Tin thời sự mới nóng nhất 27/5: Tam Đảo ghi nhận lượng mưa kỷ lục trong vòng 60 năm


Thứ 6, 27/05/2022 | 06:55


Cùng sự kiện

Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 27/5/2022. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 27/5/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tam Đảo ghi nhận lượng mưa kỷ lục trong vòng 60 năm

Từ sáng 21/5 đến 24/5, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa giông diện rộng, lượng mưa phổ biến 150-300 mm, có nơi trên 350 mm; khu vực Tuyên Quang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc lượng mưa 200-400 mm, có nơi trên 450 mm. Một số nơi có lượng mưa lớn như: Xuân Khánh (Thanh Hóa) 594 mm, Đại Từ (Thái Nguyên) 554 mm, Quân Chu (Thái Nguyên) 692 mm... Tổng lượng mưa 2 ngày (23 và 24/5) một số nơi ở Tây Bắc, Việt Bắc và đồng bằng Bắc Bộ (bao gồm Hà Nội) đã vượt so với lượng mưa tháng trung bình nhiều năm từ 30-50%.

Riêng tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc) lượng mưa 4 ngày lên tới 808 mm; trong đó ngày 23/5, lượng mưa đo được là 464 mm. Đây là lượng mưa trong ngày lớn nhất ghi nhận ở khu vực này từ năm 1962 tới nay.

Thông thường trong tháng 5 (tháng chuyển tiếp giữa gió mùa Đông Bắc và gió mùa Tây Nam), dưới tác động của rãnh gió mùa, miền Bắc vẫn xuất hiện các đợt mưa rào và giông. Tuy nhiên, đại diện Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (Trung tâm) nhận định, với diễn biến nêu trên, miền Bắc và Bắc Trung Bộ vừa trải qua một đợt mưa lớn ít gặp. Trong quá khứ, đợt mưa lớn gần nhất trong tháng 5 có cường độ tương tự ở Bắc Bộ xảy ra vào ngày 23-26/5/2016.

Đại diện Trung tâm cho hay, những ngày qua, rãnh gió mùa (là khu vực hội tụ của hai đới gió mùa: Đông Bắc và Tây Nam) có trục đi qua Bắc Bộ, là nguyên nhân gây ra hiện tượng mưa lớn diện rộng. Đặc biệt trong ngày 23-24/5, rãnh áp thấp hoạt động mạnh, kết hợp với vùng xoáy thấp trên rãnh áp thấp phát triển đến độ cao 5.000 m đã gây ra mưa rất to ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ. Từ ngày 25/5, rãnh áp thấp và vùng xoáy thấp hoạt động yếu dần nên lượng mưa ở khu vực này suy giảm.

Tin trong nước - Tin thời sự mới nóng nhất 27/5: Tam Đảo ghi nhận lượng mưa kỷ lục trong vòng 60 năm

Mưa lớn trong 2 ngày 23 và 24/5 khiến nhiều khu vực ở huyện Tam Đảo - Vĩnh Phúc ngập sâu. (Ảnh: Cổng thông tin điện tử huyện Tam Đảo)

Dự báo dài hạn, từ nay đến cuối năm 2022, lượng mưa tại Bắc Bộ có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm. Trái lại, tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ lượng mưa xu hướng thiếu hụt so với trung bình nhiều năm (từ tháng 6 đến tháng 9). Từ khoảng tháng 10 đến tháng 11, khu vực ven biển Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ lượng mưa xu hướng gia tăng; cảnh báo nguy cơ xảy ra mưa, lũ dồn dập tại các tỉnh miền Trung trong tháng 10, tháng 11.

Kiểm tra chặt hoạt động vận tải và ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất

Cục Hàng không (CHK) Việt Nam vừa có văn bản gửi Cảng vụ hàng không miền Nam và Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất về việc tăng cường công tác kiểm tra hoạt động vận tải đường bộ tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Nhà chức trách hàng không yêu cầu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất triển khai đầy đủ, nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ GTVT. Đồng thời, tổ chức kiểm tra, xử lý, phối hợp xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền.

Triển khai hiệu quả các nội dung văn bản của Bộ và của CHK tạo điều kiện thuận lợi để hành khách đến/đi tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và thực hiện các quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô của Bộ GTVT.

Tin trong nước - Tin thời sự mới nóng nhất 27/5: Tam Đảo ghi nhận lượng mưa kỷ lục trong vòng 60 năm (Hình 2).

Hoạt động vận tải hành khách trước nhà ga quốc nội Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. (Ảnh: PLO)

Cùng đó, tích cực thực hiện các nội dung về việc tăng cường các giải pháp nhằm hạn chế ách tắc giao thông trước nhà ga hành khách tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Đối với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, CHK yêu cầu Cảng làm việc với Công ty TCP và các cơ quan, đơn vị liên quan để yêu cầu Công ty TCP thực hiện các giải pháp đảm bảo dây chuyền cung cấp dịch vụ đồng bộ, thông suốt, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nhà để xe Công ty TCP.

Quảng Ninh chuẩn bị tiêm bổ sung mũi 4 vaccine phòng COVID-19

Ngày 24/5, thực hiện hướng dẫn của Bộ Y tế, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành kế hoạch triển khai tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 mũi 4 (liều nhắc lại) cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, thời gian triển khai tiêm mũi 4 dự kiến bắt đầu từ ngày 6/6 đến 31/7/2022. Trước mắt, nhóm đối tượng công nhân tại các doanh nghiệp ngành than, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cán bộ y tế, lực lượng tuyến đầu sẽ được tiêm trước; sau đó đến người dân trên địa bàn.

Tin trong nước - Tin thời sự mới nóng nhất 27/5: Tam Đảo ghi nhận lượng mưa kỷ lục trong vòng 60 năm (Hình 3).

Quảng Ninh dự kiến tiêm bổ sung mũi 4 vaccine phòng COVID-19 từ 6/6 - 31/7/2022.

Theo ngành y tế tỉnh Quảng Ninh, đợt tiêm mũi 4 dự kiến có 368.513 người. Loại vaccine sử dụng tiêm chủng là vaccine mRNA (do hãng Pfizer hoặc Moderna sản xuất) hoặc vaccine của hãng Astrazeneca, vaccine cùng loại với vaccine đã tiêm mũi 3.

Ngay sau khi kết thúc việc tiêm mũi 4, người tiêm sẽ được ký xác nhận "Hộ chiếu vaccine".

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-thoi-su-moi-nong-nhat-275-tam-dao-ghi-nhan-luong-mua-ky-luc-trong-vong-60-nam-a538942.html