+Aa-
    Zalo

    Tin thời sự mới nóng nhất 17/12: Cặp song sinh mắc bệnh hiếm sau 18 tiếng chào đời

    (ĐS&PL) - Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 17/12/2022. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 17/12/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cặp song sinh mắc bệnh hiếm sau 18 tiếng chào đời

    Ngày 16/12, khoa Sơ sinh, Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (Quảng Ninh), cho biết trên VietnamNet, cặp song sinh này bị xuất huyết tiêu hóa.
     
    Hai bé chào đời ở tuần thai thứ 39, cân nặng khoảng 2,4 kg mỗi trẻ, hồng hào, khóc to. Tuy nhiên, sau sinh 18 tiếng, hai trẻ có biểu hiện nôn ra nhiều máu đỏ tươi, máu cục kèm ít máu nâu.
     
    Ngay lập tức, hai bệnh nhi được chuyển khu vực Hồi sức sơ sinh, nhịn ăn hoàn toàn, truyền dịch kháng sinh, làm xét nghiệm. Kết quả cho thấy hai trẻ có tình trạng thiếu máu nặng, bắt đầu có dấu hiệu rối loạn tuần hoàn. Bác sĩ chẩn đoán cặp song sinh bị xuất huyết tiêu hóa do viêm ruột. 
     
    Các biện pháp điều trị hồi sức tích cực như liệu pháp oxy, đặt huyết áp động mạch xâm lấn theo dõi huyết áp liên tục. Thuốc vận mạch cũng được sử dụng cùng điều chỉnh rối loạn đông máu, rối loạn toan kiềm. Sau 5 ngày điều trị, sức khỏe hai trẻ bắt đầu ổn định, các thông số trong giới hạn bình thường, được bú mẹ trở lại.
     
    cap song sinh mac xuat huyet tieu hoa sau 18 tieng chao doi
    Cặp song sinh bị xuất huyết tiêu hóa đã được cấp cứu kịp thời. (Ảnh: BV)
     
    Theo các bác sĩ, xuất huyết tiêu hóa ở trẻ sơ sinh là bệnh hiếm gặp. Bệnh diễn ra âm thầm và tiến triển rất nhanh, nguy hiểm tính mạng của trẻ. Nguy cơ tử vong tăng lên đáng kể ở trẻ sơ sinh chỉ sau vài giờ kể từ thời điểm chảy máu, trong khi ở người lớn tỷ lệ tử vong do xuất huyết dạ dày chỉ tăng lên sau 24 giờ.
     
    Không giống như ở trẻ lớn hay người trưởng thành, các biện pháp nội soi đường tiêu hoá để chẩn đoán cũng như xác định điểm chảy máu ở trẻ sơ sinh thường bị hạn chế. Vì vậy, việc chẩn đoán thường dựa trên các triệu chứng như nôn ra máu, đi ngoài ra máu hoặc phân đen, sốt, bú kém… và xét nghiệm máu.
     
    Dị ứng sữa, nhiễm khuẩn đường tiêu hoá, vệ sinh không đảm bảo… có thể dẫn đến xuất huyết tiêu hoá ở trẻ sơ sinh.
     
    Các bác sĩ khuyến cáo trẻ sơ sinh cần được cho bú mẹ hoàn toàn càng sớm càng tốt. Trường hợp bệnh lý cần ăn sữa công thức theo chỉ định của bác sĩ cần lựa chọn sữa dành cho trẻ sơ sinh, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, pha sữa đúng hướng dẫn và đảm bảo vệ sinh khi chăm sóc trẻ.

    Các hãng hàng không dự kiến bay gần 1.000 chuyến/ngày dịp Tết

    Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, các hãng hàng không Việt Nam dự kiến khai thác khoảng 950-990 chuyến/ngày trên các đường bay nội địa.
     
    So với lịch bay thường lệ mùa Đông 2022/2023, trung bình hàng ngày các hãng hàng không khai thác tăng thêm từ 250-290 chuyến hàng ngày, với ghế cung ứng trung bình tăng thêm hàng ngày từ 50.000-60.000 ghế trên các đường bay nội địa.
     
    "Tổng cộng trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán, lượng ghế cung ứng tăng thêm xấp xỉ 1,7 triệu ghế trên các đường bay nội địa, với tỷ lệ tăng hơn 33% so lịch bay thường lệ mùa Đông 2022/2023", lãnh đạo Cục Hàng không thông tin thêm trên TTXNV.
     
    Trên cơ sở đề nghị của các hãng hàng không, ý kiến của Hội đồng tham số điều phối đường hạ cất cánh (slot), Cục Hàng không đã công bố điều chỉnh tham số điều phối đường hạ, cất cánh tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
     
    Theo đó, sân bay Tân Sân Nhất tăng slot bay từ 42 lên 44 chuyến/giờ vào các khung giờ từ 9 giờ đến 14 giờ 55 và từ 18 giờ đến 21 giờ 55. Thời  gian  áp  dụng  từ  ngày  6/1 đến  ngày 5/2/2023 (tức từ ngày 15 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày 15 tháng Giêng năm Quý Mão âm lịch).
     
    Ngoài ra, Cục Hàng không cũng đã xác nhận slot cho các hãng hàng không Việt Nam vào các khung giờ ban đêm từ 22 giờ đến 4 giờ của ngày kế tiếp.
     
    Các hãng hàng không sử dụng các slot được xác nhận vào khung giờ ban đêm để khai thác các đường bay từ Thành phố Hồ Chí Minh đi/đến Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh, Quảng Bình, Huế, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Gia Lai, Quảng Nam, Phú Yên và Lâm Đồng.
     
    cac hang hang khong du kien bay gan 1000 chuyenngay dip tet
    Máy bay của các hãng hàng không tại sân bay Nội Bài. (Ảnh: Vietnam+)
     
    Vào giai đoạn trước Tết Nguyên đán, các hãng hàng không Việt Nam khai thác trung bình khoảng 106 chuyến bay/ngày vào khung giờ ban đêm trên các đường bay này. Sau khi được xác nhận slot, số lượng chuyến bay vào khung giờ này tăng lên 204 chuyến bay/ngày (gần 2 lần) vào giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.
     
    Đến thời điểm hiện tại, sau khi đã xác nhận cho các hãng hàng không Việt Nam, quỹ slot tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất còn trung bình 98 slot/ngày, trong đó số slot khung giờ ban ngày còn trung bình 31 slot/ngày (các slot lẻ, không tạo được thành chuỗi slot, chủ yếu khả dụng cho các chuyến bay thuê chuyến, không thường lệ) và trung bình số slot khung giờ ban đêm còn 67 slot/ngày (chủ yếu vào các khung giờ từ 1-4 giờ sáng).
     
    Chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại, mưa lớn
     
    Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai, trưa chiều 16/12, bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ và một số nơi thuộc Nam Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh dần lên cấp 3-4, vùng ven biển cấp 4-5.
     
    Ngày 17/12, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét đậm, rét hại; khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi trời rét. Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở vùng đồng bằng, ven biển Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 8-11 độ C. Khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ phổ biến từ 3-7 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ C. Khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế phổ biến từ 12-15 độ C; khu vực từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi nhiệt độ từ 16-18 độ C.
     
    Từ đêm 16-17/12, ở khu vực từ Quảng Bình đến Khánh Hòa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông; lượng mưa từ 50-120mm, có nơi trên 150mm. Từ ngày 18/12, mưa lớn giảm dần.
     
    Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá: cấp 1.
     
    chu dong ung pho voi ret dam ret hai mua lon
    Ảnh minh họa.
     
    Triển khai ứng phó với thiên tai, 28/28 tỉnh, thành phố đã ban hành Công điện, văn bản chỉ đạo triển khai ứng phó với rét đậm, rét hại theo Công điện số 39/CĐ-QG ngày 13/12/2022.
     
    Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai đề nghị các địa phương theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo rét đậm, rét hại, mưa lớn, gió mạnh, sóng lớn trên biển để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó. Tổ chức trực ban, thường xuyên nắm bắt tình hình thiên tai; báo cáo tình hình về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
    Việt Hương (T/h)
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-thoi-su-moi-nong-nhat-1712-cap-song-sinh-mac-benh-hiem-sau-18-tieng-chao-doi-a560688.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan