+Aa-
    Zalo

    Tin thời sự mới nóng nhất 5/6: Bộ Y tế cập nhật thông tin mới nhất về tình hình dịch bệnh than trên người

    ĐS&PL Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 5/6/2023. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 5/6/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bộ Y tế cập nhật thông tin mới nhất về tình hình dịch bệnh than trên người

    Bộ Y tế đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về công tác phòng chống dịch bệnh than trên người.
     
    Theo Bộ Y tế, bệnh than còn gọi là bệnh nhiệt thán, là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm của các loài động vật máu nóng (gia súc, động vật hoang dã), có thể lây truyền từ động vật sang người qua việc tiếp xúc, giết mổ, ăn thịt gia súc đặc biệt là trâu, bò, ngựa bị bệnh, ốm chết hoặc tiếp xúc với môi trường, đất có vi khuẩn than.
     
    Bệnh than là bệnh lưu hành địa phương, thường xảy ra ở nơi có ổ dịch cũ. Những người mắc bệnh chủ yếu ở thể da, thường lành tính và rất hiếm khi lây trực tiếp từ người sang người.
     
    Theo báo cáo từ hệ thống giám sát dịch bệnh truyền nhiễm của Bộ Y tế, từ ngày 5/5 - 30/5/2023 trên địa bàn huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên ghi nhận 3 ổ dịch bệnh Than thể da với 13 trường hợp mắc tại xã Mường Báng (1 ổ dịch Than), xã Xá Nhè (2 ổ dịch Than). Tất cả các trường hợp mắc bệnh hiện đang được theo dõi, điều trị tại các cơ sở y tế và hiện chưa có trường hợp nào tử vong.
    bo y te cap nhat thong tin moi nhat ve tinh hinh dich benh than tren nguoi
    Theo Bộ Y tế, các ca bệnh than trên người mới ghi nhận ở huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên đều là những xã đã từng xuất hiện ổ dịch than trước đây. Trung bình giai đoạn 2016-2022, toàn quốc ghi nhận 7 ca/năm và không có ca tử vong. (Ảnh: SK&ĐS)
    Qua điều tra và xét nghiệm đã phát hiện ra vi khuẩn than trong mẫu thịt trâu, bò ốm chết và mẫu đất thu thập tại các hộ gia đình giết mổ trâu, bò ốm và những hộ gia đình có người nghi mắc bệnh than tại khu vực ổ dịch.
     
    Bộ Y tế cũng cho hay, các ca bệnh than này đều được ghi nhận ở những xã ở Huyện Tủa Chùa, đây là những xã đều đã từng xuất hiện ổ dịch than trước đây. Các trường hợp mắc này đều liên quan tới việc tham gia giết mổ và sử dụng thịt của trâu, bò ốm chết do bệnh than. Hiện tại 119 người có liên quan tới ổ dịch (người tham gia giết mổ, ăn thịt trâu, bò ốm chết) đã được lập danh sách, theo dõi sức khoẻ và hiện tại sức khoẻ ổn định.
     
    Báo cáo của Bộ Y tế nêu rõ, ngay sau khi nhận được thông tin về các ổ dịch bệnh than tại Điện Biên, Cục Y tế dự phòng ban hành Công văn gửi Sở Y tế tỉnh Điện Biên và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đề nghị tiến hành các biện pháp giám sát, điều tra và xử lý ổ dịch bệnh than trên người.
     
    Mất điện đột ngột lúc nắng nóng, trang trại thiệt hại gần 1.000 con gà
     
    Sáng 4/6, trao đổi với VietNamNet, anh Cao Văn Thìn (SN 1988) – chủ trang trại chăn nuôi gà ở xã Diễn Thọ (huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) cho biết, sự cố mất điện trong sáng ngày 3/6 khiến trang trại chịu thiệt hại nặng nề.
     
    Theo anh Thìn, mỗi năm bước vào mùa nắng nóng, trang trại của anh đều chuẩn bị sẵn 3 máy phát điện để đề phòng sự cố mất điện.
     
    "Đầu tháng 3 năm nay, tôi đầu tư gần 70 triệu đồng mua 6.000 con giống. Đến thời điểm hiện tại, gà đạt đủ trọng lượng nhưng chưa xuất bán”, anh Thìn chia sẻ.
     
    Sự cố mất điện xảy ra vào khoảng 9h sáng ngày 3/6 nhưng mãi hơn 1 giờ sau, anh Thìn mới nhận được thông báo mất điện.
    mat dien dot ngot luc nang nong trang trai thiet hai gan 1 000 con ga
    Gần 1.000 con gà tại trang trại của anh Thìn bị chết do ngạt, sốc nhiệt. (Ảnh: VNN)
    Mất điện đột ngột, khi đóng điện máy phát thay thế thì mô tơ quạt thông gió bị chập cháy. Dù đã chuẩn bị mọi phương án nhưng lần này hỏng quạt thông gió khiến anh Thìn trở tay không kịp. 
     
    Chỉ vài giờ đồng hồ, gần 1.000 con gà sốc nhiệt lăn đùng ra chết, thiệt hại gần 100 triệu đồng.
     
    Biết tin trang trại gà của anh Thìn gặp sự cố, Hội thiện nguyện xã Diễn Thọ cùng làng xóm đã chung tay xử lý số gà chết, giúp anh vớt vát lại tài sản.
     
    Cán bộ CSGT và cảnh sát hình sự cứu nam shipper bị choáng, ngã xe trên đường
     
    Khoảng 10h ngày 4/6, phía trước số nhà 185 đường Trần Phú (TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế), khi đang chạy xe, anh Nguyễn Tuấn Đ. (SN 1994, làm nghề shipper, trú đường Lê Duẩn, phường Tây Lộc, TP Huế) bị ngã xuống đường. 
     
    Lúc này, Trung tá Phạm Quang Anh (cán bộ Đội CSGT-TT Công an TP Huế) và Trung tá Trần Đức Thành (Phó đội trưởng, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế) đang lưu thông qua khu vực này, phát hiện sự việc nhanh chóng dừng xe để cứu người, đồng thời gọi xe cấp cứu. 
     
    Hai cán bộ công an đã sơ cứu ban đầu cho nạn nhân trước khi cùng với anh Nguyễn Đình Anh Khoa (trú TP.Huế) và một số người dân đưa nạn nhân lên xe cấp cứu để chở đến Bệnh viện Trung ương Huế.
     
    Trung tá Phạm Quang Anh cho biết trên VTC News, thời điểm xảy ra sự việc, anh vừa kết thúc việc bảo vệ điểm thi tuyển sinh lớp 10 tại hội đồng Thi Trường THPT Quốc học (TP.Huế) và đang chở con đi học về, phát hiện sự việc nên dừng xe lại, khẩn trương giúp đỡ nạn nhân.
    can bo csgt va canh sat hinh su cuu nam shipper bi choang nga xe tren duong
    Hai cán bộ CSGT và cảnh sát hình sự Thừa Thiên - Huế cùng người dân đưa người bị nạn lên xe cấp cứu. (Ảnh: VTC News)
    Cùng thời điểm đó, Trung tá Trần Đức Thành cũng di chuyển qua đoạn đường trên nên nhanh chóng dừng xe để cùng Trung tá Phạm Quang Anh và người dân giúp đỡ người gặp nạn.
     
    Theo người nhà nạn nhân, do có bệnh nên trong quá trình di chuyển anh Đ. bị choáng, tự ngã xuống đường. May mắn, anh D. được các chiến sỹ công an và người dân phát hiện, hỗ trợ đưa đi cấp cứu kịp thời.
     
    Việt Hương (T/h)
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-thoi-su-moi-nong-nhat-5-6-2023-bo-y-te-cap-nhat-thong-tin-moi-nhat-ve-tinh-hinh-dich-benh-than-tren-nguoi-a577683.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan