+Aa-
    Zalo

    Tin thời sự mới nóng nhất 16/9: Trẻ mắc Adenovirus tăng đột biến, 6 trường hợp đã tử vong

    (ĐS&PL) - Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 16/9/2022. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 16/9/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Trẻ mắc Adenovirus tăng đột biến, 6 trường hợp đã tử vong

    Ngày 15/9, tin từ Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương cho biết, từ tháng 8/2022 đến nay, số ca bệnh Adeno dương tính phát hiện tại BV gia tăng đột biến.

    Tính đến ngày 12/9/2022, tổng số ca nhiễm Adenovirus được ghi nhận tại BV là 412 ca, nhiều hơn số ca cả năm 2021 và tăng hơn 44,1% so với cùng kỳ, trong đó đã có 6 trường hợp tử vong.

    Đáng chú ý, chỉ tính riêng trong tuần từ 5/9 đến 11/9, BV đã ghi nhận 151 trường hợp dương tính với Adenovirus, tăng gần 2,2 lần so với tuần trước đó.

    PGS.TS Lê Thị Hồng Hanh – Giám đốc Trung tâm Hô Hấp, BV Nhi Trung ương cho biết trên PLO: Adenovirus chia làm 7 nhóm từ A-G trong đó có hơn 50 tuýp gây bệnh ở người và có thể gây bệnh ở nhiều cơ quan trong cơ thể.

    tre mac adenovirus tang dot bien 6 truong hop da tu vong

    Bệnh nhi nhiễm Adenovirus đang được điều trị tại Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương. (Ảnh: PLO)

    Các tổn thương thường gặp nhất do mắc Adenovirus là viêm đường hô hấp trên, viêm đường hô hấp dưới, viêm kết mạc mắt (đau mắt đỏ), các bệnh lý ở đường tiêu hoá (tiêu chảy, nôn, buồn nôn,…), viêm bàng quang, viêm não màng não…

    Bệnh do Adenovirus gây ra xuất hiện quanh năm nhưng đặc biệt phát triển mạnh vào thời điểm giao mùa xuân-hè hoặc thu-đông.

    Adenovirus có thể gây bệnh ở mọi đối tượng và mọi lứa tuổi (trẻ em hay gặp ở độ tuổi từ 6 tháng đến 5 tuổi). Trong đó, các đối tượng như trẻ em, người lớn tuổi, người bị bệnh mạn tính… thường có nguy cơ cao nhiễm virus này do có sức đề kháng kém.

    Trẻ nhiễm Adenovirus thường có các biểu hiện như: Sốt cao, ho, khò khè, có thể kèm theo viêm kết mạc mắt và rối loạn tiêu hoá. Với trẻ có biểu hiện nặng thì xuất hiện tình trạng khó thở.

    Các sông ở Bắc Bộ đề phòng lũ với biên độ từ 1-3m

    Dự báo, từ đêm 15 đến ngày 16/9, ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-60mm, có nơi hơn 100mm. Mưa lớn ở vùng núi và trung du Bắc Bộ có khả năng kéo dài hết ngày 17/9.

    Cảnh báo, từ đêm 15 đến ngày 17/9, trên các sông suối khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện lũ. Biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 1-3m.

    Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên các sông suối nhỏ lên mức báo động 1, hạ lưu các sông chính dưới mức báo động 1. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi phía bắc.

    cac song o bac bo de phong lu voi bien do tu 1 3m
    Hình minh họa.

    Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn và nguy cơ lũ, lũ quét, sạt lở đất, ngập úng có thể xảy ra, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị người dân thực hiện theo các hướng dẫn sau: thường xuyên theo dõi thông tin dự báo, cảnh báo mưa, lũ, ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất; hạn chế di chuyển trong mưa lũ, trường hợp cần thiết phải bảo đảm an toàn; không đi qua ngầm tràn, cầu, cống hoặc các đường giao thông khi lũ đang tràn qua.

    Người dân cần lưu ý quan sát các dấu hiệu xảy ra lũ quét như mưa lớn nhiều ngày ở vùng thượng lưu, nước sông hoặc suối chuyển màu đục, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất...

    Khi thấy các dấu hiệu trên, người dân cần nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có thể xảy ra lũ quét để đến nơi có vị trí cao hơn; tuân thủ chỉ đạo của chính quyền địa phương và hướng dẫn của cơ quan chức năng.

    Kon Tum lại động đất nối tiếp động đất, cường độ càng lớn hơn

    Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu, vào hồi 6 giờ 40 phút 32 giây (giờ GMT) ngày 15/9 tức 13 giờ 40 phút 32 giây (giờ Hà Nội) ngày 15/9 một trận động đất có độ lớn 2,5 richter xảy ra tại vị trí có tọa độ (14,828 độ Vĩ Bắc, 108,254 độ Kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 8,1 km. Động đất xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

    Ngay trước đó 24 phút, tức vào hồi 6 giờ 16 phút 55 giây (giờ GMT) ngày 15/9 tức 13 giờ 16 phút 55 giây (giờ Hà Nội) ngày 15/9 một trận động đất có độ lớn 3,2 richter xảy ra tại vị trí có tọa độ (14,892 độ Vĩ Bắc, 108,227 độ Kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 8,1 km. Động đất xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

    kon tum lai dong dat noi tiep dong dat cuong do cang lon hon

    Vị trí động đất cường độ 3,8 richter vào sáng nay, 15/9, trên địa bàn huyện Kon Plông, Kon Tum. (Ảnh: ANTĐ)

    Vào sáng cùng ngày, tức 10 giờ 40 phút 34 giây, ngày 15/9, tại tọa độ 14, 855 Vĩ Bắc – 108,283 Kinh Đông, thuộc huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, đã xảy ra trận động đất có độ lớn 3,8 richter, độ sâu chấn tiêu khoảng 8,1 km, không gây rủi ro thiên tai.

    Kể từ năm 2021 đến nay, khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum liên tiếp xảy ra hàng trăm động đất có độ lớn từ 2,4 đến 4,7.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-thoi-su-moi-nong-nhat-16-9-tre-mac-adenovirus-tang-dot-bien-6-truong-hop-da-tu-vong-a551166.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan