Xúc động chuyện ông bố người Nhật dành 10 năm đào đất khắp thành phố tìm kiếm thi thể con gái


Thứ 2, 15/03/2021 | 01:45


Cùng sự kiện

Đã 10 năm sau thảm hoạ kép động đất - sóng thần từng khiến cả thành phố Fukushima (Nhật Bản) rung chuyển, nhưng bi kịch vẫn còn đó và khó có thể nguôi ngoai.

Đã 10 năm sau thảm hoạ kép động đất - sóng thần từng khiến cả thành phố Fukushima (Nhật Bản) rung chuyển nhưng bi kịch vẫn còn đó và khó có thể nguôi ngoai.

Thảm hoạ kép động đất - sóng thần tháng 3/2011 đã khiến không chỉ Nhật Bản và cả thế giới bàng hoàng bởi mức độ tàn phá và con số thương vong. Đã 10 năm trôi qua, dù nhiều khu vực tại Fukushima đã dần được phục hồi nhưng những bi kịch mà thảm hoạ này gây ra vẫn còn đó và khó có thể nguôi ngoai đối với những người dân tại đây.

Tìm kiếm trong vô vọng

Đến nay, vẫn còn một người cha dành cả 10 năm trời miệt mài đào đất khắp thành phố với hy vọng tìm lại được thi thể cô con gái khi ấy mới 7 tuổi bị chôn vùi do thảm hoạ. Được biết, câu chuyện về người nông dân Nhật Bản tên Norio Kimura, đến từ thị trấn Okuma, đã khiến không ít người phải rơi lệ.

Cách đây đúng 10 năm, ông Kimura cùng lúc hứng chịu một mất mát to lớn, mất nhà cửa, mất những người thân trong gia đình bao gồm cha già, vợ và cô con gái mới 7 tuổi do trận động đất - sóng thần kinh hoàng. 

Ông Norio Kimura đã dành 10 năm trời đào đất khắp thành phố hy vọng tìm được thi thể cô con gái 7 tuổi xấu số đã mất trong thảm hoạ động đất - sóng thần năm 2011 tại Fukushima. Ảnh: ABC

Kể lại ký ức đau lòng trên, ông Kimura nói: "Những người lính cứu hoả địa phương đã tình nguyện tới đây để tìm kiếm và giải cứu người còn sống vào ngày 12/3, một ngày sau thảm hoạ. Họ đã nghe thấy nhiểu giọng nói kêu cứu, tôi đã nghĩ rằng trong số đó có giọng nói của cha mình và mong ông vẫn còn sống".

Tuy nhiên, trong những ngày tiếp theo, dư trấn của trận động đất đã dẫn tới vụ rò rỉ lò hạt nhân của nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, khiến khu vực nơi ông Kimura ở trở thành một trong những nơi chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất và toàn bộ hoạt động tìm kiếm phải dừng, người dân được đưa đi sơ tán toàn bộ.

Ông Kimura mất cả cha già, vợ và cô con gái út trong thảm hoạ kinh hoàng năm 2011. Ảnh: Norio Kimura

Sau đó 6 tuần, thi thể của cha ông mới được tìm thấy tại nơi xảy ra thảm hoạ. 3 tháng sau, người ta cũng đã tìm được thi thể vợ ông. Duy chỉ có thi thể cô con gái Yuna 7 tuổi đến nay vẫn không rõ tung tích. 

Ông kể: "Trong đống hoang tàn đổ nát ấy, tôi cùng những người tình nguyện viên đã tìm kiếm suốt 3 năm nhưng vẫn không thấy thi thể con bé. Tôi vẫn tiếp tục tìm kiếm con bé và tôi nghĩ rằng mình sẽ làm điều này tới lúc chết. Tôi biết mình phải tìm được thi thể con bé, vừa để giúp tôi và những người đã cùng tôi tìm kiếm con bé". 

Ông nói thêm: "Mục đích của tôi chỉ có một, đó là tìm thấy Yuna. Nhưng tôi nghĩ rằng đó cũng là một cách trả ơn những người đã giúp tôi, tôi phải tìm thấy con bé".

Nỗi đau không thể nguôi ngoai

Năm 2016, 5 năm sau thảm họa, ông đã nhờ đến sự giúp đỡ của Bộ Môi trường và cơ quan đã đưa máy móc hạng nặng đến để dọn một số đống đổ nát. Trong vòng 1 tháng sau đó, ông đã có phát hiện mới, ông tìm thấy chiếc khăn màu hồng của Yuna, gần nơi thi thể cha ông được phát hiện. 

Điều này đã khiến ông Kimura có nhiều suy nghĩ khác nhau, ông chia sẻ: "Tôi đã nghĩ có lẽ con gái tôi không chết trong trận sóng thần. Nhưng có thể con bé đã chết vì rò rỉ hạt nhân. Suy nghĩ này khiến tôi không thể không tức giận. Tôi sẽ không bao giờ nguôi ngoai cho tới khi biết được chuyện gì đã xảy ra với Yuna". 

Thi thể cô bé Yuna đến nay vẫn chưa được tìm thấy. Ảnh: Norio Kimura

Theo lời kể của ông Kimura, vào ngày 11/3/2011, cha ông đã đón cô bé Yuna từ trường học, 2 người họ đã trở về nhà trước khi trận sóng thần kinh hoàng xảy ra. Được biết, chị gái của Yuna khi ấy vẫn ở lại trường học và may mắn cô bé còn sống trong khi Yuna và ông nội đã qua đời. Điều này khiến ông Kimura không thể hiểu được chuyện gì đã xảy ra, nhưng đáng tiếc là ông sẽ không bao giờ có lời giải cho câu hỏi của mình. 

Đã 10 năm trôi qua nhưng những bi kịch và nỗi đau của ông Kimura sau thảm hoạ tại Fukushima vẫn không thể nguôi ngoai. Ông chia sẻ một trong những nơi duy nhất khiến ông cảm thấy được an ủi là ngôi trường nơi cô bé Yuna từng theo học.

Ông Kimura thỉnh thoảng vẫn ghé qua ngôi trường nơi con gái từng học. Ảnh: ABC

Ngôi trường này đã ngừng hoạt động từ sau thảm hoạ năm 2011 và giờ bị bỏ hoang. Bên ngoài sân trường, cỏ dại mọc rậm rạp dù ông Kimura thỉnh thoảng có ghé qua cắt tỉa. Ông thậm chí còn trồng một chậu hoa nhỏ bên ngoài lớp học của Yuna trước đây.

Ông chia sẻ: "Đây là nơi duy nhất khiến tôi cảm thấy Yuna vẫn còn đang sống. Tôi muốn ngôi trường này được lưu giữ lại mãi mãi. Đó là ngôi trường gần nhà máy nhất và phải được lưu giữ để mọi người nhận ra rằng chúng ta đang sống trong một thế giới mà thảm họa hạt nhân có thể xảy ra bất cứ lúc nào".

Minh Hạnh (Theo ABC News)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xuc-dong-chuyen-ong-bo-nguoi-nhat-danh-10-nam-dao-dat-khap-thanh-pho-tim-kiem-thi-the-con-gai-a358918.html