+Aa-
    Zalo

    Lộ kế hoạch điều động 5.000 lính đánh thuê lật đổ Tổng thống Venezuela

    • DSPL
    ĐS&PL Nhà sáng lập Công ty An ninh tư nhân Blackwater đã lên kế hoạch triển khai đạo quân đánh thuê khoảng 5.000 người tới Vanezuela nhằm lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro.

    Nhà sáng lập Công ty An ninh tư nhân Blackwater đã lên kế hoạch triển khai đạo quân đánh thuê khoảng 5.000 người tới Vanezuela nhằm lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro.

    Theo hãng tin Reuters ngày 30/4 dẫn bốn nguồn thạo tin cho biết Erik Prince - nhà sáng lập Công ty An ninh tư nhân Blackwater đã lên kế hoạch triển khai một đạo quân đánh thuê để giúp phe đối lập ở Venezuela lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro.

    Cụ thể, theo hai nguồn tin trực tiếp nắm rõ kế hoạch của ông Prince, trong các cuộc họp riêng ở Mỹ và châu Âu, ông Prince đã vạch ra kế hoạch điều động tới 5.000 lính đánh thuê đại diện cho thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido.

    Lính đánh thuê của Blackwater tham gia sứ mệnh ở Iraq năm 2004. Ảnh: AP

    Cũng theo các nguồn tin cho biết kế hoạch này bắt đầu bằng hoạt động tình báo, sau đó cử từ 4.000 đến 5.000 tay súng đánh thuê người Colombia và một số quốc gia Mỹ Latinh như Ecuador, Peru và người nói được tiếng Tây Ban Nha đến Venezuela để tiến hành sứ mệnh lật đổ ông Maduro. Họ nói số lính này sẽ dễ được chấp nhận về mặt chính trị, thay vì sử dụng các tay súng đánh thuê người Mỹ.

    Liên quan đến sự việc, nguồn tin cho hay, trong các cuộc gặp riêng ở Mỹ và châu Âu, ông Prince đã trình kế hoạch này nhằm giúp Tổng thống tự xưng Juan Guaido của phe đối lập ở Venezuela. Trong đó, ông Prince tổ chức cuộc họp về kế hoạch gần đây nhất hồi trung tuần tháng 4. Người này cho biết, ông Prince lập luận rằng Venezuela cần “một sự cố bùng nổ” để phá sự bế tắc chính trị hình thành từ tháng 1/2019, thời điểm Chủ tịch Quốc hội Venezuela là ông Guaido tuyên bố cuộc tái trúng cử tổng thống năm 2018 của ông Maduro là trái pháp luật, và vận dụng hiến pháp để ông Guaido tuyên bố là tổng thống lâm thời.

    Tổng thống tự xưng Venezuela Juan Guaido trong một video kêu gọi đảo chính ngày 30/4. Ảnh: RT

    Hai nguồn tin biết rõ kế hoạch nói ông Erik Prince muốn có số tiền 40 triệu USD từ các nhà đầu tư tư nhân để thực hiện kế hoạch. Ông Prince cũng muốn có nguồn quỹ hàng tỉ USD từ các tài sản của Venezuela bị chính phủ các nước tịch thu khi áp dụng lệnh cấm vận Venezuela.

    Tuy nhiên, không rõ phe đối lập Venezuela có được tiếp cận hợp pháp số tài sản này hay không. Các nguồn tin nói ông Prince tin tưởng ông Guaido có quyền lập quân đội riêng vì ông Guaido đã được quốc tế công nhận là lãnh đạo hợp pháp của Venezuela.

    Trước đó, sáng 30/4, ông Guaido đã công bố đoạn video dài 3 phút kêu gọi đảo chính gần căn cứ không quân Carlota. Lập tức, các vụ xô xát nhanh chóng diễn ra trên nhiều tuyến đường ở Caracas. Đám đông ủng hộ thủ lĩnh đối lập Guaido ném đá về phía căn cứ không quân Carlota, đốt cháy xe của chính phủ và nhanh chóng bị trấn áp bằng khí cay, vòi rồng.

    Những người ủng hộ thủ lĩnh đối lập Guaido ném pháo sáng về phía xe thiết giáp của lực lượng Vệ binh Quốc gia Bolivaria thề trung thành với Tổng thống Maduro. Ảnh: AP

    Theo AP, giữa lúc bạo lực leo thang, nhiều xe bọc thép được triển khai để lao vào đám đông biểu tình, khiến một số người bị thương. Một người đứng đầu một trung tâm y tế gần các tuyến đường nổ ra bạo loạn cho biết hơn 70 người đã bị thương trong các vụ đụng độ giữa 2 phe, trong số đó có 42 người bị thương do đạn cao su. Cũng theo AP, ít nhất 2 người đã bị bắn bằng đạn thật.

    Đặc biệt, cách Điện Miraflores khoảng 800m, đám đông ủng hộ thủ lĩnh đối lập Guaido đập phá, gây bạo loạn nhưng nhanh chóng bị cảnh sát trấn áp. Thủ lĩnh đối lập Guaido tuyên bố trong vài giờ tới, ông sẽ công bố danh sách các quan chức quân sự hàng đầu của Venezuela ủng hộ đảo chính.

    Một chiếc xe buýt của chính phủ bị đám đông biểu tình đốt cháy ở thủ đô Caracas. Ảnh: AP

    Đáp trả lại trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Maduro cho biết, ông đã trò chuyện với nhiều chỉ huy quân đội khu vực và tất cả đều tuyên bố tiếp tục trung thành với ông.

    Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez chỉ trích hành động của thủ lĩnh đối lập Guaido là "một hành động khủng bố" và chắc chắn sẽ thất bại như các cuộc đảo chính trong quá khứ. "Bất cứ ai muốn chiếm Điện Miraflores bằng bạo lực sẽ bị đáp trả bằng bạo lực" – ông Lopez tuyên bố trên truyền hình quốc gia.

    Theo Reuters, kế hoạch của Prince là nỗ lực mới nhất trong cuộc vận động tư nhân hóa chiến tranh. Là đứa con giàu có của một đại gia sản xuất linh kiện xe hơi, Prince đã cử nhiều tay súng đánh thuê đến các vùng chiến sự ở Trung Á, châu Phi và Trung Đông.

    Prince là người đi tiên phong trong việc đưa lính đánh thuê vào cuộc chiến Iraq, khi chính phủ Mỹ thuê công ty bảo vệ Blackwater bảo vệ hoạt động của Bộ Ngoại giao Mỹ ở Iraq.

    Năm 2007, lính Blackwater bắn chết 17 dân thường Iraq ở quảng trường Nisour ở thủ đô Baghdad, khiến quốc tế phẫn nộ. Một tay súng Blackwater đã bị buộc tội giết người hồi tháng 12/2018, 3 người khác cũng bị buộc tội ngộ sát.

    Prince buộc phải đổi tên công ty bảo vệ Blackwater và bán nó năm 2010, nhưng mới đây ông lập công ty mới là Blackwater USA, chuyên bán đạn dược, dao và ống hãm thanh. Trong hai năm qua, Prince không thể thuyết phục chính phủ Trump dùng lính tư nhân để thay lính Mỹ hoạt động ở Afghanistan.

    Từ năm 2014, Prince điều hành công ty Frontier Services Group (trụ sở ở Hồng Kông) và có quan hệ thân cận với Công ty đầu tư CITIC (thuộc nhà nước Trung Quốc) và giúp các công ty Trung Quốc hoạt động ở châu Âu, với các dịch vụ bảo vệ, máy bay và hậu cần.

    Prince cũng đã tặng 100.000 USD cho quỹ tranh cử tổng thống Mỹ 2016 của ông Trump. Chị của Prince là Betsy Devos, Bộ trưởng Giáo dục Mỹ thuộc chính quyền Trump.

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-ke-hoach-dieu-dong-5000-linh-danh-thue-lat-do-tong-thong-venezuela-a273302.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan