Xuất hiện lời đe dọa lao máy bay vào tòa nhà quốc hội Mỹ


Thứ 4, 06/01/2021 | 23:55


Cùng sự kiện

Các kiểm soát viên không lưu Mỹ đã nhận được một đoạn băng ghi âm với lời đe dọa sẽ đâm máy bay vào Điện Capitol, nhằm báo thù cho tướng Iran Qassem Soleimani.

Các kiểm soát viên không lưu Mỹ đã nhận được một đoạn băng ghi âm với lời đe dọa sẽ đâm máy bay vào Điện Capitol ngày 6/1 để báo thù cho tướng Iran Qassem Soleimani.

Điện Capitol. Ảnh: Getty

Theo CBS, ngày 4/1, nhiều kiểm soát viên không lưu tại New York đã nhận được tin nhắn ghi âm với nội dung đe dọa: "Chúng tôi sẽ lái máy bay lao vào Điện Capitol ngày 6/1. Soleimani sẽ được báo thù".

Qassem Soleimani là một trong những vị tướng quyền lực nhất của Iran thiệt mạng trong vụ không kích do Mỹ tiến hành vào ngày 3/1/2020 ở bên ngoài sân bay tại thủ đô Baghdad của Iraq.

Một quan chức an ninh quốc gia nói với Fox News rằng "các cơ quan liên quan" đã được thông báo tóm tắt về vụ việc, và rằng "mặc dù có thể đây là một trò lừa bịp, nhưng nó đang được xem xét một cách nghiêm túc”.

Một quan chức quốc phòng cấp cao cho biết họ để mắt đến “tất cả các mối đe dọa”, nhưng “điều này có vẻ không đáng tin, mặc dù chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng thừa nhận đã trực tiếp ra chỉ thị sát hại tướng Soleimani. Mỹ nói rằng quyết định hạ sát tướng Soleimani là do tình báo Mỹ có các nguồn tin cho thấy, nhân vật này đang lên kế hoạch cho các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Mỹ ở nước ngoài.

Theo các nguồn tin, tin nhắn đe dọa gửi tới các nhân viên kiểm soát không lưu khiến họ cảnh giác rằng, bất kỳ máy bay nào đi chệch khỏi đường bay cần phải được báo cáo ngay lập tức.

Trước đó, Iran đã thề sẽ trả thù cho cái chết của Tướng Soleimani.

Trong động thái mới nhất, Iran đã yêu cầu Interpol đưa ra “lệnh truy nã đỏ” nhằm vào ông Donald Trump và 47 quan chức khác vì “có liên quan đến vụ ám sát Tướng Qassem Soleimani”

Ngày 6/1 (theo giờ địa phương), quốc hội Mỹ chính thức mở phiên họp toàn thể, hoàn thiện nốt thủ tục bầu cử cuối cùng, với hy vọng sớm khép lại cuộc bầu cử đầy tranh cãi, nghi hoặc kéo dài suốt thời gian qua. Tuy nhiên, theo nhận định của giới quan sát, vẫn có khả năng Quốc hội Mỹ rơi vào bế tắc và khó có thể kết thúc trong ngày.

Ít nhất 12 Nghị sĩ đảng Cộng hòa (GOP) ở Thượng viện Mỹ và hàng trăm Nghị sĩ tại Hạ viện tuyên bố sẽ bác bỏ chiến thắng của ông Biden vì cáo buộc bầu cử có sai phạm.

Theo Đạo luật ECA (Đạo luật đếm phiếu đại cử tri 1887 - Electoral Count Act), bất kỳ thành viên nào trong Hạ viện và Thượng viện (ít nhất hai người, một của Hạ viện và một của Thượng viện) cũng có thể cùng nhau phản đối các phiếu đại cử tri của bất kỳ bang nào.

Nếu điều đó xảy ra, phiên họp chung của Quốc hội sẽ tạm thời hoãn lại, để Hạ viện và Thượng viện tranh luận riêng trong vòng không quá hai giờ trước khi trở lại phiên họp chung.

Để phản đối thành công, nỗ lực này sẽ cần có sự ủng hộ của đa số thành viên ở cả Hạ viện và Thượng viện. Tuy nhiên, nỗ lực này khó có thể thành công khi Hạ viện hiện do đảng Dân chủ kiểm soát trong khi lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện kêu gọi các thượng nghị sĩ đảng này không tham gia việc thách thức kết quả bầu cử.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xuat-hien-loi-de-doa-lao-may-bay-vao-toa-nha-quoc-hoi-my-a351816.html