+Aa-
    Zalo

    Iran tuyên bố sẵn sàng rút khỏi Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân

    • DSPL
    ĐS&PL Trang tin nhà nước Iran IRIB đưa tin, Iran sẵn sàng rút khỏi Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân nếu Mỹ thắt chặt trừng phạt nước này.

    Trang tin nhà nước Iran IRIB đưa tin, Iran sẵn sàng rút khỏi Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân nếu Mỹ thắt chặt trừng phạt nước này.

    Theo tin tức từ VTV, truyền thông nhà nước Iran dẫn lời Mohammad Javad Zarif nêu rõ, Iran đang cân nhắc rất nhiều lựa chọn và một trong số đó là rút khỏi Hiệp ước Không phổ biến Vũ khí Hạt nhân (NPT).

    Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Iran cũng đề cập việc ông sẽ có các chuyến thăm chính thức tới Nga và Triều Tiên trong tương lai gần.

    Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh: Reuters

    Theo Hà Nội Mới, Iran cũng từng đưa ra cảnh báo tương tự khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) mà Iran ký với P5+1 năm 2015.

    Trước đó, ngày 22/4, Mỹ đã yêu cầu các đối tác ngừng mọi hoạt động trao đổi với Iran trước tháng 5, nếu không sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt, qua đó chấm dứt sáu tháng miễn trừ trừng phạt vốn cho phép tám đối tác nhập khẩu dầu lớn nhất của Iran, chủ yếu là các quốc gia châu Á, nhập một lượng dầu hạn chế từ quốc gia này.

    Trước đó, tháng 11 năm ngoái, Mỹ cũng tái áp đặt trừng phạt đối với xuất khẩu dầu thô của Iran sau khi Tổng thống Donald Trump đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 giữa Iran và sáu cường quốc thế giới. Tuy nhiên, Washington đã cấp quy chế miễn trừ cho tám nước và vùng lãnh thổ gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc), Thổ Nhĩ Kỳ, Italia và Hy Lạp được phép tiếp tục mua dầu thô của Iran trong sáu tháng tiếp theo với số lượng hạn chế.

    Theo Pháp luật TP.HCM, bắt đầu đi vào thực hiện năm 1970 và được kéo dài vô hạn định từ năm 1995, Hiệp ước NPT nhằm mục đích ngăn chặn phổ biến vũ khí hạt nhân và công nghệ vũ khí, khuyến khích giải trừ vũ khí hạt nhân và sử dụng hòa bình năng lượng hạt nhân.

    Hiệp ước được ký kết tại London, Moscow và Washington. Hiện tại, 190 quốc gia là các bên tham gia NPT.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-tuyen-bo-san-sang-rut-khoi-hiep-uoc-khong-pho-bien-vu-khi-hat-nhan-a273169.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan