WHO ấn định ngày công bố kết quả điều tra nguồn gốc virus corona


Chủ nhật, 07/03/2021 | 00:40


Cùng sự kiện

Báo cáo điều tra về nguồn gốc virus corona sẽ được nhóm công tác của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố vào giữa tháng 3/2021.

Báo cáo điều tra về nguồn gốc virus corona sẽ được nhóm công tác của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố vào giữa tháng 3/2021.

Ông Peter Ben Embarek, trưởng đoàn công tác điều tra nguồn gốc virus corona của WHO. Ảnh: Reuters

Tại cuộc họp báo tại Geneva (Thụy Sĩ ) ngày 5/3, ông Peter Ben Embarek, trưởng đoàn công tác của WHO, cho biết các phát hiện điều tra về nguồn gốc virus corona gây ra đại dịch COVID-19 của đoàn công tác do WHO chủ trì sẽ được công bố vào ngày 14 và 15/3.

Khi kết thúc chuyến công tác tại Trung Quốc tháng trước, ông Embarek tuyên bố virus "có thể bắt nguồn từ loài dơi" nhưng không chắc chắn cách thức mà virus lây truyền sang người.

Chuyên gia của WHO cũng bác bỏ giả thuyết virus coroa thoát ra từ một phòng thí nghiệm.

Theo Reuters, trước đó, giới chức WHO nói đoàn điều tra nguồn gốc virus SARS-CoV-2 sẽ công bố báo cáo tóm tắt sơ bộ trước khi có bản đầy đủ. Tuy nhiên kế hoạch công bố báo cáo sơ bộ đã không diễn ra.

Tại cuộc họp, ông Mike Ryan, Giám đốc chương trình Khẩn cấp y tế của WHO, nói: "Những gì nhóm nghiên cứu đã làm thật đáng trân trọng là họ đã làm việc thực sự vất vả để cố gắng đưa ra bản báo cáo đầy đủ giúp chúng ta có thể thảo luận thỏa đáng xung quanh báo cáo toàn diện đó".

Trong khi đó, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cam kết rằng "mọi điều diễn ra trong chuyến công tác sẽ được trình bày minh bạch".

Chuyến công tác của phái đoàn điều tra về nguồn gốc virus corona đã trở thành vấn đề xung đột chính trị gay gắt. Washington muốn thẩm định các kết quả điều tra, một số ý kiến cho rằng điều kiện tiếp cận điều tra của đoàn công tác khi ở Trung Quốc rất bị hạn chế.

Virus corona gây ra đại dịch COVID-19 được cho là khởi phát từ thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) vào cuối năm 2019, cho đến nay đã khiến hơn 117 triệu người trên toàn cầu nhiễm bệnh, trong đó có gần 2,6 triệu người tử vong.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/who-an-dinh-ngay-cong-bo-ket-qua-dieu-tra-nguon-goc-virus-corona-a358363.html