Xót xa những vụ trẻ bị bỏ quên trong ô tô dẫn tới những mất mát thương tâm


Thứ 4, 07/08/2019 | 05:58


Cùng sự kiện

Báo chí từng phản ánh nhiều vụ việc bỏ quên trẻ trong ô tô trên thế giới, để lại những hậu quả thương tâm khiến người lớn phải ám ảnh suốt đời.

Báo chí từng phản ánh nhiều vụ việc bỏ quên trẻ trong ô tô trên thế giới, để lại những hậu quả thương tâm khiến người lớn phải ám ảnh suốt đời.

Bị bỏ quên trong xe dưới trời nắng, 2 bé sinh đôi Mỹ tử vong

Hiện trường vụ cặp song sinh chết trong ôtô ở New York. Ảnh: NBC New York

Vụ việc thương tâm xảy ra ngày 26/7 ở quận Bronx (thành phố New York, Mỹ). Nạn nhân là hai bé sinh đôi 11 tháng tuổi, một trai và một gái.

Cụ thể, anh Juan Rodriguez (39 tuổi, nhân viên xã hội, sống ở quận Rockland, New York) đã mang theo 2 con là cặp song sinh trên cùng đi làm. Tuy nhiên, ông bố này lại để quên hai đứa trẻ ở ghế sau xe ô tô trong bãi gửi xe ở bệnh viện Forham Manor (khu Bronx) suốt 8 giờ đồng hồ (từ lúc 8 giờ sáng).

Đến 16 giờ cùng ngày, khi ra lấy xe để về nhà, anh Juan Rodriguez mới nhìn thấy hai con ở ghế sau trên chiếc ô tô Honda của mình. Anh Juan Rodriguez lập tức gọi báo cảnh sát. Song khi nhân viên y tế tới nơi, hai đứa trẻ đã sùi bọt mép và tử vong.

Anh Juan Rodriguez khai với cảnh sát rằng, khi gửi xe vào bãi đỗ xe và lên phòng làm việc, anh đã quên rằng 2 đứa trẻ vẫn còn ở ghế sau xe.

Ông bố sau đó bị giam và thẩm vấn với cáo buộc ngộ sát và gây chết người do bất cẩn.

Bé trai tử vong vì bị bỏ quên trong xe buýt của trường

Bệnh viện nhi tại Hải Nam (Trung Quốc). 

Một trường hợp tử vong thương tâm khác xảy ra vào ngày 27/5/2019, cậu bé bốn tuổi rưỡi được tìm thấy với tình trạng bất tỉnh trong xe buýt ở huyện Vạn Ninh (tỉnh Hải Nam). Tới ngày 30/5, cậu bé tử vong tại bệnh viện ở Hải Khẩu.

Cảnh sát bắt giữ tài xế, giáo viên trên chuyến xe buýt và giáo viên chủ nhiệm. Chính quyền thành phố buộc tội vô trách nhiệm nghiêm trọng đối với cả ba người. Hiệu trưởng trường mẫu giáo cũng đã bị bắt nhưng sau đó được tại ngoại. Một quan chức phụ trách các vấn đề bậc mầm non tại cơ quan giáo dục Vạn Ninh đã bị cách chức.

Chính quyền cho biết, trường mẫu giáo đó đã bị đóng cửa và học sinh sẽ được gửi đến các trường mầm non khác. Cơ quan giáo dục Vạn Ninh đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp về việc đảm bảo an toàn của trường mẫu giáo, tiểu học, trung học và đưa ra đánh giá về cách vận hành xe buýt của trường.

Bé 3 tuổi tử vong trong xe của trường khi đi tham quan

Chiếc xe của trường dẫn các bé đi tham quan. Ảnh: KTRX

Tháng 7/2018, cậu bé Raymond Pryer, 3 tuổi, ở bang Texas (Mỹ) được phát hiện trong tình trạng đã tử vong sau khi bị "nhốt" trong chiếc xe suốt 4 tiếng. Chiếc xe này thuộc Trung tâm trông trẻ Discover Me Academy, đưa 28 trẻ, bao gồm cả Raymond Pryer, đi dã ngoại vào ngày hôm đó.

Khi bố của Pryer đến đón con, anh phát hiện các nhân viên trung tâm cũng đang đi tìm con mình. Cuối cùng, họ thấy thi thể bé Pryer trong xe, lúc này nhiệt độ bên trong xe lên đến 47 độ C.

Nhiều nhân chứng tại hiện trường kể lại, bố bé gần như phát điên, liên tục gào thét tên con và khóc lớn. Nguyên nhân vì sao bé Pryer không xuống xe chưa được làm rõ.

Tài xế xe tải, giám đốc và người trông giữ trẻ đều được đưa đến sở cảnh sát để điều tra.

Bỏ quên con trong xe để ngoại tình

Bé Hyer được một người qua đường phát hiện, khi cảnh sát đến nơi, Hyer đã hoàn toàn tắt thở do nhiệt độ quá nóng và điều kiện thiếu oxy bên trong xe.Cassie Barker (29 tuổi), đã thừa nhận việc để con gái Cheyenne Hyer (3 tuổi), ngồi trong xe hơi một mình khi cô tới gặp sếp. Tuy nhiên, sau khi quan hệ với người đàn ông kia, Barker ngủ thiếp đi và vô tình bỏ quên con gái.

Vụ việc xảy ra vào tháng 9/2016 và được đưa ra xét xử hồi tháng 3/2019, cô phải ngồi tù 20 năm, nhận tội danh ngộ sát thay vì giết người cấp độ 2 như trong bản án ban đầu đưa ra.

Người sếp ngoại tình với Barker bị đuổi khỏi ngành nhưng được xác định không liên quan đến vụ việc.

Anh Ryan Hyer, bố của bé Hyer, đã đệ đơn kiện Sở cảnh sát Long Beach và Dịch vụ bảo vệ trẻ em của bang Mississippi vì cái chết thương tâm của con gái. Anh cho rằng các cơ quan bảo vệ trẻ em cần phải có nhiều hành động mạnh mẽ hơn sau sự việc đáng tiếc này.

Quên 2 con trai trong xe, người mẹ lĩnh án 10 năm tù

Heather Jensen, 24 tuổi, đã lái xe chở 2 con trai Tyler, 4 tuổi và William, 2 tuổi đến gần khu nghỉ dưỡng núi Powderhorn (bang Michgan, Mỹ) vào ngày 27/11/2012.

Bà mẹ này đã để 2 con tự chơi bên trong khi động cơ xe vẫn đang chạy, còn cô đi sang chiếc xe bên cạnh, dùng chất kích thích và quan hệ tình dục cùng một người đàn ông khác.

Sau khi quay trở lại, Jensen phát hiện cả 2 bé đã bất tỉnh và vội vàng báo cảnh sát. Tuy nhiên, cậu bé William đã qua đời ngay tại hiện trường, anh trai bé tử vong tại bệnh viện 1 tuần sau đó.

Ban đầu, cô khẳng định chỉ rời đi khoảng 10 phút, nhưng theo khám nghiệm tử thi cho thấy, bà mẹ vô tâm này đã bỏ quên con suốt 90 phút.

Tháng 1/2013, Heather Jensen nhận phát quyết 10 năm tù giam và chịu mức án phí 150.000 USD (hơn 3 tỷ đồng) cho tội danh lạm dụng trẻ em, bất cẩn gây chết người và báo án sai sự thật.

Trẻ cần được trang bị kĩ năng gì để thoát chết khi phát hiện mình bị bỏ quên trên ô tô?

Bên cạnh việc trang bị cho trẻ những kĩ năng an toàn khi đi xe ô tô, một việc quan trọng không kém là bố mẹ nên dạy trẻ những kĩ năng thoát hiểm sau trong tình huống xấu đó là bị bỏ quên một mình trên xe buýt, trên ô tô cá nhân:

Giữ bình tĩnh: Việc trước tiên cần dạy trẻ nếu chẳng may bị bỏ quên một mình trên xe ô tô đó là phải thật bình tĩnh. Giữ bình tĩnh sẽ giúp trẻ không hoảng loạn và tìm được cách thoát thân. Trong trường hợp chưa có cách thoát nạn, bình tĩnh sẽ giúp trẻ chờ đợi khi có người đến mở cửa xe cứu thoát để đưa ra ngoài.

- Thử mở các cửa ô tô: Khi chẳng may bị bỏ quên một mình trên xe ô tô, hãy dạy trẻ thử mở các cửa chính và cửa sổ của xe xem có được không. Biết đâu may mắn có một cánh cửa xe chưa được đóng kín hoàn toàn thì cơ hội thoát thân cho trẻ đơn giản hơn nhiều.

- Liên lạc với mọi người ở bên ngoài: Với trẻ đã đến tuổi đến trường (khoảng từ 6 tuổi trở lên), trang bị cho trẻ một chiếc đồng hồ định vị hay với trẻ lớn hơn là một chiếc điện thoại để liên lạc trong trường hợp cấp bách vô cùng cần thiết. Bố mẹ hãy hướng dẫn trẻ cách gọi điện với bố mẹ, giáo viên hoặc cảnh sát, cứu thương khi có sự cố xảy ra là bị nhốt trong xe ô tô một mình.

- Đập mạnh vào cửa: Với trẻ nhỏ không có điện thoại cá nhân hoặc đồng hồ định vị, việc trẻ cần làm lúc này là dùng hết sức hoặc bất cứ vật gì nặng trên xe đập cửa thật mạnh, hét thật to để người bên ngoài biết tìm cách giải cứu.

- Nếu có giấy, bút và thấy người ở gần, hãy làm một dấu hiệu kêu gọi sự trợ giúp.

- Kĩ năng phá kính ô tô: Trong trường hợp trẻ thường xuyên di chuyển cùng bố mẹ bằng xe gia đình, bố mẹ hãy luôn để dụng cụ phá kính ô tô trong xe và không quên dạy trẻ cách đập vỡ cửa sổ kính trên ô tô để tự thoát thân nếu chẳng may bị bỏ quên trong xe.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xot-xa-nhung-vu-tre-bi-bo-quen-trong-o-to-dan-toi-nhung-mat-mat-thuong-tam-a287626.html