 - 13/3, còn các trường trung học cơ sở sẽ bắt đầu vào tuần 16/3 - 20/3.

"Đánh giá của các chuyên gia tin rằng nguy cơ bùng phát dịch bệnh ở Thanh Hải là trong phạm vi có thể phòng ngừa và kiểm soát được, đây là tín hiệu tốt cho phép chúng tôi có thể bắt đầu triển khai kỳ học mùa xuân".

Học sinh được rửa tay và đo thân nhiệt trước khi bước vào lớp học. Ảnh: Tân Hoa Xã

Để đảm bảo cho việc bắt đầu học kỳ mùa xuân, Sở Giáo dục tỉnh Thanh Hải đã xây dựng hệ thống "Hướng dẫn phòng ngừa và kiểm soát bệnh viêm phổi Covid-19 ở các bậc trường tiểu học và trung học cơ sở".

Theo tờ People, Sở giáo dục tỉnh Thanh Hải đã thành lập 7 quy trình phòng ngừa dịch bệnh gồm, khai báo y tế, kiểm tra buổi sáng cho giáo viên và học sinh, theo dõi các trường hợp vắng mặt, kiểm tra lại kết quả báo cáo, giáo dục sức khỏe, thực hiện vệ sinh và khử trùng.

"Hiện có 1.054 chuyên viên y tế đã được điều động tới các trường để thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo an toàn sức khỏe cộng đồng, bao gồm cung cấp kiến thức và kỹ năng ngăn ngừa dịch bệnh, khử trùng khu vực và kiểm tra thân nhiệt hàng ngày", ông Dương Phát Ngọc nói thêm.

Các em học sinh sẽ được phổ cập về kiến thức phòng dịch trước khi bước vào những môn học của học kỳ mới. Ảnh: Tân Hoa Xã

"Cuối cùng, đã đến lúc nói lời tạm biệt với những ngày học trực tuyến tại nhà. Giao tiếp trực tiếp với giáo viên hiệu quả hơn so với các bài học trực tuyến. Em phải xem điện thoại di động trong một thời gian dài và đôi mắt của em cảm thấy không ổn." Lưu Thụy Đồng, một học sinh lớp 12 sống ở quận Bình An, thành phố Hải Đông, tỉnh Thanh Hải chia sẻ niềm vui khi được gặp lại thầy cô và bạn bè mình sau một thời gian dài phải học online ở nhà.

Bạn học của Thụy Đồng là Hà Thiên cũng bày tỏ sự háo hức khi được quay trở lại trường học: "Em đã dậy từ 5h40 sáng chuẩn bị đến lớp sau một thời gian dài. Kỳ thi đại học sắp đến rồi, hiện chúng em đang ở trong giai đoạn 2 của việc ôn thi. Có thể quay lại trường học lúc này thật tốt".

Một giáo viên đang hướng dẫn phương pháp rửa tay cho các em học sinh. Ảnh: Tân Hoa Xã

Tại khu vực Tam Giang xa xôi, trường trung học quốc gia Ngọc Thụ cũng đã mở cửa các lớp học, với bài học đầu tiên nội dung về sức khỏe và phản ứng khi gặp trường hợp khẩn cấp.

Tây Nhiên Trác Mã, một học sinh người dân tộc thiểu số đã thúc giục anh trai đưa mình đến trường từ sáng sớm, dù từ nhà cô đến trường chỉ mất 15 phút lái xe. Mẹ của Tây Nhiên Trác Mã nói con gái bà vẫn ôn tập rất chăm chỉ khi ở nhà và luôn háo hức được đi học trở lại, "Tôi rất tự hào về con bé", bà nói.

Được biết, tương tự tỉnh Thanh Hải, chính quyền các tỉnh như Quý Châu, Giang Tô cũng bắt đầu cho phép các trường mở cửa trở lại từ tuần tới.

Tại các thành phố lớn như Bắc Kinh, nơi có nguy cơ lây nhiễm cao hơn, trường học được yêu cầu giữ nguyên chương trình học trực tuyến.

Hoa Vũ (Theo People)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vuot-qua-dinh-dich-covid-19-trung-quoc-mo-cua-truong-hoc-chao-don-hoc-sinh-quay-tro-lai-a315200.html