Tin thời sự mới nóng nhất 21/11: Ngư dân vớt được vật lạ nghi là long diên hương quý hiếm


Thứ 2, 21/11/2022 | 06:55


Cùng sự kiện

Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 21/11/2022. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 21/11/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Ngư dân vớt được vật lạ nghi là long diên hương quý hiếm

Ngày 20/11, ngư dân Trần Quân (trú tại phường Thuận An, TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết trên Người lao động, đã liên hệ một số người trong giới mua bán long diên hương để xác thực một khối vật chất có phải loại này hay không.

Khối vật chất này có hình tròn, bên ngoài màu trắng xám còn trong hồng nhạt, nặng gần 3kg và đang được ông Quân bảo quản tại nhà. Vật này dẻo, kết dính như sáp và có mùi thơm kỳ lạ. Sau khi chạm tay vào vật này, dù rửa qua nước nhiều lần nhưng mùi thơm vẫn còn lưu lại.

Ông Quân là chủ tàu cá có công suất lớn và thường xuyên đánh bắt ở vùng biển xa. Cách đây khoảng 10 ngày, trong chuyến đánh cá ở vùng biển Quảng Trị tại vị trí cách bờ khoảng 90 hải lý, những ngư dân trên tàu ông Quân tình cờ thấy một vật màu trắng, nổi trên mặt nước.

Lúc đầu, các ngư dân không để ý vì cho rằng đó chỉ là miếng phao trôi nên vẫn tiếp tục cho tàu cá di chuyển. Tuy nhiên, một ngư dân sực nhớ rằng từng có người hỏi ông đi biển có bao giờ thấy long diên hương chưa.

Sau khi đưa lên tàu, khối vật chất này được ông Quân bảo quản trong kho lạnh để tiếp tục hành nghề đánh cá. Đến nay, vật này không tan chảy, mùi rất thơm. Ông Quân nói rằng nếu thật sự đây là long diên hương thì sẽ bán nếu được giá.

Tin trong nước - Tin thời sự mới nóng nhất 21/11: Ngư dân vớt được vật lạ nghi là long diên hương quý hiếm

Khối vật chất khá dẻo, thơm đặc biệt nặng xấp xỉ 3kg.  (Ảnh: NLĐ)

Theo các nhà khoa học, long diên hương được sinh ra khi cá nhà táng ăn những con mực nang khổng lồ, mai trong thân mực chịu tác động bởi dịch tiết ra từ ống mật. Sau đó, một số phản ứng hóa học của dịch mật sẽ khiến mai mực trở thành một chất dẻo, không tiêu hóa được. Đến khi chất dẻo tích tụ thành khối lớn, theo phản xạ nhu động ruột, cá nhà táng sẽ bài tiết nó ra.

Sau khi cá nhà táng thải ra biển, khối vật chất dẻo có thể trải qua nhiều năm trong lòng biển sâu hoặc trôi dạt vào bờ. Qua thời gian, vật này sẽ dần chuyển thành một khối rắn có màu xám đậm hay đen, vàng hoặc trắng với kết cấu dạng sáp, cứng giòn với hương thơm rất kỳ lạ, bao gồm mùi đất, mùi biển và mùi của động vật.

Quảng Ngãi: Một người chèo ghe thả lưới bị đuối nước thương tâm

Vào lúc 11h25 ngày 20/11, lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH, Công an tỉnh Quảng Ngãi và người dân địa phương đã tìm thấy thi thể ông Nguyễn T.N. (65 tuổi, thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An, TP.Quảng Ngãi).

Theo gia đình nạn nhân, vào đêm 19/11, ông Nguyễn T. N. chèo ghe đi thả lưới quanh khu vực cầu Cổ Lũy nhưng đến sáng vẫn không thấy trở về nhà. Người dân phát hiện ghe của ông bị trôi tại khu vực cầu An Phú, xã Nghĩa An vào khoảng 5h sáng ngày 20/11.

Tin trong nước - Tin thời sự mới nóng nhất 21/11: Ngư dân vớt được vật lạ nghi là long diên hương quý hiếm (Hình 2).
Lực lượng chức năng tìm kiếm nạn nhân dọc khu vực cầu Cổ Lũy. (Ảnh: SGGP)

Ngay sau khi nhận tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH đã điều động 18 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường tìm kiếm, cứu nạn.

Đến 11h25 ngày 20/11, thi thể nạn nhân đã được tìm thấy.

TP.HCM tổng rà soát phương tiện thủy nội địa sau vụ cháy du thuyền

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có văn bản gửi các cơ quan liên quan trên địa bàn TP.HCM về việc tổng rà soát các phương tiện giao thông thủy nội địa, sau vụ một du thuyền hạng sang bị phát hóa và cháy rụi mới đây.

Cụ thể, đề nghị Công an TP.HCM chỉ đạo tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát phương tiện thủy vận tải hành khách, xử lý hành vi vi phạm đối với phương tiện vận tải hành khách, hành trình không có giấy phép rời cảng, bến thủy nội địa của cơ quan có thẩm quyền. Đề nghị kiểm tra, xử lý vi phạm các bến thủy nội địa hoạt động không được công bố của cơ quan có thẩm quyền.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng đề nghị Công an Thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm đối với phương tiện thủy nội địa không đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy theo quy định.

Tin trong nước - Tin thời sự mới nóng nhất 21/11: Ngư dân vớt được vật lạ nghi là long diên hương quý hiếm (Hình 3).
Các tuyến buýt sông đã được ngành giao thông TP.HCM đưa vào khai thác phục vụ nhu cầu đi lại kết hợp du lịch đường sông cho người dân.

Đề nghị Cảng vụ Hàng hải TP.HCM, Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực III theo chức năng nhiệm vụ kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy tại cảng, bến thủy nội địa, đặc biệt là các hành vi vi phạm về phương tiện không có giấy chứng nhận đăng ký, đăng kiểm hoặc hết hiệu lực hoạt động.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng đề nghị Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực III rà soát, đề xuất Sở Giao thông vận tải Thành phố không công bố lại hoạt động bến thủy nội địa đối với các bến để xảy ra vi phạm về bảo đảm điều kiện an toàn hoạt động bến nhiều lần (nếu có).

Đề nghị Chi cục Đăng kiểm số 6 theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị tăng cường công tác phối hợp kiểm tra về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện thủy trên địa bàn TP.HCM.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-thoi-su-moi-nong-nhat-2111-ngu-dan-vot-duoc-vat-la-nghi-la-long-dien-huong-quy-hiem-a557854.html