+Aa-
    Zalo

    Tin thời sự mới nóng nhất 11/6: Mực nước hồ thủy điện tăng nhưng vẫn rất thấp, 9 nhà máy cầm chừng

    ĐS&PL Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 11/6/2023. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 11/6/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Mực nước hồ thủy điện tăng nhưng vẫn rất thấp, 9 nhà máy cầm chừng

    Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Cục ATMT) báo cáo về tình hình vận hành hồ chứa nước thủy điện sáng 10/6.
     
    Tri thức trực tuyến cho hay, trên cả nước, lưu lượng nước về hồ tăng so với hôm qua nhưng vẫn thấp. Các hồ chứa khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Đông Nam Bộ vượt qua mực nước chết, nhưng vẫn xấp xỉ mực nước chết; khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên mực nước các hồ ở mực nước tối thiểu theo quy định của quy trình vận hành. Lượng nước về hồ chủ yếu để điều tiết nước đảm bảo dòng chảy tối thiểu.
     
    Tình trạng này khiến các nhà máy thủy điện vận hành phát điện bằng lưu lượng nước về, số nhà máy xấp xỉ mực nước chết tập trung khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ phát điện cầm chừng với cột nước, công suất thấp để đảm bảo an toàn cho tổ máy khi vận hành. Vì thế, khó có thể đáp ứng được việc phát điện theo quy trình vận hành hồ chứa tại thời kỳ này.
     
    Một số hồ xấp xỉ mực nước chết: Sơn La, Thác Bà (Yên Bái), Tuyên Quang, Bản Chát (Lai Châu), Bản Vẽ (Nghệ An), Hủa Na (Nghệ An), Trung Sơn (Hòa Bình), Thác Mơ (Bình Phước).
     
    Hiện 9 nhà máy thủy điện phải phát điện cầm chừng với cột nước, công suất thấp gồm: Sơn La, Lai Châu, Huội Quảng, Bản Chát, Thác Bà, Tuyên Quang, Hủa Na, Trung Sơn, Thác Mơ.
    muc nuoc ho thuy dien tang nhung van rat thap 9 nha may cam chung
    Hơn một tháng nay, mực nước tại hồ thủy điện Sơn La (đoạn qua thị xã Mường Lay, Điện Biên) xuống dưới mực nước chết, buộc nhà máy thủy điện phải dừng hoạt động. (Ảnh: Zing)
     
    Dự báo tình hình thủy văn, lưu lượng nước về hồ 24 giờ tới dao động nhẹ; mực nước hồ tăng nhẹ, các hồ khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ ở mức thấp.
     
    Tại "điểm nóng" miền Bắc, các hồ thủy điện lưu lượng về hồ thấp, tăng so với hôm qua: Hồ Lai Châu: 299 m3/s; hồ Sơn La: 513 m3/s; hồ Hòa Bình: 225 m3/s; hồ Thác Bà: 1625 m3/s; hồ Tuyên Quang: 110 m3/s; hồ Bản Chát: 60 m3/s.
     
    Trừ hồ Hòa Bình, mực nước các hồ ở mực nước chết, tăng nhẹ so với hôm qua. Cụ thể: Hồ Lai Châu: 269,1/265 m (mực nước hồ/ mực nước chết); hồ Sơn La: 175,96/175 m; hồ Hòa Bình: 103,60/80 m (quy định mực nước tối thiểu: 81,9 m).
     
    Hồ Thác Bà: 46.35/46 m (quy định tối thiểu: 46,5 m), hồ Tuyên Quang: 91,44/90 m (quy định tối thiểu: 90,7 m), hồ Bản Chát: 432,39 m/431 m, hồ Trung Sơn: 151,85/150 m (quy định tối thiểu: 150,7 m).
     
    Hồ Bản Vẽ: 156,57/155 m (quy định tối thiểu: 173-176,5 m), hồ Hủa Na: 216,12/215 m (quy định tối thiểu: 220,7 m), hồ Bình Điền: 66,96/53 m (quy định tối thiểu: 66,8-68,9 m), hồ Hương Điền: 50,41/46 m (quy định tối thiểu: 49,1-50,4 m)
     
    Trong khi đó, tại các khu vực khác tình hình có bớt căng thẳng hơn nhưng cũng rất nhiều hồ có mực nước xấp xỉ mực nước chết.
     
    Việc không thể huy động được tối đa nguồn điện từ các thủy điện đã ảnh hưởng tới việc quản lý, vận hành hệ thống điện và cung cấp điện cho sinh hoạt của người dân, cũng như sản xuất của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.
     
    Trước tình hình có khả năng ảnh hưởng đến an toàn vận hành hệ thống điện, lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết trong những ngày vừa qua EVN đã phải tiến hành điều tiết giảm phụ tải tại miền Bắc.
     
    Nghi vấn phát hiện 2 con hổ rừng ở Sơn La
     
    Ngày 10/6, trao đổi với VietNamNet, ông Vì Xuân Hiệp – Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Hắc (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) xác nhận, sáng qua, chính quyền địa phương nhận được thông tin từ người dân về việc phát hiện 2 cá thể nghi là hổ tại khu vực rừng thuộc bản Pú Phang 1, bản Tát Ngoãng.
     
    “Ngay sau khi nhận được tin báo của người dân, chúng tôi đã thông báo tới kiểm lâm huyện Mộc Châu và ra văn bản chỉ đạo ban quản lý các bản và khu vực lân cận tuyên truyền người dân không được di chuyển, qua lại, xua đuổi, sử dụng vũ khí, tác động đến 2 cá thể hổ", ông Hiệp thông tin.
     
    Theo ông Hiệp, hiện tại 2 cá thể nghi hổ này chưa làm ảnh hưởng gì đến cuộc sống của người dân. Thế nhưng đây là loài động vật hung dữ nên người dân rất cảnh giác.
     
    Để đảm bảo an toàn cho người dân và đàn vật nuôi, UBND xã Chiềng Hắc đã chỉ đạo ban quản lý các bản Tát Ngoãng, bản Pả Phang 1, bản Piềng Lản và các bản lân cận khu vực nghi có hổ trú ngụ cần tuyên truyền người dân không được di chuyển, qua lại, xua đuổi, sử dụng vũ khí, làm tác động đến hổ, ảnh hưởng đến công tác theo dõi của cơ quan có thẩm quyền.
    nghi van phat hien 2 con ho rung o son la
    Hình ảnh nghi dấu chân hổ được người dân chụp lại. (Ảnh: VNN)
    Đồng thời, tuyên truyền người dân di dời gia súc, gia cầm đến nơi an toàn, tránh tác động xấu từ 2 cá thể nghi hổ nói trên.
     
    Khi biết thông tin về 2 cá thể nghi hổ nói trên, người dân có thể báo ngay cho UBND xã Chiềng Hắc.
     
    Đồng Tháp: Sạt lở nhấn chìm kho vật tư nông nghiệp và tiệm sửa xe máy
     
    Ngày 9/6, khu vực bờ kênh Nha Mân - Tư Tải, đoạn thuộc ấp Tân Hựu, xã Tân Nhuận Đông, huyện Châu Thành (Đồng Tháp) xảy ra vụ sạt lở đất với chiều dài khoảng 30m, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng.
     
    Ngay sau khi xảy ra sạt lở, lãnh đạo xã Tân Nhuận Đông đến hiện trường kiểm tra, nắm tình hình và báo cáo cấp trên. Chính quyền địa phương đã cử lực lượng đến hiện trường giúp 2 hộ bị thiệt hại di dời tài sản còn lại đến nơi an toàn; đồng thời, cắm biển cảnh báo nguy hiểm do khu vực gần điểm sạt lở có dấu hiệu bị rạn nứt đất.
     
    Chủ tịch UBND xã Tân Nhuận Đông Huỳnh Phúc Nhân cho biết trên TTXVN, kênh Nha Mân - Tư Tải là một trong những kênh lớn, thuộc địa bàn huyện Châu Thành do cấp tỉnh quản lý. Trong những năm gần đây, khu vực bờ kênh Nha Mân - Tư Tải đã xảy ra nhiều vụ sạt lở, gây thiệt hại về tài sản và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Hiện nay, bờ kênh này tiếp tục xuất hiện nhiều điểm có nguy cơ sạt lở cao.
     
    Việt Hương (T/h)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-thoi-su-moi-nong-nhat-1162023-muc-nuoc-ho-thuy-dien-tang-nhung-van-rat-thap-9-nha-may-cam-chung-a578420.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan