Xả súng vào nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ: Nghi phạm bất mãn với Tổng thống Trump


Thứ 5, 15/06/2017 | 07:59


Cùng sự kiện

Nghi phạm xả súng vào nghị sĩ đảng Cộng hòa được xác định là có tư tưởng bất mãn với nền chính trị Mỹ, từ sau khi ông Trump đắc cử.

Nghi phạm xả súng vào nghị sĩ đảng Cộng hòa được xác định là có tư tưởng bất mãn với nền chính trị Mỹ, từ sau khi ông Trump đắc cử.

James Hodgkinson, 66 tuổi đến từ Belleville, Illinois đã mang theo một khẩu súng trường và một khẩu súng lục nã đạn tại sân bóng chày ở Alexandria, Virginia làm bị thương nghị sĩ đảng Cộng hòa Steve Scalise cùng 4 người khác hôm 14/6.

Báo VnExpress dẫn lời Michael Hodgkinson, em trai của nghi phạm James T. Hodgkinson, cho biết James Hodgkinson là người chỉ trích Tổng thống Trump, bất mãn với cuộc bầu cử năm ngoái và định đến Washington để tham gia các hoạt động phản đối.

Tay súng tấn công các nghị sĩ Cộng hòa bất mãn với chính trường Mỹ. Ảnh: AP

Trên Facebook, nghi phạm chỉ trích mạnh mẽ Tổng thống Trump và cam kết trung thành với Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, cựu ứng viên tổng thống đảng Dân chủ trong chiến dịch chạy đua năm ngoái.

Trên mạng xã hội và các lá thư gửi tới tờ The Belleville News-Democrat, James Hodgkinso thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến chính trị. Ông ta dường như coi chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống là điều khó khăn, khiến công việc kinh doanh của ông gặp bất trắc. Vào cuối tháng ba năm nay, nhà chức trách cho biết nghi phạm đã chuyển tới Alexandria, ngay phía nam Washington.

Suốt từ đó, nghi phạm tiếp tục đăng trên Facebook những đánh giá tiêu cực về tổng thống và các thành viên Đảng Cộng hòa hoạt động ở Washington.

"Làm sao một dự luật hoạt động? Đó là một dự luật dễ dàng, Billy. Các tập đoàn viết dự luật và sau đó đút lót cho Quốc hội đến khi nó trở thành luật. Đó chính xác là cách nó diễn ra", Hodgkinson viết kèm tranh minh họa vào sáng 13/6.

Trang Facebook của nghi phạm cũng xuất hiện nhiều thông tin liên quan đến ông Sanders, người kêu gọi các thành viên đảng Dân chủ ủng hộ việc cải cách nhanh chóng kể từ khi ứng viên Hillary Clinton thất bại năm ngoái.

Báo Dân trí đưa tin, liên quan đến vụ xả súng sáng 14/6, đặc vụ Cơ quan điều tra liên bang Mỹ (FBI) nói rằng hiện chưa thể xác định động cơ của tay súng, cũng như còn quá sớm để kết luận vụ tấn công nhằm vào các nghị sĩ Cộng hòa.

Telegraph dẫn nguồn thạo tin cho biết, trước vụ xả súng không lâu, nghi phạm đã hỏi nghị sĩ bang South Carolina Jeff Duncan tại sân bóng rằng các nghị sĩ ở đây thuộc đảng Dân chủ hay Cộng hòa.

Theo báo Người Đưa Tin, trong diễn biến mới nhất, Tổng thống Donald Trump và vợ Melania đã tới thăm nghị sĩ Cộng hòa Steve Scalise đang nằm trên giường bệnh.

Trong một phát biểu chính thức sau vụ bắn súng bất ngờ này, Tổng thống Trump đã kêu gọi đoàn kết. “Chúng ta mạnh nhất khi chúng ta đoàn kết và khi chúng ta hành động vì những điều chung”, ông Trump nói.

Vụ xả súng xảy ra vào thời điểm chính trường Mỹ đang căng thẳng khi một số thông tin nói rằng Tổng thống Trump đang bị công tố viên đặc biệt Robert Mueller điều tra về khả năng cản trở công lý.

Như đã đưa tin trước đó, khoảng 6h ngày 14/6, một người đàn ông với khẩu súng trường đã nã hàng chục phát đạn vào các Hạ nghị sĩ đang luyện tập bóng chày tại sân bóng chày ở Alexandria, Virginia (Mỹ).

Thời điểm xảy ra vụ tấn công có khoảng từ 20-25 nghị sĩ đảng Cộng hòa trong sân bóng. Ngay sau đó nghi phạm đã bị cảnh sát bắn trọng thương và tử vong trong bệnh viện.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xa-sung-vao-nghi-si-dang-cong-hoa-my-nghi-pham-bat-man-voi-tong-thong-trump-a193392.html