Xác định nguyên nhân ban đầu khiến máy bay Nga bốc cháy làm 41 người chết


Thứ 2, 06/05/2019 | 03:22


Cùng sự kiện

Một số hành khách đổ lỗi cho thời tiết xấu và sấm sét đã khiến chiếc máy bay Nga gặp nạn, song các chuyên gia nhận định nguyên nhân có thể do trục trặc về điện.

Một số hành khách đổ lỗi cho thời tiết xấu và sấm sét đã khiến chiếc máy bay Nga gặp tai nạn, nhưng các chuyên gia nhận định nguyên nhân có thể do trục trặc về điện.

Chiều 5/5, chiếc Sukhoi Superjet 100 mang số hiệu SU 1492 chở theo 73 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn đã bốc cháy khi hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Sheremetyevo ở thủ đô Moscow, chưa đầy nửa tiếng sau khi cất cánh đi Murmansk.

Truyền thông Nga cho biết nguyên nhân sơ bộ gây ra thảm họa khiến ít nhất 41 người thiệt mạng do trục trặc về thiết bị điện.

Ông Sultan Hali, cựu quan chức cấp cao của không quân Pakistan và một phi công kỳ cựu cho biết: "Cáp điện tử có thể bị đoản mạch, vì vậy vụ cháy đã bùng phát". Ông cũng nhấn mạnh rằng lỗi về hệ thống điện là một trong những điều "khủng khiếp" nhất mà phi công có thể phải trải qua vì nó khiến hệ thống thông tin liên lạc tê liệt.

Tuy nhiên, một số hành khách đổ lỗi cho thời tiết xấu và sấm sét. Song chuyên gia đánh giá an toàn hàng không Jacques Astre nói rằng "Điều đó có lý nhưng khó xảy ra".  

"Mặc dù khi tai nạn xảy ra, sấm sét có xuất hiện ở khu vực gần hiện trường, nhưng máy bay được thiết kế để chống chọi với việc bị sét đánh. Thỉnh thoảng, có thể sẽ có thiệt hại, nhưng nó rất nhỏ và không đến mức có thể khiến cả một chiếc máy bay gặp nạn", ông Astre cho biết.

Máy bay Nga bốc cháy dữ dội khi lao xuống đường băng và khói đen ngùn ngụt phía sau. Ảnh: Getty 

Theo ông Astre, lửa bùng phát có thể là do chiếc Sukhoi Superjet-100 hạ cánh quá mạnh bởi báo cáo điều tra cho thấy máy bay đã chạm đất tổng cộng ba lần trước khi chìm trong biển lửa. 

"Chúng tôi vừa cất cánh thì sét đánh trúng máy bay. Chiếc máy bay quay trở lại và đã hạ cánh rất khó khăn. Tất cả đều sợ hãi. Hầu hết chúng tôi đều mất ý thức. Máy bay đáp xuống đường băng mà bật nhảy như châu chấu trước khi bốc cháy trên mặt đất", một hành khách cho biết trước đó. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Dmitry Medvedev đã gửi lời chia buồn tới các nạn nhân. Một nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết công tác sơ tán khỏi máy bay bị trì hoãn bởi nhiều hành khách khăng khăng muốn lấy hành lý trước.

Chiếc máy bay  Superjet 100 chỉ mới được sản xuất năm 2017 và đưa vào phục vụ chỉ từ tháng 4/2019. Hãng hàng không Aeroflot từ lâu không có được danh tiếng tốt về an toàn.

Mộc Miên (Theo RT)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xac-dinh-nguyen-nhan-ban-dau-khien-may-bay-nga-boc-chay-lam-41-nguoi-chet-a274023.html